โครงการภูฮ่อมเปิดการผลิตก๊าซฯ อย่างเป็นทางการ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2007 18:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ปตท.สผ.
โครงการภูฮ่อมซึ่งเป็นโครงการพัฒนาและผลิตก๊าซธรรมชาติที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของไทยเปิดการผลิตก๊าซธรรมชาติอย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยอัตราการผลิตสูงถึง 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2550 นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของประเทศไทยเป็นประธานในพิธีเปิดการผลิตก๊าซฯ อย่างเป็นทางการในโครงการภูฮ่อม โดยมีนายมารุต มฤคทัต (Maroot Mrigadat) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เข้าร่วมในพิธี
โครงการภูฮ่อมได้เริ่มการผลิตตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2549 ด้วยอัตราการผลิต 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และปัจจุบันเพิ่มการผลิตได้ถึง 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยก๊าซฯ ที่ผลิตได้ขายให้กับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และส่งให้กับโรงไฟฟ้าน้ำพอง เป็นระยะเวลา 15 ปี เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับความสำเร็จในการพัฒนาและผลิตก๊าซฯ ของโครงการภูฮ่อม เพราะจากนี้ไปก๊าซฯ จากโครงการภูฮ่อมจะเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในการผลิตกระแสไฟฟ้าของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งนี้ ปตท.สผ. มีแผนจะพัฒนาโครงการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมอื่น ๆ ซึ่งได้รับสัมปทานมาจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเพิ่มขึ้นอีก เพื่อเป็นแหล่งพลังงานเพิ่มเติมให้กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างยาวนานและต่อเนื่อง
โครงการภูฮ่อม ตั้งอยู่บริเวณจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ประมาณ 231.6 ตารางกิโลเมตร และอยู่ทางตอนเหนือของโรงไฟฟ้าน้ำพอง ประมาณ 45 กิโลเมตร ผู้ร่วมทุนประกอบด้วยบริษัท เฮสส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินการโครงการฯ ร้อยละ 35 บริษัท อพิโก แอลแอลซี ร้อยละ 35 ปตท.สผ. ร้อยละ 20 และบริษัท เอ็กซอนโมบิล เอ็กซ์โพลเรชั่น แอนด์ โพรดักชั่น โคราช อิงค์ ร้อยละ 10
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์ โทร. 02 537 4592 E-mail: sidhichaij@pttep.com
ต้องจิตร วัฒนาเมธี โทร. 02 537 4587 E-mail: tongchitp@pttep.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ