นิทรรศการ “กษัตริย์นักต่อเรือ” ชมภาพหายาก จัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 8, 2007 15:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ค.--เซ็นทรัลพัฒนา
เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ในปี พ.ศ. 2550 นี้ กองทัพเรือ พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ร่วมจัดนิทรรศการ “กษัตริย์นักต่อเรือ” เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ผู้ทรงมี พระอัจฉริยภาพในด้านการต่อเรือทั้งเรือใบและเรือรบ รวมทั้งพระปรีชาสามารถในการแล่นใบ ในระหว่างวันที่ 15 — 20 พฤษภาคม 2550 ณ บริเวณลานกิจกรรมเซ็ลทรัลเวิลด์สแควร์, เอเทรี่ยมโซน และ อีเดนโซน ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
บริเวณลานกิจกรรมเซ็นทรัลเวิลด์สแควร์ พบกับการโชว์เรือใบมด ซุปเปอร์มด และ ไมโครมด จำนวน 9 ลำ ทั้งหมดนี้เป็นเรือใบประเภทม๊อธ (International Moth Class) ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงออกแบบ เพื่อให้มีลักษณะเหมาะสำหรับการแข่งขัน เพราะมีน้ำหนักเบา ว่องไวในการแล่นและกลับลำได้คล่องแคล่วเหมาะกับขนาดร่างกายของคนไทย มาจัดแสดงให้ชมลักษณะของเรือใบประเภทม๊อธ
บริเวณโซนเอเทรี่ยม ชมนิทรรศการพระบรมฉายาลักษณ์แสดงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในด้านการต่อเรือทั้งเรือใบและเรือรบ รวมทั้งพระปรีชาสามารถในการแล่นใบ ในการนี้จะมีการแสดงภาพประวัติศาสตร์ ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่เปิดให้ประชาชนได้ชมพระบรมฉายาลักษณ์ เมื่อครั้งเสด็จทอดพระเนตรกิจการอู่ต่อเรือ ลือเซนวาฟท์ เมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี เมื่อปี 2503 อันเป็นที่มาของแนวพระราชดำริให้กองทัพเรือไทย สร้างเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดเรือ ต.91 เมื่อ 40 ปีที่แล้ว จนกระทั่งพัฒนามาเป็นเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ชุดเรือ ต.991 ในปีนี้
และเหนือสิ่งอื่นใดคือประมวลภาพการเสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีปล่อยเรือ ต.991 ลงน้ำ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เข้าชมงานจะได้ปลื้มปิติกับพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฉลองพระองค์ทหารเรือ ในขณะทรงพระเกษมสำราญเมื่อได้ทอดพระเนตรเรือ ต.991 ซึ่งกองทัพเรือสร้างขึ้นในนามปวงชนชาวไทย เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายในปีมหามงคล
ในโซนอีเดน ทางพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วได้จัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงเกี่ยวกับการต่อเรือใบ และประวัติของพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว ซึ่งถือเป็นภาพโบราณหาชมยากกว่า 40 ภาพ ที่ได้รับความอนุเคราะห์มาจัดแสดงไว้เป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังได้นำเรือใบมดลำที่มีคุณค่ายิ่ง เป็นเรือใบของ พระองค์เจ้าพีระพงศ์ภาณุเดช (เจ้าดาราทอง) ครั้นทรงแล่นใบพร้อมกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ข้ามอ่าวไทยจากหาดหัวหินไปยังท่าเรือสัตหีบ มาให้ประชาชนได้ชม และเรียนรู้ถึงประวัติอย่างใกล้ชิด
และเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ทางคณะผู้จัดงาน ได้จัดทำ “Boat For King เรือผ้าใบถวายพระพร” ขึ้นเป็นลำแรก โดยขอเชิญชวนให้ประชาชนผู้ที่สนใจร่วมแสดงความจงรักภักดี เขียนคำถวายพระพรในใบเรือจำลอง เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมฟังการเพลงพระราชนิพนธ์ จากวงเครื่องสายแบบควอเตท โดยวงดุริยางค์กองทัพเรือมาบรรเลงขับกล่อมตลอดงาน
เชิญร่วมแสดงความจงรักภักดี ดื่มด่ำกับหนึ่งในพระอัจฉริยภาพของกษัตริย์นักต่อเรือ และภาพหายากที่จัดแสดงต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก รวมทั้งร่วมเขียนคำถวายพระพรในใบเรือจำลอง เพื่อทูลเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ห้ว ในระหว่างวันที่ 15 - 20 พฤษภาคม 2550 ณ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์สแควร์ โซนเอเทรียมและโซนอีเดน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
ปุณยวีร์ ฉัตรวิชัยกุล / ปานฤทัย คงยิ้มละมัย / Email : kopanruetai@cpn.co.th
โทรศัพท์ 02 667 5555 ต่อ 4106-4112 / 081 849 1941, 089 111 5754 โทรสาร 02 264 5575
Call Center 02 635 1111
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ