กระทรวงพลังงาน ผนึกกำลังผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7

ข่าวทั่วไป Wednesday March 7, 2007 16:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน ผนึกกำลังผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 รับประกันการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ หากพบปัญหาต่อเครื่องยนต์ผู้ค้าน้ำมันยินดีซ่อมฟรี ด้านกรมธุรกิจพลังงานพร้อมลุยจริงจัง ส่งรถโมบายตรวจสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ หากพบผู้ผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่ได้มาตรฐาน จับปรับติดคุก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้นตามเป้าหมายปี 2550 ให้ได้จำนวน 8 ล้านลิตรต่อวัน
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าว เรื่อง “การประกันคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์” โดยกระทรวงพลังงานร่วมกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ประกอบด้วย บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท คอนอโค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท สยามสหบริการ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท น้ำมัน ไออาร์พีซี จำกัด ว่า จากปัญหาการขาดความมั่นใจของผู้ใช้รถยนต์ในการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ กระทรวงพลังงานจึงพยายามสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทุกทาง ซึ่งที่ผ่านมาการออกมารับประกันของผู้บริหารค่ายรถยนต์ นอกจากเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจแล้ว วันนี้กระทรวงพลังงานยังได้เสริมความมั่นใจอย่างเต็มที่โดยให้ผู้บริหารบริษัทน้ำมันออกรับประกันคุณภาพน้ำมันแก๊สโซฮอล์พร้อมกับยินดีซ่อมรถให้ฟรี หากตรวจสอบพบว่าปัญหาเครื่องยนต์เกิดจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์
ทั้งนี้ เชื่อว่าด้วยความร่วมมือดังกล่าว รวมถึงมาตรการส่งเสริมต่างๆ ของกระทรวงพลังงาน เช่น การให้ส่วนต่างราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน (น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ถูกกว่าเบนซินออกเทน 95 จำนวน 2 บาทต่อลิตร) การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพน้ำมัน เป็นต้น จะทำให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น จากการจำหน่ายในปี 2549 เดิม 3.5 ล้านลิตรต่อวัน 8 ล้านลิตรต่อวัน ภายในปี 2550
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กล่าวว่า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ในการกำกับดูแลการผลิตน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้ได้มาตรฐานตามกฎหมาย กรมธุรกิจพลังงานได้ให้ความมั่นใจได้ว่าได้มีการจัดเก็บตัวอย่างน้ำมันแก๊สโซฮอล์มาตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ทั้งจากคลังน้ำมันของผู้ค้ารายใหญ่ และจากสถานีบริการ ณ ห้องปฏิบัติการส่วนกลาง นอกจากนี้ยังได้จัดส่งหน่วยตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงเคลื่อนที่ เป็นรถโมบาย (Mobile) ออกสุ่มตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิง ณ สถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ ซึ่งปกติจะดำเนินการสุ่มตรวจคุณภาพน้ำมันทั่วไปอยู่แล้ว โดยในรอบปีที่ผ่านมาตรวจไม่พบการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่มีคุณภาพต่ำแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีการจำหน่ายน้ำมันไม่ได้มาตรฐานที่กำหนด จะมีความผิดโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้หากเป็นกรณีการปลอมน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีความผิดโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
กรมธุรกิจพลังงานจะร่วมพิสูจน์ข้อเท็จจริงเรื่องอัตราการเร่งและความสิ้นเปลืองน้ำมัน แก๊สโซฮอล์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้บริโภควิตกกังวลมาก โดยเชิญอาสาสมัครและสื่อมวลชนเข้าร่วมพิสูจน์และขับรถยนต์โดยไม่ทราบว่ารถยนต์คันไหนใช้น้ำมันเบนซินหรือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ซึ่งผลการพิสูจน์จะทำให้ทราบถึงความสิ้นเปลืองน้ำมันและอัตราการเร่งของการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ว่าก่อให้เกิดปัญหาจริงดังที่บริโภคกังวลหรือไม่
นอกจากนี้ กรมธุรกิจพลังงาน จะเข้าไปจัดระบบการจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของผู้ค้ามาตรา 7 เพื่อให้การจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ได้มาตรฐานเหมือนกันทั่วประเทศ โดยผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ได้ จะเข้าไปดูแลการล้างถังของสถานีบริการเครือข่ายของตน ก่อนการจำหน่ายอยู่แล้ว ดังนั้น กรมธุรกิจพลังงาน จะเข้าไปดูแลให้มีการล้างถังน้ำมันของสถานีบริการนอกเครือข่าย (ปั๊มน้ำมันอิสระ) ก่อนจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพื่อให้ถังมีความสะอาดปราศจากน้ำและสิ่งปนเปื้อนที่ค้างอยู่ในถังน้ำมัน เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานของเครื่องยนต์
ทั้งนี้ ประชาชนหรือผู้ใช้รถยนต์มีข้อสงสัยว่าสถานีบริการรายใดจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ได้คุณภาพ สามารถร้องเรียนมาได้ที่ ส่วนตรวจสอบคุณภาพน้ำมัน สำนักคุณภาพเชื้อเพลิง กรมธุรกิจพลังงาน 0-2547-4324-25 ทุกวันในเวลาราชการ
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวว่า สนพ. ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้ และสร้างความมั่นใจ รวมถึงกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์มากขึ้น โดยจัดทำสปอตโทรทัศน์ (Spot TV) เพื่อเผยแพร่เกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ จะเริ่มออกอากาศประมาณเดือนเมษายน 2550 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ