คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 2/2550 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550

ข่าวทั่วไป Thursday February 15, 2007 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ก.ล.ต.
คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 2/2550 เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2550 มีมติดังต่อไปนี้
1. ก.ล.ต. เห็นชอบร่างข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องการผ่อนผันค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และการจ่ายค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่การตลาดคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามที่ขอผ่อนผันมา ดังนี้
(1) ค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ให้คิดในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.15 สำหรับลูกค้าที่ซื้อขายผ่านบัญชี cash balance (หลักประกัน 100%) หรือบัญชี credit balance (หลักประกัน 50%) สำหรับกรณีอื่นให้คิดค่าธรรมเนียมในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 0.20 และ
(2) ในการจ่ายค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่การตลาดจะไม่นำปัจจัยอื่นนอกจากปริมาณการซื้อขายมาประกอบการพิจารณาจ่ายค่าตอบแทน และไม่กันค่าธรรมเนียมส่วนหนึ่งไว้รองรับการพิจารณาในส่วนนี้
ทั้งนี้ การให้ความเห็นชอบข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการผ่อนผันการนำหลักเกณฑ์เดิมมาใช้เป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2550 นอกจากนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีข้อสังเกตให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาหลักประกันที่เหมาะสมซึ่งควรจะสอดคล้องกัน ทั้งในกรณีส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์แบบปกติและผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ ควรมีการทำการศึกษาความเสี่ยงในระบบชำระเงิน และกำหนดเป็นแผนงานเพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดให้มีการต่อรองค่าธรรมเนียมอย่างเสรีในปี 2555 ด้วย
2. ก.ล.ต. อนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อเป็นการขยายฐานการประกอบธุรกิจเพิ่ม อีกทั้งเป็นการใช้เงินลงทุนในการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด คณะกรรมการ ก.ล.ต จึง เห็นควรอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้ด้วย โดยคณะกรรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบแนวทางให้
ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถประกอบธุรกิจการซื้อสินค้าเกษตรขายล่วงหน้าได้ 4 ประเภท คือ (1) นายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (2) ผู้ค้าล่วงหน้า (เฉพาะส่วนที่เป็นการซื้อขายในบัญชีตนเอง) (3) ตัวแทนสนับสนุนการซื้อขายล่วงหน้า และ (4) ที่ปรึกษาการซื้อขายล่วงหน้า
ผู้ได้รับใบอนุญาตประเภทผู้จัดการการเงินทุนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถประกอบธุรกิจการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้ 3 ประเภท คือ
(1) ผู้จัดการการซื้อขายล่วงหน้า (2) ผู้บริหารธุรกิจร่วมทุนซื้อขายล่วงหน้า และ (3) ที่ปรึกษาการซื้อขายล่วงหน้า
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าจะต้องขออนุญาตจาก ก.ล.ต. และปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนด
อนึ่ง ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติอนุญาตในหลักการให้กองทุนสามารถลงทุนในสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้ด้วย โดยให้ ก.ล.ต. กำหนดอัตราส่วนหรือเงื่อนไขประกอบการลงทุนที่เกี่ยวข้องต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ