ปภ.เตือนประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะ 3-4 วันนี้

ข่าวทั่วไป Friday June 29, 2007 14:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มิ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 28 จังหวัด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม รวมทั้งชาวเรือในทะเลอันดามัน ระมัดระวังคลื่นลมที่มีกำลังแรงขึ้นในระยะ 3 - 4 วันนี้ ( 28 มิ.ย- 1 ก.ค. 2550 )พร้อมประสานผู้ว่าราชการจังหวัดให้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เฝ้าติดตามสถานการณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมการป้องกันและอพยพประชาชนไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศในระยะนี้ พบว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม 2550 จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมอ่าวไทยและลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ลักษณะอากาศเช่นนี้จะทำให้ทั่วทุกภาคมีฝนเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะ บริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ทะเลอันดามันจะมีคลื่นลมแรง จึงขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา นครนายก สมุทรปราการ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ลพบุรี ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ราชบุรี เพชรบุรี ตาก อุทัยธานี สุโขทัย อุตรดิตถ์ น่าน แพร่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาให้ระมัดระวัง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มและภัยที่อาจเกิดจากฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ส่วนชาวเรือให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ
สำหรับการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และคลื่นลมแรงที่อาจสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เบื้องต้น กรมป้องกันฯ ได้ประสานความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสั่งการไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี เขต 2 สุพรรณบุรี เขต 3 ปราจีนบุรี เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 8 กำแพงเพชร เขต 9 พิษณุโลก เขต 10 ลำปาง และเขต 11สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดดังกล่าว ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันอาจเกิดจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม และคลื่นลมแรงขึ้นในระยะ 3-4 วันนี้ ( 28 มิ.ย — 1 ก.ค.2550 ) โดยให้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาของพื้นที่เสี่ยงภัยผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น และหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน ระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งให้มิสเตอร์เตือนภัย
ซึ่งประจำอยู่ในหมู่บ้านเสี่ยงภัย แจ้งข้อมูลสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ศูนย์เฉพาะกิจฯทราบ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมเครื่องจักรกล ยานพาหนะและเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น จึงขอให้ชาวเรือที่เดินเรือในทะเลระมัดระวังอันตรายจากการเดินเรือและขอให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากประชาชนพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ