คณะวิศวฯ จุฬาฯ เร่งพัฒนาโครงการ OCW เผยแพร่ความรู้ด้านวิศวกรรมศาสตร์บนอินเตอร์เน็ต

ข่าวทั่วไป Friday May 25, 2007 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เตรียมเผยแพร่รายวิชาด้านวิศวกรรมศาสตร์ทางอินเตอร์เน็ต หลังจับมือ Massachusetts Institute of Technology (MIT) สหรัฐอเมริกา เปิดโครงการ Open Courseware เผยแพร่รายวิชาทางวิศวกรรมศาสตร์ผ่านเว็บไซต์
อาจารย์ ดร.มาโนช โลหเตปานนท์ รองผู้อำนวยการศูนย์เพื่อการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้บริหารโครงการพัฒนารายวิชา Open Courseware หรือ OCW กล่าวว่า จากการที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือกับ MIT หรือ Massachusetts Institute of Technology ประเทศสหรัฐอเมริกา นำเสนอรายวิชาด้านวิศวกรรมศาสตร์ของ MIT เป็นภาษาไทยบนอินเตอร์เน็ต 15 วิชา ให้กับนิสิต นักศึกษาไทย ภายใต้กระแสความสนใจอย่างมาก ล่าสุดทางผู้บริหารโครงการฯ เตรียมเพิ่มรายวิชาที่พัฒนาโดยคณาจารย์วิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีก 10 วิชา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเผยแพร่รายวิชาใหม่ทั้งหมดบนอินเตอร์เน็ตภายในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2550
สำหรับความร่วมมือโครงการ OCW ของทั้งสองสถาบันนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2548 โดยการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. มีวัตถุประสงค์เพื่อนำรายวิชาด้านวิศวกรรมศาสตร์ของ MIT ในฐานะมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านวิศวกรรมศาสตร์ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก มาเผยแพร่เป็นภาษาไทย เพื่อให้นิสิต นักศึกษาไทย รวมถึงผู้สนใจทั่วไปได้เรียนรู้เพิ่มเติม และเป็นแนวทางให้กับสถาบันการศึกษาไทยไปพัฒนา และประยุกต์หลักสูตรการเรียนการสอน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือค่าลิขสิทธิ์
“โครงการ OCW ถือเป็นความภูมิใจของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ที่มุ่งมั่นในปณิธานทำประโยชน์ให้กับสังคม ด้วยกระบวนการเพิ่มมูลค่าและคุณภาพการศึกษาของประเทศ รวมทั้งเผยแพร่ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยไทย ได้โอกาสร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก พัฒนาศักยภาพวิชาชีพด้านวิศวกรรมศาสตร์สู่ระดับสากล โดยความมั่นใจยิ่งว่าท้ายที่สุด ประโยชน์ทั้งปวงจะตกอยู่กับประเทศชาติเรา“
อย่างไรก็ตามโครงการพัฒนารายวิชา หรือ Open Courseware ยังมีความจำเป็นในการทำให้เกิดพัฒนาการต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง อาจารย์ ดร.มาโนช ผู้บริหารโครงการฯ จึงกล่าวในตอนท้ายว่า “อยากให้ภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการนี้ให้มากขึ้น เพราะถือว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อสาธารณะยิ่ง และยังถือเป็นช่องทางสำคัญ ในการพัฒนาบุคลากรทางด้านวิศวกรรมของประเทศให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
สำหรับนิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์โครงการ OCW ได้ที่ http://mit-ocw-thai.eng.chula.ac.th และ http://cu-ocw.eng.chula.ac.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ประชาสัมพันธ์คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย โทร. 0 2218 6337

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ