กทม. ผลักดันกลุ่มวิสาหกิจชุมชนให้เติบโต มีรายได้ และพึ่งตนเอง

ข่าวทั่วไป Thursday July 12, 2007 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ค.--กทม.
กทม. หารือแนวทางผลักดันกลุ่มวิสาหกิจกรุงเทพมหานครให้เข้มแข็งและได้มาตรฐาน พร้อมส่งเสริมผลิตภัณฑ์ การตลาดและการเงิน ผู้สนใจรวมกลุ่ม 7 คนยื่นจดทะเบียน ณ สำนักงานเขต หรือสำนักงานเกษตรเขตใกล้บ้าน พร้อมรับประเมินศักยภาพและพัฒนาแผนการดำเนินงานต่อยอด ก้าวสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานคร โดยมีนายสมศักดิ์ จันทวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม และคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ประกอบด้วย ผู้แทนกรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการส่งออก กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สถาบันองค์กรชุมชน ธนาคารออมสิน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารธุรกิจ ด้านการเงิน ด้านอุตสาหกรรม ผู้แทนวิสาหกิจชุมชน ทั้งนี้เพื่อหารือแนวทางในการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานครให้พัฒนามาตรฐานทั้งด้านการผลิต การตลาด การเงินให้สามารถเติบโต มีรายได้ และพึ่งตนเองได้อย่างเข้มแข็ง
ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีวิสาหกิจชุมชนของกรุงเทพมหานครจดทะเบียนแล้ว 243 กลุ่ม ได้รับการประเมินศักยภาพ 140 กลุ่ม เป็นวิสาหกิจชุมชนระดับดี 68 กลุ่ม ระดับปานกลาง 59 กลุ่ม และระดับต้องปรับปรุง 13 กลุ่ม ซึ่งกลุ่มที่ต้องปรับปรุงนั้นจะมีหน่วยงานส่งเสริมที่เกี่ยวข้องสนับสนุนความช่วยเหลือ โดยในเบื้องต้นได้จัดเวทีเรียนรู้ที่ 1 เพื่อจัดทำแผนพัฒนากลุ่มวิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานครไปแล้วทั้งสิ้น 50 กลุ่ม โดยในเดือนสิงหาคมจะจัดเวทีเรียนรู้ที่ 2 เพื่อนำแผนดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจแต่ละกลุ่ม มาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค นำไปสู่การแก้ไขและพัฒนา รวมถึงงบประมาณในการสนับสนุนด้วย
สำหรับกลุ่มที่สนใจจะจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน เพื่อเข้ารับการส่งเสริมและพัฒนาให้ได้มาตรฐานให้ยื่นจดทะเบียนได้ที่ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ณ สำนักงานเขตพื้นที่ หรือสำนักงานเกษตรเขต ทั้งนี้ผู้จะยื่นจดทะเบียนวิสาหกิจชุมชน ประกอบด้วย สมาชิกที่อยู่ร่วมกันในชุมชนไม่น้อยกว่า 7 คน โดยบุคคลดังกล่าวต้องไม่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน รวมตัวกันเพื่อดำเนินกิจการที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้า การให้บริการ หรือการอื่นๆ ที่ทำให้เกิดการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชุมชน สามารถสร้างรายได้ และพึ่งพาตนเอง เพื่อประโยชน์สุขของคนในชุมชน โดยจะเป็นคณะบุคคลที่เป็นนิติบุคคล หรือไม่เป็นนิติบุคคลก็ได้ ซึ่งภายหลังจดทะเบียนแล้วจะจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปประเมินศักยภาพเป็นประจำทุกเดือนเพื่อรับการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อไป
อนึ่ง ในเดือนธันวาคม 2550 คณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานครจะจัดแสดงสินค้าวิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานคร เพื่อขยายตลาดและสร้างรายได้ให้วิสาหกิจชุมชนกรุงเทพมหานคร รวมทั้งจัดนิทรรศการให้ความรู้ และคำปรึกษาด้านแผนการดำเนินงานต่อยอด เพื่อจุดประกายด้านการพัฒนาอาชีพ และการพัฒนาชุมชน โดยความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ