ฟิทช์คงอันดับเครดิตของบมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น

ข่าวทั่วไป Monday January 15, 2007 11:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตของ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (“AIS”) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (“DTAC”) ภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างแก้ไขพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว โดยคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวของ AIS อยู่ที่ระดับ ‘AA(tha)’ และระยะสั้นอยู่ที่ ‘F1+(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ ขณะเดียวกัน ฟิทช์คงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของ DTAC ที่ ‘BB+’ อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ ‘A(tha)’ อันดับเครดิตระยะสั้นที่ ‘F1(tha)’ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่มีประกันที่ ‘A(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ
เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติร่างแก้ไขพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว (“พรบ.”) ซึ่งได้จำกัดจำนวนการถือหุ้นและสิทธิการออกเสียงของบุคคลต่างด้าวในบริษัทไทยให้ไม่เกิน 50% โดยร่างพรบ.นี้ยังต้องผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ ฟิทช์มองว่าร่างแก้ไขพรบ.จะไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่ออันดับเครดิตของ AIS และ DTAC ถึงแม้ว่าอาจจะทำให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทซึ่งได้แก่ เทมาเซค โฮลดิ้งส์ จากประเทศสิงคโปร์ และ เทเลนอร์ จากประเทศนอร์เวย์ ต้องลดสัดส่วนการลงทุนลง
ฟิทช์มองว่าในส่วนของ AIS การลดสัดส่วนการลงทุนของเทมาเซค โฮลดิ้งส์ จะไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของ AIS เนื่องจากบริษัทมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งและการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ในส่วนของ DTAC การแก้ไขพรบ.อาจส่งผลให้เทเลนอร์ต้องลดสัดส่วนการลงทุนทั้งทางตรงและทางอ้อมใน DTAC ลงจากปัจจุบันที่ถือหุ้นอยู่ 69% อย่างไรก็ตาม ทางเทเลนอร์ได้ชี้แจงว่าจะยังคงรักษาระดับการให้ความสนับสนุนในการดำเนินงานและการสนับสนุนในด้านต่างๆ ที่ให้กับ DTAC ซึ่งเป็นส่วนช่วยสนับสนุนอันดับเครดิตของ DTAC อย่างไรก็ตาม หากการลดสัดส่วนการลงทุนของเทเลนอร์ใน DTAC ที่ต่ำกว่า 49% อย่างมีนัยสำคัญและเป็นผลให้ทางเทเลนอร์ต้องสูญเสียอำนาจบริหารและการวางแผนดำเนินธุรกิจในบริษัท อาจมีผลกระทบในแง่ลบต่ออันดับเครดิตของ DTAC
ติดต่อ: โอบบุญ ถิรจิต, วสันต์ ผลเจริญ, Vincent Milton, +662 655 4755
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ