จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพิ่มป่า ดับโลกร้อน ร่วมสร้างความตระหนักให้นักเรียนกทม.

ข่าวทั่วไป Monday June 11, 2007 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม "ปลูกต้นไม้ เพิ่มป่า ดับโลกร้อน" ตามโครงการกล่องเขียวขจี (Green Box) โดยมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ ซึ่งจะมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และการสร้างความตระหนักถึงคุณค่าของต้นไม้ รวมถึงการปลูกป่าในพื้นที่ด้วย โดยมี ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช เลขาธิการมูลนิธิสถาบันราชพฤกษ์ ผู้อำนวยการและนักเรียนโรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงเรียนนำร่องโครงการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม ณ โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ เขตบางขุนเทียน
โครงการกล่องเขียวขจี (Green Box) เป็นโครงการที่ดำเนินการร่วมกับสถานศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมในเยาวชนระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา ร่วมกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวและปลูกต้นไม้ ตลอดจนร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมเรียนรู้ เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความคิด กิจกรรม ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสิ่งแวดล้อมเป็นพื้นที่เล็กๆ ที่เปิดกว้างให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ ทั้งนี้จะดำเนินการโครงการนำร่องร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 9 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบ โครงการกล่องเขียวขจี (Green Box) เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางสำหรับการขยายผลสู่โรงเรียนต่างๆ รวมทั้งสิ้นจำนวน 80 แห่งทั่วประเทศภายในปีมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครกว่า 10 ล้านคน แม้ว่าจะมีพื้นที่จำกัดแต่ก็ได้พยายามปรับปรุงพื้นที่ที่มีอยู่อีกทั้งพื้นที่รกร้างว่างเปล่าเพื่อจัดทำเป็นสวนสาธารณะ และสวนแนวตั้ง ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนให้ปลูกต้นไม้บริเวณบ้านพักอาศัยโดยสามารถขอรับกล้าไม้ได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่ทุกแห่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด และช่วยลดภาวะโลกร้อน หรืออาจใช้วิธีง่ายๆ เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน ได้แก่ ปิดไฟและพลังงานภายในบ้าน ตลอดจนถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าหากไม่มีความจำเป็น ใช้บริการรถสาธารณะ พร้อมทั้งยึดหลักความพอเพียง เท่านี้ก็สามารถช่วยประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อน ได้เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ