สภาวิชาชีพบัญชีร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียน ออกแนวทางปฎิบัติ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 13, 2007 10:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--ตลท.
สภาวิชาชีพบัญชีร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียน ออกแนวทางปฎิบัติ เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงมาตราฐานบัญชี
สมาคมบริษัทจดทะเบียน - 12 กุมภาพันธ์ 2550
สภาวิชาชีพบัญชี และ สมาคมบริษัทจดทะเบียน ได้ร่วมกันศึกษาถึงประเด็นปัญหาในทางปฏิบัติ และ ความชัดเจน ในการเปลี่ยนแปลงวิธีการบันทึกบัญชีเงินลงทุนในบริษัทย่อย และ บริษัทร่วม ในงบเฉพาะกิจการ จากวิธีส่วนได้เสีย (Equity method) เป็นวิธีราคาทุน ( Cost method) ซึ่งมีผลบังคับใช้กับบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสที่ 1 ปี 2550 นี้
ศาสตราจารย์เกษรี ณรงค์เดช นายกสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “ทางสภาวิชาชีพบัญชี ได้ให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงวิธีการบันทึกบัญชี ที่มีผลต่อกิจการ จึงได้ให้แนวทางปฏิบัติทางบัญชีที่ชัดเจน และ ได้ให้ข้อผ่อนผันในกรณีที่มีข้อจำกัดทางกฎหมาย ทั้งนี้ทางสภาฯ ได้ร่วมมือกับทางสมาคมบริษัทจดทะเบียน จัดสัมมนาเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกันและถูกต้องตามหลักการมาตรฐานการบัญชี”
ดร. วีรวัฒน์ กาญจนดุล ในฐานะ อุปนายก สมาคมบริษัทจดทะเบียน กล่าวถึง การสัมมนาการบัญชี เรื่อง แนวทางปฏิบัติการบันทึกเงินลงทุนในบริษัทย่อย บริษัทร่วม และการจัดทำงบการเงินรวม ที่จะจัดขึ้นในวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2550 นี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้บริษัทจดทะเบียนเกิดความเข้าใจที่ชัดเจน และปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักการบัญชี ซึ่งเป็นเรื่องที่เร่งด่วน เนื่องจากมีผลบังคับกับบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 1 ปี 2550 ที่จะถึงนี้
ทั้งนี้ทางสมาคมฯได้ทำหนังสือรวบรวมประเด็นคำถามและข้อคิดเห็น ต่อทางสภาวิชาชีพบัญชีฯ และได้รับความร่วมมืออย่างดีในการตอบคำถามและให้แนวทางปฏิบัติ โดยทางสมาคมฯ จะรวบรวมความเห็นและประเด็นปัญหาจากสมาชิกสมาคมฯ อย่างต่อเนื่องถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการบัญชี เพื่อนำเสนอต่อสภาวิชาชีพบัญชีฯ โดยเฉพาะจากบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและขนาดเล็กที่ยังไม่มีความพร้อมเท่าที่ควรในการปรับตัว เพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการบัญชีไทย เป็นมาตรฐานการบัญชีสากล ซึ่งเป็นหนึ่งในบทบาทของสมาคมบริษัทจดทะเบียนที่จะช่วยผลักดันในเรื่องการยกระดับมาตรฐานบรรษัทภิบาลของบริษัทจดทะเบียนไทย
สมาคมบริษัทจดทะเบียน
โทร. 02-229-2162 — 3
โทรสาร 02-654-5591
www.lca.or.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ