เซ็นทรัล เชียงใหม่ เปิดตำนานชุมนุมเครื่องคาว-หวานแบบล้านนาร่วมสมัยในงาน “The Exotic Thai Cuisine”

ข่าวทั่วไป Friday June 8, 2007 15:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 มิ.ย.--เซ็นทรัลพัฒนา
ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ขอเชิญทุกท่านร่วมสัมผัส เทศกาลขนม และอาหารล้านนาร่วมสมัย ที่หาชมและชิมได้ยาก ภายใต้บรรยากาศ ของกาดวัฒนธรรม (ตลาดวัฒนธรรม) พร้อมชมการสาธิตการทำอาหารคาว-หวานที่ขึ้นชื่อของล้านนา และพบกิจกรรมนิทรรศการการจัดอาหารว่างแบบล้านนาในรูปแบบต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารล้านนา ในงาน “The Exotic Thai Cuisine” ระหว่างวันที่ 15 — 20 มิถุนายน 2550 ชั้น G ลานกิจกรรมอควาเรี่ยม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต
สำหรับงาน “The Exotic Thai Cuisine” จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริม สืบสาน อนุรักษ์ และเผยแพร่อาหารเครื่องคาว-หวาน ของล้านนาให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งเครื่องคาว-หวานบางชนิด หาชมได้ยากในปัจจุบัน โดยรูปแบบของงานแบ่งเป็นโซนต่างๆ รวม 5 โซน อาทิ
1. โซนนิทรรศการ กาดวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการนำเสนออาหารว่าง และขนมท้องถิ่นล้านนา จัดวางบนตั่ง โตก อูบ รายล้อมด้วยราชวัตรลายดอกจากการจักตอกไม้ไผ่ อาทิ การจัดอาหารบูชาเทวดาด้วยการเย็บแบบบายศรีใบตองสด, อาหารว่างเจ้านายฝ่ายเหนือ ในภาชนะเครื่องเขินในยุคก่อนพระราชชายา เจ้าดารารัศมี พระราชชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 5 ประกอบด้วย หมาก พลู บุหรี่ เมี่ยง ฯลฯ, อาหารว่างในชุดเครื่องเสวยในสมัยพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ในชุดเครื่องกระเบื้องอังกฤษ ประกอบด้วย เมี่ยงหวาน จ๊อมะขาม ขนมจอก และกระยาหารว่าง ทางเหนือ ในรูปแบบประยุกต์ผสมผสานด้วยวัฒนธรรมราชสำนักในวังหลวง
2. โซนการสาธิตการประกอบอาหารล้านนา บริเวณลานคนเมือง อาทิ การทำข้างแคบ ด้วยอุปกรณ์พื้นบ้านดั้งเดิมของชาวล้านนา, การทำข้าวแต๋นในรูปแบบดั้งเดิม และประยุกต์, การกวน กาละแมเสวย, การทำขนมโต้งโย้งของชาวบ้านแจ๋ม, การทำขนมดอกจอก ขนมลิ้นหมา ขนมต้มหัวหงอก, การทำน้ำเมี่ยง + น้ำพริกผัก
3. โซนสาธิตภายในอาคาร การแกะสลักผัก และผลไม้, การเย็บแบบกระทงใบตองสด ใส่เครื่องเสวย และการสาธิตการห่อเมี่ยงหวาน ซึ่งเป็นของว่างที่พระราชชายา เจ้าดารารัศมีทรงโปรด, การทำกั้นจิ้น หรือข้าวเงี้ยว, การทำข้าวบุก ข้าวจี่, การทำข้าวหลามแบบพื้นบ้านล้านนา ข้าวหลามมูล, การประดิษฐ์ และการจัดอาหารว่างในราชสำนักเจ้านายฝ่ายเหนือ
4. โซนออกร้านจำหน่ายอาหารว่าง และอาหารหวาน จากร้านค้าชื่อดัง โดยสินค้าคุณภาพ อาทิ ข้าวแต๋นเสวย, ข้างแคบ น้ำหนัง ข้าวควบ, กาละแมเสวย, ยำไกยี สาหร่ายน้ำโขงแผ่นทอด ยำเมี่ยง งาน้ำอ้อย งาดำอ้อย เมี่ยงหวาน, ข้าวส้ม แกงฮังเล, ข้าวซอย, แหนมหม้อ ออเดิฟเมือง หมูยอ แคบหมู ไส้อั่ว, ขนมหวาน เปงม้ง, อัลละหว่า, ส่วยทมิฬ จากแม่ฮ่องสอน, ผัดหมี่เมือง ผัดหมี่แดง หมี่พันลับแล, ร้านขายเมี่ยงรูปแบบต่างๆ
5. โซนการแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนา การฟ้อนเงี้ยว, ฟ้อนเจิง, ตบมะผาบ, รำถวายมือ, วงดนตรีล้านนา สล้อ ซอ ซึง ฯลฯ
ร่วมสัมผัสกับเทศกาลอาหารคาว-หวานล้านนาร่วมสมัย ภายใต้บรรยากาศ กาดวัฒนธรรมล้านนาดั่งเดิม พร้อมชมการสาธิตการทำอาหารท้องถิ่น และอาหารขึ้นชื่อของชาวล้านนา ในงาน “The Exotic Thai Cuisine”ระหว่างวันที่ 15 — 20 มิถุนายน 2550 ชั้น G ลานกิจกรรมอควาเรี่ยม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่:
สุนัดดา วัดอ่อน (เปิ้ล) แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2667-5555 ต่อ 4105 / 08-1689-9153 โทรสาร 0-2264-5575 Call Center 0-2635-1111
E-Mail: wasunudda@cpn.co.th / pr.ho@cpn.co.th Website: www.centralplaza.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ