Hairspray หรรษาเสื้อผ้าหน้าผมสุดเริ่ด ระดมแฟชั่นสุดจี๊ดยุคซิกซ์ตี้เตรียมครองใจคอหนัง

ข่าวทั่วไป Wednesday July 4, 2007 11:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--สหมงคลฟิล์ม
ถือเป็นภาพยนตร์สีสันจี๊ดจ๊าดที่สุดของปีนี้ก็ว่าได้สำหรับ Hairspray ที่นอกจากจะอบอวลไปด้วยเพลงดิสโก้จังหวะสนุกโดนใจคอเพลงแล้ว ยังเต็มไปด้วยแฟชั่นสุดเปรี้ยวสไตล์ยุคซิกซ์ตี้ทั้งเสื้อผ้าหน้าผมที่เห็นแล้วอยากลุกขึ้นมาแต่งตาม ข่าววงในลือว่าหนังอาจได้เข้าชิงออสการ์สาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมปีนี้ด้วย
เรื่องราวของเด็กสาวหุ่นตุ้ยนุ้ยที่รักการร้องเต้นและฝันอยากเป็นดาว Hairspray เป็นรีเมคลำดับสองของหนังเพลงระดับอมตะคลาสสิคของ จอห์น วอเทอส์ รองจากละครบรอดเวย์ปี 2001 ที่หยิบ Hairspray ไปปัดฝุ่นแสดงจนได้ดิบได้ดีคว้ารางวัล Tony Awards ไปนอนกอดถึง 8 สาขา รวมถึงสาขาละครเพลงยอดเยี่ยมและสาขาเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมด้วย Hairspray ฉบับนี้จึงไม่น้อยหน้าระดมยอดฝีมือจากทั่วสารทิศ รวมถึงผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย ริต้า ไรแอค ที่เคยเข้าชิงออสการ์มาแล้วจาก How the Grinch Stole Christmas งานนี้ริต้าต้องทำการบ้านอย่างหนักเกี่ยวกับแฟชั่นยุค 60 และต้องจัดเตรียมเสื้อผ้าให้นักแสดงหลักและนักแสดงประกอบกว่า 300 ชีวิต ซึ่งเธอยอมรับว่าไม่ใช่งานง่ายๆเลย
“ยุค 60 เป็นยุคที่แฟชั่นเฟื่องฟูที่สุด ทั้งผู้หญิงและผู้ชายแต่งตัวกันพิถีพิถันมากตั้งแต่หัวจรดเท้า และเสื้อผ้าของยุคนี้ก็มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ผู้หญิงต้องใส่กระโปรงและทำผมทรงอลังการ ส่วนผู้ชายก็ต้องใส่สูทผูกไทและหวีผมให้เนี้ยบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นลวดลายและสีสันต้องสดใส
ฉันศึกษาแฟชั่นของยุคนั้นด้วยการหานิตยสารเก่าๆอย่าง Look, Life และ Ebony มาเปิดดู แล้วก็ดูเทปข่าว เทปรายการเก่าๆ ที่ยากคือนอกจากต้องระวังเรื่องความสมจริงของแฟชั่นยุคนั้นแล้ว ฉันยังต้องออกแบบชุดให้เข้ากับคาแรกเตอร์ของตัวละครแต่ละตัวด้วย เช่น ตัวละครแม่บ้านตุ้ยนุ้ยของ จอห์น ทราโวลต้า น่าจะทำผมม้วนสวอนแล้วคาดผมน่ารักๆ ส่วนตัวร้ายอย่าง มิเชลล์ ไฟเฟอร์ น่าจะมีผมบลอนด์แล้วดัดหยิกดูเซ็กซี่ แถมนักแสดงหลักและนักแสดงประกอบนับรวมกันแล้วก็หลายร้อยชีวิต ฉันก็เลยงานหนักหน่อย”
แต่ผลที่ออกมาก็ถือว่าคุ้มค่าเหนื่อย ที่สำคัญในเว็บไซต์เก็งผลผู้เข้าชิงออสการ์สาขาออกแบบเครื่องแต่งกายประจำปีนี้ยังมี Hairspray ติดโผอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่หนังยักษ์หลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น The Pirates of the Caribbean: At World’s End, The Golden Compass หรือ The Golden Age เรียกว่าหายห่วงเรื่องความสดใสซาบซ่าของเสื้อผ้าเลยทีเดียว
ทางด้านผู้ออกแบบทรงผมก็เจองานหินไม่แพ้กัน เพราะขึ้นชื่อว่า Hairspray ทรงผมย่อมไม่ธรรมดา และผู้ที่รับหน้าที่ออกแบบทรงผมคือ จูดี้ คูเปอร์ ซีลลี่ ผู้เข้าชิงรางวัล BAFTA สาขาแต่งหน้าทำผมยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เพลงรางวัลออสการ์ Chicago เมื่อปี 2003 จูดี้ใช้เวลาค้นคว้าแฟชั่นทรงผมนานพอๆกับริต้า โดยแหล่งข้อมูลล้ำค่าของเธอคือรูปถ่ายในหนังสือรุ่นยุค 60 “สิ่งสำคัญของหนังเรื่องนี้คือทุกอย่างต้องใหญ่ ทรงผมต้องใหญ่และต้องเรียกเสียงฮือฮา แต่ไม่มีผมทรงไหนที่เราทำให้ดูเว่อร์เกินจริงนะ วัยรุ่นและผู้หญิงสมัยนั้นทำผมอลังการแบบนั้นจริงๆ และจัดทรงกันสนุกมาก”
การทำวิกและแต่งผมให้นักแสดงทุกคนในหนังเรื่องนี้ถือเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของจูดี้ “บางครั้งเราก็มีตัวประกอบกว่า 300 คน หรือนักเต้นที่เต้นเป็นฉากหลังประมาณ 150 คน หรือไม่ก็ทั้งนักแสดงและนักเต้นในฉากเดียวกัน ไม่มีใครในหนังเรื่องนี้ที่ไม่ใส่วิกหรือไม่ได้แต่งผม เรียกว่าทุกวันที่ถ่ายทำ นักแสดงทุกคนต้องได้นั่งเก้าอี้ทำผม”
เปิดตัวแฟชั่นสุดจี๊ด ที่มาพร้อมเสียงเพลงสดใส
ใน Hairspray “โอ๊ะโอ๋! คนจะดัง...ขวางไม่อยู่”
วันที่ 2 สิงหาคมนี้ เตรียมตัวเริ่ดพร้อมกัน ทุกโรงภาพยนตร์
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ