เทรนด์ ไมโคร เตือนภัยผู้ใช้คอมพ์ระวังสแปมล่าสุด

ข่าวทั่วไป Monday November 12, 2007 15:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 พ.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อินคอร์ปอเรท (ชื่อในตลาดหุ้นโตเกียว: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์ และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เปิดเผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทีมนักวิจัยด้านความปลอดภัยของบริษัท เทรนด์ ไมโคร ตรวจพบข้อความสแปมที่ล่อลวงผู้ใช้ในรูปของลิงค์ที่ทำให้ดูเหมือนว่าเป็นลิงค์ของเว็บไซต์ที่ค้นหาได้จากเว็บไซต์กูเกิล (http://google.com/search{some string}btn{some string}) โดย “btn” คือสตริง (กลุ่มของสัญลักษณ์ตัวอักษร หรือตัวเลข) อันตรายที่เมื่อคลิกแล้วก็จะทำหน้าที่เหมือนปุ่ม 'I’m Feeling Lucky' (ดีใจจัง ค้นแล้วเจอเลย) ในหน้าค้นหาของกูเกิล เมื่อคลิกปุ่มนี้แล้ว ผู้ใช้จะถูกนำไปยังเว็บเพจแรกของเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับคำที่ค้นหา ซึ่งได้รับการจัดอันดับสูงสุดของกูเกิล แทนที่จะได้รับรายการผลลัพธ์การค้นหาในรูปแบบปกติ
นายเดวิด แซนโช นักวิเคราะห์อาวุโสด้านการป้องกันไวรัส ศูนย์วิจัยเทรนด์แล็ปส์ บริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวว่า "ลิงค์รูปแบบนี้จะดูน่าเชื่อถือ ทำให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่หลงเชื่อว่าลิงก์ที่ได้รับเหล่านี้ไม่มีอันตราย ทันทีที่คลิก แทนที่ระบบจะส่งกลับรายการผลลัพธ์การค้นหา แต่ลิงค์เหล่านี้จะเปิดไปที่เว็บไซต์ซึ่งมีมัลแวร์แฝงอยู่โดยตรง เพื่อที่จะหาประโยชน์จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ นักเขียนมัลแวร์ต้องแน่ใจให้ได้ว่าเว็บไซต์ของพวกเขาได้รับการจัดอันดับในระบบค้นหาของกูเกิลก่อน เพื่อว่าจะได้ใช้เทคนิคนี้ให้ได้ผล”
กูเกิลและแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตอื่นๆ มีกลไกการค้นหาที่มีชุดฟังก์ชั่นการค้นหาขั้นสูงในตัว และฟังก์ชั่นเหล่านี้อาจถูกใช้ในทางที่ผิดโดยสแปมเมอร์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสแปมของพวกเขาได้
บริษัท เทรนด์ ไมโคร แนะนำให้ใช้เทคโนโลยีการป้องกันภัยคุกคามบนเว็บที่สามารถปิดกั้นเนื้อหาอันตรายบนหน้าเว็บ ทำลายเครือข่ายการแพร่ระบาดก่อนที่จะเกิดการติดเชื้อขึ้น และแนะนำไม่ให้ผู้ใช้คลิกลิงก์ที่มาในรูปของข้อความสแปม แม้จะดูเหมือนว่ามาจากแหล่งที่ไว้ใจได้ก็ตาม สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่เว็บไซต์ http://blog.trendmicro.com/just-got-unlucky/
เกี่ยวกับบริษัท เทรนด์ ไมโคร
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์. เป็นผู้นำด้านการรักษาความปลอดภัยข้อมูล และการจัดการภัยคุกคามต่างๆ บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1988 นำเสนอโซลูชั่นทั้งด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และบริการด้านความปลอดภัยที่ได้รับรางวัลมากมายให้แก่ผู้ใช้งานส่วนบุคคลและองค์กรธุรกิจทุกขนาด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีหน่วยธุรกิจอยู่ใน 30 ประเทศ สำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัท เทรนด์ ไมโครจัดจำหน่ายผ่านองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบมูลค่าเพิ่ม และผู้ให้บริการทั่วโลก สนใจข้อมูลเพิ่มเติมและชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์จากบริษัท เทรนด์ ไมโครแวะเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.trendmicro.com
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณบุษกร สนธิกร และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 02-439-4600 ต่อ 8202 , 8300
อีเมล์ busakorns@corepeak.com, srisuput@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ