ก.พลังงาน เดินหน้าส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์

ข่าวทั่วไป Friday March 16, 2007 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน เดินหน้าส่งเสริมการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ขยายส่วนต่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ให้ถูกกว่าเบนซินปกติ 2.50 บาทต่อลิตร และ 2 บาทต่อลิตร เชื่อมั่นจะสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนน้ำมันมากยิ่งขึ้น
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยว่า การประชุม กบง. วันที่ 16 มีนาคม 2550 มีมติเห็นชอบการปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จาก 1.50 บาทต่อลิตร ให้เหลือเพียง 1 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้การจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ถูกกว่าเบนซิน 95 ไม่ต่ำกว่า 2.50 บาทต่อลิตร และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ถูกกว่าเบนซินออกเทน 91 ไม่ต่ำกว่า 2 บาทต่อลิตร นอกจากนี้ให้มีการปรับปรุงสูตรกำหนดราคา ณ โรงกลั่นของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ให้แก่ผู้ประกอบการมากขึ้น เพื่อให้สะท้อนต้นทุนการผลิตที่เป็นจริงของผู้ค้าน้ำมัน และช่วยส่งเสริมผลิต ทั้งนี้ ทั้งการปรับอัตราส่งเข้ากองทุนและสูตรราคา ณ โรงกลั่นฯ ใหม่ของแก๊สโซฮอล์ 91 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2550 เป็นต้นไป
ทั้งนี้ การลดอัตราส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงของน้ำมันแก๊สโซฮอล์และไบโอดีเซล เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทนน้ำมันมากยิ่งขึ้น ตามเป้าหมายปี 2550 ส่งเสริมการใช้ เอทานอล จำนวน 1 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อผสมเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จำนวน 10 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อใช้เป็น น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 จำนวน 6 ล้านลิตรต่อวัน และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 4 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจากการดำเนินนโยบายดังกล่าวไม่ส่งผลให้การชำระหนี้กองทุนฯ ต้องช้าลงแต่อย่างใด
นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยเพิ่มเติมว่า กระทรวงพลังงาน จะเดินหน้าส่งเสริมการใช้ แก๊สโซฮอล์ อย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อทดแทนและลดการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ สำหรับการยกเลิกการใช้เบนซิน 95 จะค่อย ๆ ทยอยยกเลิกเมื่อปริมาณการใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่มมากขึ้น หลังที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นก่อน ทั้งนี้ปัจจุบันกระทรวงพลังงาน ได้รับแจ้งจากผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แต่ละรายว่า ได้เริ่มทยอยลดหัวจ่ายน้ำมันในส่วนของเบนซิน 95 ลงแล้ว อันจะทำให้มีสถานีบริการแก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น อาทิ ปั๊มน้ำมันของบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ที่เดิมมีเพียงแค่ 110 แห่ง ที่ยังจำหน่ายเบนซิน 95 อยู่ จากทั้งหมด 850 แห่ง แต่ภายในเดือนกรกฎาคม 2550 นี้ บางจากจะเหลือปั๊มจำหน่ายเบนซิน 95 เพียง 50 ปั๊ม ขณะที่บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ก็ได้มีการจำหน่ายแก๊สโซฮอล์ 95 ในทุกปั๊มน้ำมันของบริษัทเรียบร้อยแล้ว ประมาณ 1,200 แห่ง (ไม่นับรวมสถานีบริการน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ) รวมทั้งอยู่ระหว่างทยอดลดการจำหน่ายเบนซิน 95 เช่นกัน นอกจากนั้นในวันนี้ ปตท. จะเปิดตัวการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 จำนวน 100 แห่ง อีกด้วย
ด้านนางปรียาภรณ์ วิเวกาภิรัต ที่ปรึกษากระทรวงพลังงาน กล่าวเสริมว่า เหตุผลที่กระทรวงพลังงาน ยังไม่สามารถยกเลิกการจำหน่ายเบนซิน 95 ได้ในทันทีนั้น เนื่องจากยังมีกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ประมาณ 5 แสนคัน (จากการสำรวจของบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ผลิตก่อนปี พ.ศ.2538 ที่ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้และอาจเกิดผลกระทบ โดยกลุ่มรถยนต์ เหล่านี้ ยังติดปัญหาระบบเทคนิคของรถยนต์ที่ยังมีอะลูมิเนียมอัลลอย เป็นองค์ประกอบในเครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์ (และท่อทางเดินน้ำมันที่มียางธรรมชาติ) โดยเรื่องดังกล่าวกระทรวงพลังงาน จะหาทางออกด้วยการให้รถยนต์เฉพาะรุ่นที่ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่ได้ ปรับเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 91 แทน รวมทั้งการให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ออกมารณรงค์สร้างความมั่นใจ ให้ผู้บริโภคหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม และการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ถึงคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์โดยร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมันทั้งสิ้น 7 ราย รับรองว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์จะไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ และหากพบว่ามีปัญหากับเครื่องยนต์ที่เกิดจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ก็ยินดีที่จะซ่อมรถยนต์ให้ฟรีทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ