ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สั่งให้ SINGHA ชี้แจงข้อมูลให้ชัดเจน

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2005 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท สิงห์ พาราเทค จำกัด (มหาชน)(SINGHA)ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ เกี่ยวกับการทำบันทึกข้อตกลงในการซื้อหุ้น SINGHA (MOU) ระหว่าง นายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ และ Westcoast International Company Limited (WESTCOAST ) ซึ่งอ้างว่าเป็นบริษัทในทวีปอเมริกา โดยเป็นการขอซื้อหุ้น SINGHA จากผู้ถือหุ้นเดิมในราคา 14.50 บาท ต่อหุ้น จำนวน 40 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 12.50 ของทุนชำระแล้ว โดยมี Mr.Tim Kitchen เป็นเจ้าของ WESTCOAST และ SINGHA แจ้งว่าการลงทุนดังกล่าวจะเพิ่มศักยภาพและขยายฐานการตลาดให้กับ SINGHA ได้อย่างมาก และได้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมที่จะขายหุ้น SINGHA นั้น ไม่ใช่กลุ่มตระกูลโบว์เสรีวงศ์ ทั้งนี้กลุ่มตระกูลโบว์เสรีวงศ์ ยังคงถือหุ้นในสัดส่วนเท่าเดิม โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นที่แจ้งความจำนงว่าจะขายหุ้น คือ นางกอบแก้ว ด่านชัยวิจิตร นางรจนา มหาวนา และ ผู้ถือหุ้นที่สนใจขาย
โดยข้อตกลงดังกล่าวได้มีการลงนามข้อตกลงกันแล้วเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2548 โดยจะมีการวางเงินมัดจำ 10 ล้านบาทภายใน 2 สัปดาห์ และจะทำการซื้อขายหุ้นกันให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน นับจากวันที่ลงนามในข้อตกลง และหลังจากที่ WESTCOAST ทำการซื้อหุ้น SINGHA ตามข้อตกลงเรียบร้อยแล้วจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานของ SINGHA แต่ประการใด
ทั้งนี้ เงื่อนไขสำคัญในบันทึกข้อตกลงในการซื้อหุ้น คือ กรณีที่ผู้ซื้อผิดสัญญาข้อใดข้อหนึ่งให้ผู้ขายริบเงินมัดจำทันที และกรณีที่ผู้ขายผิดสัญญาข้อใดข้อหนึ่งให้ผู้ซื้อปรับผู้ขาย 2 เท่าของเงินมัดจำ โดยผู้รับผิดชอบหากไม่ส่งมอบหุ้นให้ได้ตามกำหนดคือ นายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์
โดยตลาดหลักทรัพย์ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนหุ้นของผู้ถือหุ้นที่จะขายหุ้นและขั้นตอนในการจัดหาและส่งมอบหุ้น SINGHA แก่ WESTCOAST และให้ SINGHA
ชี้แจงมาในวันที่ 28 ตุลาคม 2548 นั้น
(รายละเอียดตามข่าวของ SINGHA ในระบบ SETSMART วันที่ 25-27 ตุลาคม 2548)
นายสุทธิชัย จิตรวาณิช ได้เปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความไม่ชัดเจนเป็นอย่างมากและก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้ลงทุน ประกอบกับที่ผ่านมา ตามข้อมูลแบบรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ของผู้บริหาร (แบบ 59-2) ของ SINGHA ที่ผู้บริหารได้รายงานต่อสำนักงานก.ล.ต.และ
เปิดเผยใน website ของสำนักงาน ก.ล.ต. (sec.or.th) พบว่า นายสมจิตรโบว์เสรีวงศ์ มีการซื้อหุ้น SINGHA อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2548 จนถึง เดือน กันยายน 2548จำนวนประมาณ 16 ล้านหุ้นในราคา 7.96- 8.35 บาทต่อหุ้น และอาจก่อให้เกิดความสับสนแก่ผู้ลงทุนที่ใช้ข้อมูล
ดังนั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้เข้าใจอย่างถูกต้องและไม่ก่อให้เกิดความสับสนในเรื่องที่นายสมจิตร ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดำเนินการจัดหาหุ้น SINGHA ให้แก่ WESTCOAST และให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหุ้น SINGHA จึงเห็นว่า SINGHA ต้องเปิดเผยและชี้แจงข้อมูลอย่างชัดเจน ดังนี้
1. ข้อมูลเกี่ยวกับ WESTCOAST
1.1 ข้อมูลของ WESTCOAST ได้แก่ วันที่จัดตั้ง ประเภทธุรกิจ ทุนชำระแล้ว รายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 10 รายแรกและสัดส่วนการถือหุ้น รายชื่อคณะกรรมการ ความสัมพันธ์ระหว่าง WESTCOAST กับ SINGHA (ถ้ามี) สรุปผลการดำเนินงานและฐานะการเงิน ปี 2547
และงวดล่าสุด (ได้แก่ ยอดขาย ต้นทุนขาย ค่าใช้จ่ายขายและบริหาร กำไรสุทธิ ลูกหนี้การค้า สินค้าคงเหลือ สินทรัพย์รวม หนี้สินรวม ทุนชำระ กำไรสะสม และ ส่วนของผู้ถือหุ้น )
1.2 ศักยภาพทางการตลาด ขอให้อธิบายถึงส่วนแบ่งตลาด โครงสร้างรายได้ ช่องทางการจำหน่าย การจัดหาสินค้า กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และแนวทางการขยายฐานตลาดรวมทั้งการเพิ่มศักยภาพให้แก่ SINGHA อย่างไร
1.3 ที่มาและเหตุผลที่ WESTCOAST สนใจเข้ามาลงทุนใน SINGHA ในราคาหุ้นละ 14.50 บาท พร้อมทั้งแหล่งเงินทุนของ WESTCOAST ที่จะนำมาซื้อหุ้น SINGHA
1.4 ขอทราบประวัติของ Mr.Tim Kitchen ในฐานะที่ SINGHA แจ้งว่าเป็นเจ้าของและผู้บริหารของ WESTCOAST ซึ่งเป็นผู้ลงนามในฝ่ายผู้ซื้อหุ้น SINGHA ตาม MOU ได้แก่ ขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบใน WESTCOAST และประสบการณ์การทำงาน
โดยให้ส่งสำเนาเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของ WESTCOAST , Mr.Tim Kitchen และ MOU ที่ได้มีการลงนามไว้ ต่อตลาดหลักทรัพย์
2. กลุ่มผู้ถือหุ้นที่แจ้งความจำนงว่าจะขาย
นายสุทธิชัย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบข้อมูล ณ วันปิดสมุดทะเบียนล่าสุดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2548 ซึ่งเปิดเผยอยู่ในระบบ SETSMART ตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบพบว่า
1. นางกอบแก้ว ด่านชัยวิจิตร ถือหุ้นจำนวน 8.43 ล้านหุ้น
2. นางรจนา มหาวนา ถือหุ้นจำนวน 11.37 ล้านหุ้น
ซึ่งจำนวนหุ้นที่บุคคลทั้งสองถืออยู่นั้น ไม่เพียงพอกับจำนวนหุ้นที่แจ้งความจำนงว่าจะขาย
3. การดำเนินการของนายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ ในฐานะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
จากข้อมูลที่ตลาดหลักทรัพย์ได้รับทราบในเบื้องต้นว่านายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ในฐานะฝ่ายผู้ขายจะเป็นผู้จัดหาหุ้นให้และเป็นผู้รับผิดชอบตาม MOU จะต้องจ่ายเงินค่าปรับ กรณีไม่สามารถส่งมอบหุ้นได้ตามกำหนดเป็นจำนวน 2 เท่า ของเงินมัดจำ
ทั้งนี้ หุ้นในส่วนที่ยังไม่ครบนั้น นายสมจิตรจะให้ BROKER ทำการรวบรวมให้จากตลาดหลักทรัพย์ในภายหลัง การที่นายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ ในฐานะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SINGHA ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาหุ้น SINGHA ให้ โดยจะต้องมีการรวบรวมหุ้นให้จากตลาดหลักทรัพย์ในภายหลังนั้น
3.1 นายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ อาจเข้าข่ายต้องเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ว่าด้วยเรื่องหลักเกณฑ์เงื่อนไขและวิธีการในการถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ซึ่งอาจต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดในประกาศดังกล่าว
นอกจากนั้น ยังอาจเป็นการสร้างราคาหลักทรัพย์ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามพรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ขอให้อธิบายว่า SINGHA มีข้อพิจารณาในประเด็นดังกล่าวอย่างไร
3.2 จากข้อมูลที่ตลาดหลักทรัพย์ได้รับทราบในเบื้องต้นว่า นายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์จะมารวบรวมหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นั้น ขัดต่อข้อมูลที่เคยแจ้งไว้ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2548ว่าเป็นการขอซื้อจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ขอให้อธิบายประเด็นดังกล่าว
3.3 ตามที่ นายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ เป็นผู้รับผิดชอบหากไม่สามารถจัดหาหุ้นได้ครบโดยต้องจ่ายค่าปรับ ขอทราบว่านายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ ได้รับประโยชน์อะไรบ้างจากการดำเนินการดังกล่าว
3.4 ขอทราบกระบวนการได้มาและส่งมอบหุ้นให้แก่ WESTCOAST ว่าจะมีการโอนหุ้น และชำระเงินอย่างไรในแต่ละทอดของผู้ที่เกี่ยวข้อง
3.5 ตามข้อพึงปฏิบัติที่ดีในการเป็นกรรมการบริษัทจดทะเบียน ซึ่งกำหนดว่ากรรมการต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย วัตถุประสงค์ และข้อบังคับของบริษัท ตลอดจนมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของบริษัท รวมถึงต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้นโดยสม่ำเสมอ ดำเนินงานโดยรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นมีการเปิดเผยข้อมูลต่อผู้ลงทุนอย่างถูกต้อง ครบถ้วน และโปร่งใส
ขอทราบว่าการดำเนินการของ นายสมจิตร โบว์เสรีวงศ์ ในฐานะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SINGHA ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียน ในขณะเดียวกันก็เป็นผู้รวบรวมและจัดหาหุ้น SINGHA ให้ WETSCOAST นั้น ยังถือว่าเป็นไปตามข้อพึงปฏิบัติที่ดีในการเป็นกรรมการบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร และจะมีผลกระทบกับการประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดีของSINGHA อย่างไร
ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ SINGHAชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าวให้ชัดเจนภายในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2548 ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์จะได้นำข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดประสานงานกับสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ