กองทัพเรือ จัดพิธีสวนสนามกำลังประชาชนตำบลชายแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี

ข่าวกีฬา Wednesday August 29, 2007 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ศูนย์จัดระบบป้องกันเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด กำหนดจัดพิธีสวนสนามกำลังประชาชน ตำบลชายแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ณ บริเวณพื้นที่สนามกีฬาโรงเรียนหนองตาคงพิทยาคาร ตำบลหนองตาคง อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ในวันอาทิตย์ที่ ๒ กันยายน ๒๕๕๐ เวลา ๑๗.๐๐ น. โดยมี นายมนัส แก้วลาย ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในพิธี ฯ
ศูนย์จัดระบบป้องกัน ฯ เป็นหน่วยงานหนึ่งในกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด มีหน้าที่อำนวยการ วางแผน ประสานงานดำเนินงานจัดระบบป้องกันและการสื่อสารเพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดนไทย - กัมพูชาในพื้นที่รับผิดชอบ ให้สอดคล้องกับแผนการป้องกันประเทศ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การต่อสู้เบ็ดเสร็จ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบในจังหวัดจันทบุรีและตราด ๑๗ ตำบลชายแดน ๑๓๕ หมู่บ้าน มีพันธกิจที่ต้องปฏิบัติ ประกอบด้วย การจัดระบบป้องกัน การสื่อสาร การจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน การปฏิบัติการจิตวิทยาและการช่วยเหลือประชาชน และการติดตามและประเมินผล
สำหรับงานในด้านการจัดระบบป้องกันที่ผ่านมาได้ดำเนินการฝึกอบรมกำลังประชาชนตำบลชายแดนในพื้นที่รับผิดชอบให้มีความสามารถพร้อมรับสถานการณ์จากภัยคุกคามต่าง ๆ ตั้งแต่ในยามปกติ และเพื่อให้ประชาชนที่รับการฝึกได้ทราบถึงบทบาท หน้าที่ของตนเองในการรักษาความปลอดภัยแก่ชุมชน หมู่บ้าน ที่ต้องปฏิบัติเมื่อมีสถานการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น ส่วนในด้านการจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน ทางศูนย์จัดระบบป้องกัน ฯ ได้กำหนดโครงสร้างการจัดหน่วยของกำลังประชาชนตำบลชายแดนขึ้น เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งสองจังหวัด โดยแบ่งเป็นหมู่ หมวด ในระดับหมู่บ้านและกองร้อยในระดับตำบล เพื่อรองรับการปฏิบัติในอนาคต ซึ่งการดำเนินงานตามโครงสร้างการจัดหน่วยในพื้นที่รับผิดชอบได้ประสานกับผู้นำชุมชนในพื้นที่พิจารณาบรรจุกำลังประชาชน ลงในอัตราเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นรูปธรรมและเป็นการตรวจสอบผลการดำเนินงาน ศูนย์จัดระบบป้องกัน เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ชายแดน จึงได้จัดให้มีพิธีสวนสนามของกำลังประชาชนตำบลชายแดนในครั้งนี้ขึ้น เพื่อใช้เป็นโครงการนำร่องสำหรับพื้นที่รับผิดชอบส่วนที่เหลือในโอกาสต่อไป นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การแสดงกระโดดร่มของ กองร้อยลาดตระเวน กองกำลังด้านจันทบุรีและตราด การแสดงชุดสุนัขทหารของหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิด ด้านมนุษยธรรม กองทัพเรือ การแสดงยิงปืนฉับพลันของหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน และการแสดงของหมวดปฏิบัติการจิตวิทยา กองกำลังด้านจันทบุรีและตราด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ