25 โรงพยาบาล ร่วมอบรมการบริหารคลังยาเวชภัณฑ์ต้านไวรัสเอดส์ ระบบ VMI

ข่าวทั่วไป Monday January 10, 2005 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ม.ค.--กทม.
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา( 7 ม.ค. 47 ) เวลา 08.50 น. ที่ห้องกิ่งทอง ชั้น 2 โรงแรมเอเชีย น.พ. ปิตินันท์ ณัฐรุจิโรจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมการบริหารคลังยาเวชภัณฑ์ต้านไวรัสเอดส์ ในระบบ VMI โดยมี นายแพทย์ชาญชัย คุ้มพงษ์ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย นายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาค ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคเอดส์ พร้อมด้วย ผู้เข้าร่วมอบรมซึ่งเป็นตัวแทนโรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 110 คน ร่วมพิธี
กองควบคุมโรคเอดส์ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้จัดอบรมการบริหารคลังยาเวชภัณฑ์ในระบบ VMI ให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 25 แห่ง เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อการบริหารคลังเวชภัณฑ์ยาต้านไวรัสเอดส์ในระบบ VMI รวมทั้งทำให้ขั้นตอนการปฏิบัติงานในระบบเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยกรุงเทพมหานครได้ ให้โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ และโรงพยาบาลต่าง ๆ นอกสังกัดกรุงเทพมหานคร เริ่มดำเนินโครงการเข้าถึงบริการยาต้าน ไวรัสเอดส์ระดับชาติสำหรับผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโรคเอดส์ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2546 และในปีงบประมาณ 2547 กรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมเพื่อขยายโอกาสให้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์เข้าถึงบริการดูแลรักษาด้วยยาต้านไวรัสเอดส์ระดับชาติ (โครงการ NAPHA) โดยจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปถึงผู้ป่วยที่ไม่เคยได้รับยาต้านไวรัสเอดส์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ กลุ่มแม่หลังคลอดและครอบครัว ตลอดจนกลุ่มที่เคยได้รับยามาแล้วและกลุ่มที่มีปัญหาแทรกซ้อนเฉพาะ
ที่ผ่านมาสำนักงานโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์กระทรวงสาธารณสุขได้ให้การสนับสนุนยาต้านไวรัสเอดส์ให้แก่หน่วยงานในเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการฯ และจะทำการขยายเครือข่ายครอบคลุมโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ รวมทั้งโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ร.พ.เอกชน และหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการวิจัยอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งยังต้องอาศัยระบบการกระจายยาต้านไวรัสเอดส์ที่มีคุณภาพ ให้เพียงพอต่อความต้องการและรวดเร็วทันเวลา ทั้งนี้การดำเนินการบริหารคลังเวชภัณฑ์ยาต้านไวรัสเอดส์ในปีงบประมาณ 2548 นี้ กรมควบคุมโรคได้รับการเสนอแนะจากองค์การเภสัชกรรมให้ใช้ระบบ Vendor Managed Inventory ( VMI ) โดยองค์การเภสัชกรรมจะเป็นผู้ส่งยาต้านไวรัสเอดส์ที่ผลิตและจำหน่ายโดยตรงถึงโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการเพื่อให้ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ได้เข้าถึงบริการยาต้านไวรัสเอดส์ระดับชาติอย่างมีประสิทธิภาพ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ