“กระทรวงพลังงาน” ประกาศเฟ้นหา “ทูตรักษ์พลังงาน 2007” ท้าพิสูจน์ฝีมือเยาวชนไทยในกิจกรรมแรก Energy Challenge

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2007 17:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน” สานต่อแนวร่วมเครือข่าย EF ลดใช้พลังงานในวงกว้าง ดันกิจกรรมแรก Energy Challenge 1 ใน 5 กิจกรรมของโครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 3“ ท้าพิสูจน์ฝีมือเยาวชนทั่วประเทศเพื่อเฟ้นหา “ทูตรักษ์พลังงาน 2007” เปิดโอกาสให้แสดงความสามารถเต็มที่ด้วยรูปแบบรับสมัคร 4 ช่องทางได้แก่ Energy Plan , Energy Clip , Energy Banner และ Energy Idea เยาวชนที่สนใจร่วมสมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 มิ.ย.นี้
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการ “ปฏิบัติการหาร 2 Energy Fantasia โครงการ 3” ได้ดำเนินกิจกรรมแรก “Energy Challenge” ซึ่งเป็น 1 ใน 5 กิจกรรมของโครงการในการคัดสรร “ทูตรักษ์พลังงาน 2007” โดยเปิดกว้างให้เยาวชนที่ศึกษาระดับมัธยมหรือเทียบเท่าจากทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมค้นหาทูตรักษ์พลังงานที่มีศักยภาพและความเป็นผู้นำ ภายใต้แนวคิด ”ริเริ่ม รอบรู้ และร่าเริง” ซึ่งเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 มิถุนายน ศกนี้ เยาวชนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ 3 ได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.energyfantasia.com โดยทำการ log in เข้าสู่หน้ากิจกรรม Energy Challenge
การเปิดรับสมัครสมาชิกในครั้งนี้กำหนดรูปแบบไว้ทั้งหมด 4 ช่องทางได้แก่ ช่องทางแรก Energy Plan โดยให้เยาวชนส่งแผนงานกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานที่วางแผนขึ้น เพื่อส่งเสริมการลดใช้พลังงานได้ทางไปรษณีย์และเว็บไซต์ www.energyfantasia.com ช่องทางที่ 2 Energy Clip ให้เยาวชนส่งคลิปวีดีโอที่ถ่ายแนะนำกิจกรรมอนุรักษ์พลังงานที่ตนเองจัดขึ้นหรือได้เข้าไปร่วมกิจกรรม ความยาวไม่เกิน 2 นาที โดยส่งได้ทางเว็บไซต์และไปรษณีย์ ช่องทางที่ 3 Energy Banner ให้เยาวชนออกแบบแบนเนอร์ที่มีเนื้อหาอนุรักษ์พลังงานบนเว็บไซต์ในขนาดเนื้อที่ที่กำหนดให้ โดยส่งทางเว็บไซต์ และช่องทางสุดท้าย Energy Idea เป็นกิจกรรมประกวดไอเดียใหม่ๆ ลดใช้พลังงาน กำหนดกรอบสี่เหลี่ยม 3 ช่องให้เยาวชนสร้างสรรค์แนวคิดในการอนุรักษ์พลังงานให้มีความต่อเนื่องเป็นเรื่องราวตามรูปแบบที่ถนัด เช่น การ์ตูน กลอน เรื่องสั้น โพสต์รูปส่งทางเว็บไซต์
ทั้งนี้ มีกติกาและเงื่อนไขคือ เยาวชน 1 คนสามารถส่งผลงานได้ 4 ช่องทาง โดยส่งได้ช่องทางละ 1 ผลงาน โดยผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกจะต้องระบุชื่อเพื่อนในโรงเรียน 3 คน ซึ่งจะต้องเป็นสมาชิกโครงการและเป็นแนวร่วมในการอนุรักษ์พลังงานของตนได้ เพื่อแสดงให้เห็นได้ว่าเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถทำงานเป็นทีมและมีแนวร่วมในการขยายผลการดำเนินงานได้ เกณฑ์การพิจารณาให้คะแนนของคณะกรรมการจะมาจากความเข้าใจในเนื้อหาด้านอนุรักษ์พลังงาน ความคิดสร้างสรรค์ การตั้งชื่อเรื่องที่เหมาะสม เป็นต้น
สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้จำนวน 200 คนจะได้ไปต่อในกิจกรรมที่ 2 Energy Race จากนั้นจะคัด 50 คนเพื่อไปต่อในกิจกรรมที่ 3 EF Camp และคัดเหลือ 6 คนไปต่อกิจกรรมที่ 4 Energy Mission และกิจกรรมสุดท้าย Energy in action ซึ่งทางโครงการฯ จะเชิญชวนและเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้ามาร่วมโหวตให้คะแนนแก่ 6 ผู้แทนคณะทูตรักษ์พลังงานผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อทำการคัดเลือก “ทูตรักษ์พลังงาน 2007” ” เป็นเยาวชนต้นแบบในการสร้างแนวร่วม ปลูกจิตสำนึกลดการใช้พลังงาน และเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการอนุรักษ์พลังงานในสังคมไทยให้ใช้พลังงานตามแนวเศรษฐกิจอย่างพอเพียง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระเกียรติที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนม์มายุครบ 80 พรรษาในปี 2550
ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น “ทูตรักษ์พลังงาน 2007” 3 คนจะได้รับรางวัลทุนการศึกษาคนละ 30,000 บาท โล่เกียรติคุณจากกระทรวงพลังงาน เกียรติบัตรและสิทธิในการร่วมกิจกรรมกับ สนพ. ในอนาคต ส่วนรองทูตรักษ์พลังงาน 3 คน จะได้รับทุนการศึกษาคนละ 15,000 บาท โล่เกียรติคุณจากกระทรวงพลังงาน เกียรติบัตรและสิทธิในการร่วมกิจกรรมกับ สนพ. ในอนาคต ขณะที่โรงเรียนทูตรักษ์พลังงานจะได้รับทุนจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่องโรงเรียนละ 20,000 บาท โล่เกียรติคุณจากกระทรวงพลังงาน เกียรติบัตรและหนังสือขอบคุณจาก สนพ. และโรงเรียนรองทูตรักษ์พลังงานจะได้รับทุนจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อเนื่องโรงเรียนละ 10,000 บาท โล่เกียรติคุณจากกระทรวงพลังงาน เกียรติบัตรและหนังสือขอบคุณจาก สนพ. นอกจากนี้โรงเรียนที่มีสมาชิกสูงสุด 5 อันดับจะได้รับเกียรติบัตรจากกระทรวงพลังงาน ป้ายไวนิลประกาศเกียรติคุณและหนังสือขอบคุณจาก สนพ.
เยาวชนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกในโครงการ 3 ได้ผ่านทางเว็บไซต์ www.energyfantasia.com โดยผู้ที่เป็นสมาชิกนอกจากจะได้ทราบถึงบทบาทและความสำคัญของตนเองในการมีส่วนร่วมรณรงค์ รวมถึงการพัฒนาให้มีบทบาทเป็นผู้นำด้านการอนุรักษ์พลังงาน มีจิตสำนึกและเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานแล้ว ยังสามารถนำวิธีประหยัดพลังงานไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงเกิดการขยายผลไปสู่โรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคคลใกล้ชิด ซึ่งจะเป็นการช่วยเศรษฐกิจในครัวเรือนและประเทศชาติได้ด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ภัทรา วิฑิตพงษ์วนิช 081-736-8985
เอมิกา รพีรัตนกุล 081-830-5620 หรือโทร. 0-2513-2677
www.energyfantasia.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ