ดีแทค ร่วมมือ เนคเทค สนับสนุน “ระบบรายงานสภาพการจราจรช่วงสงกรานต์” ผ่านเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday April 12, 2007 11:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 เม.ย.--ดีแทค
ดีแทคสนับสนุนศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เก็บภาพพร้อมส่งข้อมูลจราจรเพื่อการรายงานสภาพการจราจรช่วงสงกรานต์อย่างต่อเนื่อง ผ่านระบบเครือข่ายไร้สาย EDGE ขณะเดียวกันเดินหน้าให้ความร่วมมือและความสนับสนุนต่อโครงการพัฒนาระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะต่อไปในอนาคต
นายไกวัลย์ บุญเสรฐ ผู้อำนวยการฝ่าย Business Solutions บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ในการให้การสนับสนุนการดำเนินงานของเนคเทคในครั้งนี้ ดีแทคจะช่วยมอนิเตอร์เส้นทางเดินรถใน 2 จุดหลักของการเดินทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ได้แก่เส้นทางทั้งขาเข้า-ขาออกถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงหน้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต รวมถึงเส้นทางถนนพระราม 2 ทั้งขาเข้า-ขาออก
โดยในจุดดังกล่าว เนคเทคได้ติดตั้งกล้อง CCTV บนบิลบอร์ดขนาดใหญ่ ที่จะช่วยให้ตัวกล้องสามารถจับการเคลื่อนไหวของยานพาหนะทั้งขาเข้า และขาออกได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อกล้องจับสัญญาณภาพแล้วข้อมูลภาพจะถูกส่งเข้าสู่คอมพิวเตอร์ซึ่งเชื่อมอยู่กับตัวกล้อง เพื่อส่งข้อมูลภาพเข้ามาที่ส่วนกลางเพื่อการประมวลผลผ่านทางระบบเครือข่ายไร้สายของดีแทคอย่างต่อเนื่อง
“ภายในคอมพิวเตอร์จะมีซิมของดีแทคพร้อมกับแอร์การ์ดเพื่อส่งผ่านข้อมูลขึ้นบนระบบเครือข่ายในจุดที่ดีแทครับผิดชอบในการจับภาพและส่งข้อมูล เป็นพื้นที่ที่เครือข่ายได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นระบบ EDGE ที่วิ่งด้วยความเร็วที่ 384 กิโลบิทต่อวินาทีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้การส่งข้อมูลเข้ามาที่ส่วนกลางเป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น” นายไกวัลย์กล่าว
นอกเหนือจากการให้ความร่วมมือส่วนนี้แล้ว ดีแทคยังพร้อมให้ความช่วยเหลือ และร่วมกับเนคเทคในการพัฒนาระบบขนส่ง และจราจรอัจฉริยะต่อไปในอนาคตด้วย
ดร.ภาสกร ประถมบุตร ผู้จัดการคลัสเตอร์ระบบเครือข่ายจราจรอัจฉริยะ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า ระบบ “รายงานสภาพการจราจรช่วงสงกรานต์” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระบบขนส่ง และจราจรอัจฉริยะ (ITS: Intelligent Transportation Systems) ที่เนคเทคได้ร่วมมือกับภาครัฐ บริษัท และหน่วยงานต่างๆ พัฒนาขึ้น เพื่อช่วยให้ผู้ที่ต้องการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์สามารถวางแผนการเดินทาง พร้อมเลือกเส้นทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในแง่ความร่วมมือกับดีแทค ดีแทคได้ติดตั้งระบบรับข้อมูลกล้อง ก่อนที่จะส่งข้อมูลภาพกลับมาที่ส่วนกลางผ่านเครือข่าย EDGE เพื่อที่ส่วนกลางจะได้ใช้ระบบ Image Processing เพื่อวิเคราะห์สภาพจราจร ก่อนที่จะส่งรายงานผลขึ้นเวบต่อไป โดยสภาพการจราจรในแต่ละจุดจะรายงานขึ้นที่ http://traffic.thai.net อย่างต่อเนื่องพร้อมกันนี้ได้ร่วมมือจากกองบังคับการตำรวจทางหลวง กรมทางหลวง ศูนย์ความปลอดภัยจราจร กระทรวงคมนาคม ปตท. สถานีวิทยุ สวพ. 91 และอีกหลายหน่วยงาน ในการรายงานสภาพจราจร
ดร.ภาสกรกล่าวว่าสำหรับผู้ที่อยู่ระหว่างการเดินทาง ที่ต้องการได้รับข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับสภาพการจราจรผ่านทางโทรศัพท์มือถือ สามารถเลือกรับข้อมูลข่าวทั้งในส่วนของรายงานการจราจร และอุบัติเหตุผ่านทางบริการ RSS (Really Simple Syndication) ซึ่งเป็นบริการจัดทำข้อมูลข่าวสารบนอินเทอร์เน็ต ให้อยู่ในรูปแบบ XML เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ โดยส่งข่าวหรือข้อมูลใหม่ๆ ให้ถึงเครื่องตลอดเวลาที่มีการอัพเดทข้อมูล.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ