กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) แถลงการติดตามข้อมูล

ข่าวทั่วไป Wednesday November 2, 2005 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
บีเอสเอแถลง:
กิจกรรมรณรงค์ต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ในองค์กร
การรายงานละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ผ่านบีเอสเอฮอตไลน์เพิ่มขึ้นถึง 405%
ผลการจับผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์และผู้ละเมิดทางอินเตอร์เน็ต
ประกาศปิดโครงการจัดระเบียบซอฟต์แวร์
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ (บีเอสเอ) แถลงว่าจากการติดตามข้อมูลที่ได้รับรายงานเป็นจำนวนมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บีเอสเอจะมีมาตรการต่อต้านผู้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ละเมิดหรือไม่มีลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
มร. ทารุน ซอว์นีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ประจำภูมิภาคเอเชียของบีเอสเอ เปิดเผยถึงรายละเอียดว่า “ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมาที่บีเอสเอได้ประกาศเพิ่มรางวัลนำจับให้แก่ผู้แจ้งเบาะแสการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์จาก 250,000 บาทเป็น 500,000 บาทนั้น ปรากฎว่าได้รับการตอบรับอย่างมากมาย”
“เบาะแสที่ได้รับแจ้งผ่านทางบีเอสเอฮอตไลน์และเว็บไซต์ของบีเอสเอเพิ่มขึ้นถึง 405% โดยคิดจากตัวเลขเฉลี่ยที่ 6 สัปดาห์ก่อนหน้าการเพิ่มรางวัลมีการโทรเข้ามาเพียง 18 ครั้งและเพิ่มเป็น 91 ครั้งระหว่างวันที่ 19 กันยายน ถึง 31 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเพิ่มรางวัล ทั้งนี้การรายงานเบาะแสต่างๆ ยังคงเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ซึ่งมีคนจำนวนมากได้รายงานข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อบีเอสเอ ซึ่งบีเอสเอก็กำลังดำเนินการต่างๆ เพื่อจัดการกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เหล่านี้” มร. ซอว์นีย์ กล่าว
มร. ซอว์นีย์ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจากการเข้าตรวจจับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์รายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ผลิตวิทยุ, โทรทัศน์และอุปกรณ์เอ็กซ์เรย์เมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปรากฎว่าของกลางที่จับได้เป็นคอมพิวเตอร์พีซี 50 เครื่องมีการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ของสมาชิกบีเอสเอได้แก่ อะโดบี, ออโต้เดสก์, แมคโครมีเดีย, แม็คอาฟี่, ไมโครซอฟท์และไซแมนเทค โดยคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 3.8 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามผลและบีเอสเอก็จะดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทนี้ต่อไป
ในขณะเดียวกันบีเอสเอได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการจับกุมการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ทางอินเตอร์เน็ต โดยมีการจับกุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีโดยสามารถยึดของกลางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์, เครื่องเขียนข้อมูลบนซีดี, เครื่องพิมพ์และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้เพื่อการทำและบรรจุซอฟต์แวร์เถื่อนต่างๆ โดยซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์เหล่านี้จะถูกขายผ่านสื่ออินเตอร์เน็ตและจัดส่งทางไปรษณีย์ ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ที่จับได้ในครั้งนี้เป็นของอะโดบี, ออโต้เดสก์, แมคโครมีเดียและไมโครซอฟท์ ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ยืนยันภารกิจของบีเอสเอว่าจะสนับสนุนให้เกิดความปลอดภัยและเป็นไปตามกฎหมายบนโลกดิจิตอล
มร. ซอว์นีย์เสริมว่า “ยังคงมีช่องทางสำหรับองค์กรที่ยังใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ให้เปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายนี้อาจส่งผลให้เกิดการดำเนินการทั้งทางแพ่งและอาญากับผู้ละเมิด ไปจนถึงการห้ามใช้ทรัพย์สินและเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับธุรกิจโดยไม่จำเป็น เราขอสนับสนุนให้องค์กรต่างๆ มีมาตรการในการตรวจสอบสินทรัพย์ซอฟต์แวร์และดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย
บีเอสเอได้ปิดโครงการบริหารสินทรัพย์จัดระเบียบซอฟต์แวร์ Get SAM Get Compliant อันเป็นโครงการที่ให้องค์กรและหน่วยงานต่างๆ ได้ตรวจสอบและแจ้งการใช้ซอฟต์แวร์ต่างๆ มายังบีเอสเอ และหากข้อมูลที่ได้รับผ่านการตรวจสอบความถูกต้องแล้ว องค์กรนั้นจะได้การยกเว้นการดำเนินการปราบปรามในช่วงระยะเวลาที่กำหนด
หากต้องการรายงานเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในสถานที่ทำงาน โดยมีรางวัลนำจับสูงสุด 500,000 บาท โปรดติดต่อ สายฮอตไลน์ของบีเอสเอสำหรับปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ โทร.1800 291 005 หรือ 0 2711 6193 หรือเยี่ยมชม www.bsa.org เพื่อรายงานทางออนไลน์ ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดต่อจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ
เกี่ยวกับบีเอสเอ
กลุ่มพันธมิตรธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือบีเอสเอ (Business Software Alliance; BSA) คือองค์กรที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนโลกดิจิตอลที่มีความปลอดภัยและถูกกฎหมาย บีเอสเอคือกระบอกเสียงของกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจซอฟต์แวร์ทั่วโลก รวมถึงกลุ่มพันธมิตรผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ สมาชิกบีเอสเอคือตัวแทนของการเติบโตของอุตสาหกรรมที่ขยายตัวเร็วที่สุดในโลก โครงการต่างๆของบีเอสเอล้วนมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์เทคโนโลยีผ่านภาคการศึกษาและนโยบายที่สนับสนุนการปกป้องลิขสิทธิ์, ไซเบอร์ซีเคียวริตี้, การค้า และอีคอมเมิร์ซ สมาชิกกลุ่มบีเอสเอทั่วโลกประกอบด้วย อะโดบี (Adobe), แอปเปิล (Apple), ออโต้เดสก์ (Autodesk), เอวิด (Avid), เบนต์เลย์ซิสเต็มส์ (Bentley Systems), บอร์แลนด์ (Borland), ซีเอ็นซีซอฟต์แวร์มาสเตอร์แคม (CNC Software/Mastercam), อินเทอร์เน็ตซีเคียวริตี้ซิสเต็มส์ (Internet Security Systems), แมโครมีเดีย (Macromedia), แมคอะฟี (McAfee), ไมโครซอฟท์ (Microsoft), พีทีซี (PTC), โซลิดเวิร์คส (SolidWorks), ไซเบส (Sybase), ไซแมนเทค (Symantec), เดอะแม็ตช์เวิร์คส (The MathWorks), และยูจีเอส (UGS) สมาชิกกลุ่มบีเอสเอภูมิภาคเอเชียประกอบด้วย มินิแท็บ (Minitab) และ เทรนด์ไมโคร (Trend Micro)
ในประเทศไทย บีเอสเอทำงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย, สมาคมธุรกิจคอมพิวเตอร์ไทย และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ในการสนับสนุนสิทธิทางทรัพย์สินทางปัญญา
ข่าวประชาสัมพันธ์
ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณปราณี เฉลิมธนศักดิ์
บริษัทพีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
อีเมล์ pranee@pc-a.co.th โทรศัพท์ 0 2971 3711--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ