4 คนดังสมาชิกไคโรฟิต มาร์ค เจตน์ ติ๊ก ซาร่า บอกเล่าประสบการณ์สุขภาพ ค้นพบหนทางป้องกันภัยร้ายที่คาดไม่ถึง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2007 09:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มี.ค.--ไคโรฟิต เมดิคัล ฟิตเนส
ดร.รุจน์ โรจนาศรีรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไคโรแพรคติก และกรรมการผู้จัดการ ไคโรฟิต เมดิคัล ฟิตเนส เชิญเหล่าสมาชิกคนดัง 4 คน ได้แก่ ธนพ เอี่ยมอมรพันธ์ เจตน์ โศภิษฐ์พงศธร อภิภาวดี สนิทวงศ์ฯ เครือโสภณ และซาร่า มาลากุล เลน ร่วมเผยประสบการณ์สุขภาพที่แต่ละคนเผชิญความเสี่ยงแตกต่างกัน โดยสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญของไคโรฟิตค้นพบจากกรณีตัวอย่างของทั้ง 4 นั้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่คนทั่วไปมักมองข้าม อาทิ อาการปวดหลัง บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ น้ำหนักตัวเกินหลังตั้งครรภ์ และกระดูกสันหลังคด แต่อาการเหล่านี้สามารถสั่งสมเป็นปัญหาต่อโครงสร้างร่างกายและสุขภาพได้ในอนาคต พร้อมกันนี้ ดร.รุจน์ ได้แนะแนวทางป้องกันปัญหาทั้ง 4 กรณีของสมาชิกคนดังเพื่อเปิดประตูสู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ กับการดูแลสุขภาพที่ถูกต้องและการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี ที่งาน “Step out of the shadow” ณ ไคโรฟิต เมดิคัล ฟิตเนส ชั้น 8 อาคารโฮมเพลส ซ.ทองหล่อ 13
อภิภาวดี สนิทวงศ์ฯ เครือโสภณ (ติ๊ก) กับการลดน้ำหนักหลังคลอด
คุณติ๊กเป็นผู้หญิงเก่งที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถมากมายกับภารกิจที่ท้าทาย เมื่อต้องทำงานนอกบ้านตามแบบฉบับเวิร์คกิ่ง วูเมน ไปพร้อมๆ กับการดูแลลูกน้อยทั้งสองคนในเวลาเดียวกัน คุณติ๊กมีน้ำหนักตัวเกินหลังจากคลอดบุตรคนที่สองถึง 13 กิโลกรัม ด้วยหน้าที่การงานที่ต้องติดต่อพบปะผู้คนเป็นประจำ ทำให้ต้องดูแลรูปร่างเป็นพิเศษจึงเลือกวิธีการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก
จากการตรวจโครงสร้างและสมรรถภาพของร่างกายโดยผู้เชี่ยวชาญของไคโรฟิต กรณีของคุณติ๊ก ที่พึ่งผ่านการตั้งครรภ์มา ทำให้มีแรงกดทับของกระดูกสันหลังตอนล่าง เป็นผลให้เกิดภาวะข้อต่อกระดูกสันหลังยึดติด (Joint Stiffness) และภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงบริเวณหน้าท้องและลำตัว นอกจากนั้นยังมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวเกินอีกด้วย
โปรแกรมที่ทางผู้เชี่ยวชาญของไคโรฟิตจัดให้คุณติ๊ก จึงมีทั้งกายภาพบำบัดจัดโครงสร้างและการออกกำลังกายแบบ Weight training (ยกน้ำหนัก) และ Aerobic class (เต้นแอโรบิค) ซึ่งจะทำให้ได้ทั้งความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และเส้นเอ็นยึดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งโปรแกรมการเผาผลาญไขมัน (Fat Burning Program) เพื่อรูปร่างที่ดีขึ้นและได้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ ส่วนเรื่องการรับประทานอาหารก็ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนบำบัด ให้คำแนะนำและออกแบบตารางการรับประทานอาหารเป็นการส่วนตัว
ซาร่า มาลากุล เลน กับปัญหารองเท้าส้นสูงและกระดูกสันหลังคด
สาวสวยมากความสามารถกับหลากหลายบทบาทในวงการบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์หรือแม้แต่งานโฆษณา แต่ที่สะกดทุกสายตาให้จับจ้องคงหนีไม่พ้น ความโดดเด่นและงามสง่าบน แคทวอล์ก ในมาดนางแบบมืออาชีพที่เธอมีชื่อเสียงในทุกวันนี้ ทำให้คุณซาร่าต้องดูแลรูปร่าง และผิวพรรณเป็นอย่างดี การยืนและเดินบนรองเท้าส้นสูงนานๆ ทำให้บ่อยครั้งที่คุณซาร่าต้องเผชิญกับการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ จึงคิดที่จะมาปรึกษาคุณหมอเพื่อตรวจร่างกาย รวมทั้งต้องการออกกำลังกายเพื่อรูปร่างที่ดี และสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
หลังจากได้รับการตรวจร่างกายแล้ว คุณหมอรุจน์พบว่าคุณซาร่ามีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้าง คือ กระดูกสันหลังคดเล็กน้อย (Scoliosis) ในช่วงหลังตอนล่าง ประมาณ 20 องศา รวมทั้งมีการบิดตัวของตัวข้อกระดูกด้วย นอกจากนั้นยังมีภาวะไม่สมดุลของกล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อหน้าท้อง ภาวะเสียการเคลื่อนไหวที่ถูกต้องของตัวข้อกระดูกสันหลัง (Decrease ROM) รวมทั้งอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อและความแข็งแรงของร่างกายโดยรวม ซึ่งคุณหมอรุจน์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวตอนนี้ยังไม่มีผลกระทบอะไรมากกับคุณซาร่า แต่ถ้าปล่อยไว้เมื่ออายุมากขึ้นอาจทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อหลัง และกระดูกสันหลังได้ นอกจากนั้นการที่คุณซาร่ายืนและเดินบนรองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานๆ นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของภาวะปวดหลัง และปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออีกด้วย
คุณซาร่าจึงได้รับโปรแกรมที่แนะนำให้ทำการบำบัดเพื่อปรับสมดุลข้อต่อกระดูกสันหลัง ด้วยการทำกายภาพปรับโครงสร้างรวมกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้อง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นทั้งในส่วนของ structure และ function อาทิ การออกกำลังกายแบบแบบพิลาทิส (Pilates) เพื่อยืดกระดูกสันหลังและเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อชั้นลึก นอกจากนี้ยังมี ไจโรคิเนซิส (Gyrokinesis) ซึ่งเป็นการออกกำลังกายแนวใหม่ในเมืองไทย ที่จะช่วยยืดกระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นอย่างนุ่มนวล เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นของตัวกระดูกสันหลัง รวมทั้งการใช้อุปกรณ์การออกกำลังกายที่เรียกว่า คิเนซิส (Kinesis) เพื่อปรับโครงสร้าง และเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อแต่ละส่วนให้มีความสมดุลและแข็งแรงยิ่งขึ้น ส่วนกรณีความเสี่ยงจากการใส่รองเท้าส้นสูง คุณหมอแนะนำให้ละเว้นการใส่รองส้นสูงเวลาไม่ได้เดินแบบ
เจตน์ โศภิษฐ์พงศธร กับทัศนคติเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่เปลี่ยนไป
หนุ่มนักธุรกิจผู้รักสุขภาพและการออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจ เขาเคยมั่นใจว่าตัวเองเป็นผู้มีสุขภาพดีเพราะออกกำลังกายเป็นประจำ แต่เมื่อมาที่ไคโรฟิต ทำให้รู้ว่าการออกกำลังกายเองไม่ได้ทำให้ร่างกายเขาฟิตอย่างที่คิด
แม้ว่าคุณเจตน์ จะออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ แต่กล้ามเนื้อทั้งสองข้างมีความแข็งแรงไม่เท่ากัน และยังมีความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อค่อนข้างน้อยอีกด้วย อีกประการจากการที่คุณหมอรุจน์ได้ซักถามเกี่ยวกับประวัติสุขภาพของคุณเจตน์ พบว่าเคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทำให้โครงสร้างร่างกายมีความเสี่ยงมากกว่าปกติจึงต้องเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพื่อเป็นเกราะป้องกันโครงสร้างไว้ด้วยเช่นกัน
โปรแกรมการออกกำลังกายของคุณเจตน์จึงเน้นที่ Weight training หรือการยกน้ำหนัก เพื่อรักษาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เวลาไปเล่นกีฬาประเภทอื่นๆ จะป้องกันไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บและที่สำคัญยังทำให้มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้นด้วย ส่วนปัญหาความอ่อนตัวของกล้ามเนื้อก็ต้องอาศัยการ Stretching หรือยืดกล้ามเนื้อ ซึ่งจะมีนักกายภาพบำบัดและ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นผู้แนะนำเทคนิคให้แบบตัวต่อตัว ซึ่งที่ไคโรฟิตจะใช้เทคนิคพิเศษในการยืดกล้ามเนื้อที่เรียกว่า Proprioceptive and Neuromuscular Facilitation หรือ PNF Technique ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในการยืดกล้ามเนื้อโดยการทำให้ความตึงตัวของกล้ามเนื้อ (muscle tone) ลดลง จึงส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดความผ่อนคลายและยืดตัวได้เพิ่มขึ้น เมื่อกล้ามเนื้อมีการยืดตัวได้เพิ่มขึ้นก็จะทำให้มีความสามารถในการหดตัวหรือทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม
ธนพ เอี่ยมอมรพันธ์ (มาร์ค) กับอาการปวดหลังจากอิริยาบถที่ผิดลักษณะ
ทายาทกิจการร้านเพชร Frank Jewelry ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างดีในวงสังคมชั้นสูง นอกจากบทบาทนักธุรกิจแล้ว คุณมาร์คยังเป็นหนุ่มนักบิดผู้หลงรักมนต์เสน่ห์ของความเร็วกับรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจ ที่เจ้าตัวยอมรับว่าชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์มาตั้งแต่ครั้งยังใช้คำนำหน้าชื่อว่าเด็กชาย แต่ก็ทำให้เจ้าตัวเกิดอาการปวดหลังอยู่บ่อยครั้ง จึงมาปรึกษาคุณหมอรุจน์ที่ไคโรฟิต ก่อนที่จะสายเกินแก้
มอเตอร์ไซด์ที่คุณมาร์คขับขี่อยู่เป็นประจำนั้น เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในสนามแข่งรถ ซึ่งมีช่วงล่างแข็ง ทำให้เกิดแรงกระแทกมากกว่าปกติ กรณีนี้คุณหมอรุจน์แนะนำว่าโปรแกรมการออกกำลังกายของคุณมาร์คต้องสร้างความแข็งแรงของร่างกายและกล้ามเนื้อให้พร้อม เพื่อปรับโครงสร้างร่างกายให้อยู่ในแนวปกติ จึงต้องอาศัยการดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไคโรแพรคติก (เวชศาสตร์ฟื้นฟูโครงสร้าง) ควบคู่ไปกับการเพิ่มความแข็งแรมให้กล้ามเนื้อหน้าท้องและกล้ามเนื้อหลัง รวมทั้งพัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้านข้างของร่างกาย โดยไม่ละเลยที่จะยืดผ่อนคลายกล้ามเนื้ออย่างเหมาะสมด้วย
บทสรุปจากดร.รุจน์ โรจนาศรีรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไคโรแพรคติก
ดร.รุจน์ โรจนาศรีรัตน์ ทิ้งท้ายไว้ว่า วัตถุประสงค์ที่คนส่วนใหญ่ออกกำลังกาย คือ เพื่อรูปร่าง และสุขภาพที่ดี แต่การที่จะได้มาซึ่งสุขภาพที่ดีนั้น อาจเกิดอันตรายกับส่วนสำคัญของร่างกายโดยที่เราไม่รู้ตัว คือ “กระดูกสันหลัง” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการทำหน้าที่ป้องกันระบบประสาทและไขสันหลังที่อยู่ภายใน หากกระดูกสันหลังได้รับความกระทบกระเทือน หรือคดงอผิดปกติจะเป็นผลให้ระบบประสาทที่อยู่ภายในทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ร่างกายขาดความสมดุล อันเป็นที่มาของโรคร้ายนานาชนิด เปรียบเสมือนภัยมืดที่สามารถคุกคามเราได้โดยไม่รู้ตัว
จากสถิติพบว่าพฤติกรรมที่ผิดลักษณะต่างๆ ที่คนเราทำเป็นกิจวัตรเช่น การเดิน การนั่ง การนอน รวมทั้งการออกกำลังกายที่ผิดวิธี ทำให้เกิดโครงสร้างผิดปกติ มากถึงร้อยละ 80 ดังนั้นการตรวจร่างกายก่อนการออกกำลังกายจึงมีความสำคัญต่อการป้องกันความเสี่ยง และแก้ปัญหาให้จุดบกพร่องของร่างกายกลับสู่ภาวะปกติ ก่อนที่จะสายเกินแก้ หากละเลยอาการจะสั่งสมและยากเกินจะรักษาให้หายขาดเมื่อมีอายุมากขึ้น การบำบัดรักษาอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก เมื่อเทียบกับการป้องกัน เราจึงควรตระหนักว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” เพื่อก้าวออกจากภัยมืดที่จะคุกคามเราโดยไม่รู้ตัว สู่หนทางสร้างสุขภาพที่ดีอันเป็นวัคซีนป้องกันภัยจากธรรมชาติที่สร้างขึ้นด้วยตัวของเราเอง อย่างไรเสียคุณหมอรุจน์ก็เชื่อว่าสุภาษิตเก่าแก่คุ้นหูนี้ก็ยังน่าเชื่อถืออยู่เสมอ
ไคโรฟิต เมดิคัล ฟิตเนส ตั้งอยู่ที่ อาคารโฮมเพลส ชั้น 8 ซ.ทองหล่อ 13 เปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา นับเป็นศูนย์สุขภาพแห่งแรกของประเทศไทย ที่เน้นการให้บริการเพื่อสุขภาพเป็นหลัก โดยใช้วิทยาการทางการแพทย์ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไคโรแพรคติก (เวชศาสตร์ฟื้นฟูโครงสร้าง) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การกีฬา นักกายภาพบำบัด นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนบำบัด คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีคลินิกเพื่อสุขภาพผิวและความงามให้บริการอย่างครบวงจร
“ไคโรฟิตจึงมีความโดดเด่นที่เน้นการป้องกันปัญหาและฟื้นฟูสุขภาพโดยรวม โดยผ่านช่องทางของการออกกำลังกายที่ถูกต้องเหมาะสม ทำให้ไคโรฟิตได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มผู้ใส่ใจในสุขภาพอย่างต่อเนื่อง”
ติดต่อ ไคโรฟิต โทร. 0 2712 7383-6 หรือ contact@chirofitbangkok.com เยี่ยมชมทางเว็บไซต์ที่ www.chirofitbangkok.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ KeenComm
สุรางค์ลักษณ์ บัณฑิตย์ (นุก) โทร. 081 627 2962
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ