เปิดให้ชมฟรี!! นิทรรศการเรือใบพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ที่ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์

ข่าวทั่วไป Friday March 23, 2007 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มี.ค.--เซ็นทรัลพัฒนา
กองบัญชาการทหารสูงสุด ร่วมกับ พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว และ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์ จัดงาน นิทรรศการเรือใบพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ 80พรรษา ตั้งแต่วันนี้ — 1เมษายน 2550 ณ บริเวณลานกิจกรรมชั้น 1และชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์
เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ พระอัจฉริยภาพ และ พระปรีชาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใน เชิงช่าง และเพื่อเป็นการสนองพระราชประสงค์ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมอบเรือใบซูเปอร์มดให้เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ โดยการส่งเสริมให้เยาวชนในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศได้มีโอกาส เล่นกีฬาเรือใบ ซึ่งเป็นกีฬาที่ฝึกฝนทักษะทางร่างกาย ทักษะทางสติปัญญาความคิด พร้อมพัฒนาแหล่งน้ำ ที่สำคัญให้มีคุณค่าในเชิงกีฬา มากยิ่งขึ้น
นายกฤดา วิบูลกิจธนากร ประธานพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว ได้กล่าวถึงการจัดแสดงผลงานในครั้งนี้ว่า
ภายในงานมีเรือโบราณจำลองขนาดจิ๋วที่หาชมได้ยากซึ่งคนรุ่นหลังอาจไม่ค่อยรู้จัก โดยเรือเด่นๆภายในงาน คงจะต้องยกให้เรือมด เรือซูปเปอร์มด และเรือไมโครมด ซึ่งภายในงานได้นำมาจัดแสดงไว้ถึง 8 ลำ อาทิ "เรือใบประเภทม๊อธ ( International Moth Class ) เป็นเรือใบที่พระองค์ทรงต่อไว้ซึ่งมี 3 แบบด้วยกัน และพระองค์พระราชทานชื่อเรือใบประเภทม๊อธมีชื่อแบบไทย ๆ ว่า “มด” จึงได้เกิดมาเป็น เรือใบมด เรือใบซูเปอร์มด และเรือใบไมโครมด ซึ่งเรือใบประเภทม๊อธทั้งหมดนี้ได้นำมาจัดแสดงภายในงานด้วย"
โดยเรือใบมด เรือใบซูเปอร์มด และเรือใบไมโครมด มีความแตกต่างกัน คือ "เรือใบม๊อธที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงออกแบบและต่อขึ้นเป็นลำแรกคือ เรือใบมด จากนั้นท่านทรงพบข้อบกพร่องของเรือใบมดว่าตัวเรือมีรูปร่างใหญ่เกินมีน้ำหนักมากไปจึงทำให้เรือแล่นได้ช้า ท่านจึงทรงแก้ข้อบกพร่องนั้นโดยการออกแบบเรือใบขึ้นมาอีกหนึ่งลำ โดยทรงออกแบบให้ตัวเรือมีรูปร่างที่เพรียวขึ้นทำให้เรือสามารถแล่นได้เร็วขึ้น จากนั้นพระองค์ท่านได้พระราชทานชื่อใหม่ให้ว่า เรือซูเปอร์มด ส่วนเรือไมโครมดนั้น ท่านทรงออกแบบคล้ายกับเรือซูเปอร์มดแต่ขนาดของเรือนั้นเล็กกว่า ซึ่งพระองค์ทรงออกแบบไว้สำหรับผู้ที่มีรูปร่างเล็กเหมาะสำหรับเด็กและเยาวชนให้ได้มีโอกาสได้เล่นกีฬาเรือใบ มากยิ่งขึ้น
นอกจากเรือใบที่เป็นไฮไลท์ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ยังมีเรือที่น่าสนใจอีกหลายลำ อาทิเช่น เรือเสด็จประภาสต้น ซึ่งเรือลำนี้อยู่ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีความสำคัญตรงที่ประชาชนในรัชสมัยของท่านร่วมแรงร่วมใจกันสร้างถวาย แล้วท่านได้ใช้เสด็จประพาสต้นไปตามที่ต่างๆด้วยซึ่งเรือลำนี้มีเรือต้นแบบคือเรือแม่ปะ คือหางเรือจะงอนโค้งเป็นรูปหางแมงป่อง เรือผีหลอก เรือลำนี้ถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวประมงน้ำจืดในสมัยก่อนอย่างแท้จริง ที่แทบไม่ต้องเหนื่อยในการหาปลา วิธีในการจับปลานั้นง่ายนิดเดียวคือชาวประมงจะจุดตะเกียงเจ้าพายุวางไว้บนหัวเรือปลาก็จะกระโดดขึ้นมาเล่นกับแสงไฟ เมื่อปลากระโดดขึ้นมาก็จะถูกตาข่ายดักไว้ให้ปลาก็จะตกลงบนเรือ บนเรือนั้นชาวประมงจะปูใบมะพร้าวบนเรือ เมื่อปลาตกลงบนเรือปลาก็จะมุดลงใต้ใบมะพร้าว เท่านี้ชาวประมงก็จะได้ปลาสดๆไปขายแล้ว เรือฉลอมเป็นอีกหนึ่งลำที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นเรือที่สามารถแล่นทวนลมได้ โดยใช้หลักการเดียวกับเรือใบที่แล่นซิกแซกตามกระแสน้ำ ซึ่งเป็นเรือที่ใช้ทำประมงน้ำจืด
เรือสำเภาจำลองที่นำมาแสดงในงานนี้มีทั้งเรือสำเภาจีน เรือสำเภาไทย และ เรือสำเภามาเลเซีย ซึ่งทั้ง 3 ลำมีประวัติที่น่าสนใจคือ เมื่อครั้งที่ประเทศจีนเริ่มแล่นเรือสำเภาเข้ามาค้าขายกับประเทศไทย ในบางครั้งที่เรือสำเภาชำรุดพ่อค้าชาวจีนก็ไม่ได้นำเรือกลับไปโดยทิ้งซากเรือไว้ เมื่อพ่อค้าชาวไทยไปพบจึงนำเรือเหล่านั้นมาซ่อมและประยุกต์ให้เป็นแบบไทยมากขึ้นและลดจำนวนใบเรือลง เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้ใบเรือเยอะเพราะค้าขายอยู่ในประเทศจากภาคกลางลงไปทางใต้เท่านั้น และเรือสำเภาที่น่าสนใจอีกลำหนึ่ง คือ เรือสำเภามาเลเซียซึ่งได้ต้นแบบมาจากเรือสำเภาจากโปรตุเกส โดยเรือสำเภามาเลเซียจะเป็นเรือสำเภาที่แล่นได้เร็วที่สุดเนื่องจากรูปร่างที่เพรียวและใบด้านหน้าเพื่อให้เรือได้เร็วมากขึ้น
งานนิทรรศการนี้ไม่ได้มีเพียงเรือจำลอง และเรือใบที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงออกแบบเท่านั้น ยังมีการจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ที่ไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน แต่ได้รับความอนุเคราะห์ให้นำมาจัดแสดงโดยพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋ว ซึ่งถือได้ว่าเป็นภาพเก่าหาชมได้ยาก
ขอเชิญผู้ที่สนใจร่วมชมนิทรรศการเรือใบพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ตั้งแต่วันนี้ — 1เมษายน 2550 ณ บริเวณลานกิจกรรมชั้น 1และชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่: แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
รัชดาภรณ์ บุญต่อ (ออ) 081-553-679722/03/2007
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ