กรมป้องกันฯ เตรียมการป้องกันอัคคีภัยและอุบัติเหตุช่วงเทศกาลตรุษจีน

ข่าวทั่วไป Friday February 9, 2007 17:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมการป้องกันและระงับอัคคีภัยและอุบัติเหตุ จากการจราจรในช่วงเทศกาลตรุษจีน สั่งการให้ทุกจังหวัดเพิ่มมาตรการในการป้องกัน ตรวจสอบและจัดทำแผนเฉพาะพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงต่ออัคคีภัย จัดชุดเคลื่อนที่เร็วและเครื่องมือในการดับเพลิงและกู้ภัยให้พร้อมปฏิบัติงานทันที 24 ชั่วโมง และเข้มงวดกวดขันการใช้มาตรการ 3 ม. 2 ข. 1 ร. อย่างเคร่งครัด
นายอนุชา โมขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 17-23 กุมภาพันธ์ 2550 เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติของชาวไทยเชื้อสายจีน มักทำพิธีบูชาเทพเจ้าและบรรพบุรุษ โดยการจุดธูปเทียนบูชาพระ ไหว้เจ้า เผากระดาษเงิน กระดาษทอง และจุดประทัดโดยเฉพาะตามศาลเจ้าและอาคารย่านธุรกิจ รวมทั้งบ้านเรือนที่อยู่อาศัย จึงเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอัคคีภัยได้มากขึ้น กรมป้องกัน ฯ ได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันและระงับอัคคีภัยโดย สั่งการให้ทุกจังหวัด ตรวจสอบและจัดทำแผนในพื้นที่หรือชุมชนที่เสี่ยงต่ออัคคีภัย และฝึกซ้อมการปฏิบัติตามแผนร่วมกับหน่วยงาน อาสาสมัครและประชาชนในชุมชน พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการในการป้องกันอัคคีภัยในช่วงเทศกาลดังกล่าว เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการจุดธูปเทียนบูชาเทพเจ้าและเคารพบรรพบุรุษ การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ให้เผาในภาชนะที่สามารถควบคุมการลุกลามได้ ตรวจตราธูปเทียนที่จุดไว้ให้ดับสนิทก่อนที่จะออกจากบ้าน เพิ่มความระมัดระวังในการใช้แก๊สหุงต้มและวัตถุไวไฟทุกประเภท พร้อมจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมอุปกรณ์ดับเพลิงและกู้ภัยให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา รวมทั้งประสานให้อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และอาสาสมัครภาคเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมปฏิบัติงานด้วย
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน สถานประกอบการหลายแห่ง มักหยุดติดต่อกันหลายวัน ประชาชน จึงนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ จึงขอเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง โดยตรวจสอบยานพาหนะ ก่อนออกเดินทาง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ในกรณีที่ขับรถทางไกลควรมีคนผลัดเปลี่ยน และไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยทางถนน และเข้มงวดเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ใช้รถใช้ถนนที่ละเมิดมาตรการ 3 ม. 2 ข. 1 ร. (เมาสุราขณะขับรถ ไม่สวมหมวกนิรภัย ขับขี่มอเตอร์ไซด์ ไม่มีความปลอดภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และขับรถเร็วเกินกำหนด) สุดท้ายนี้ เพื่อความปลอดภัย ขอความร่วมมือประชาชนที่ประกอบพิธีกรรมและเดินทางสัญจรในช่วงเทศกาลตรุษจีน ให้เพิ่มความระมัดระวังอุบัติภัยเป็นพิเศษ หากประสบอุบัติภัยในช่วงเทศกาลตรุษจีน สามารถแจ้งเหตุและขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วน ปภ. 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ