สุดยอด “นักพูด” รุ่นเยาว์ โครงการพูดเพื่อชาติ ปีที่ 3 “มีไฟฟ้า มีความสุข”

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--เอดีทูวายด์ คอมมิวนิเคชั่น
ตัดสินไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับการประกวด“ดราม่า ทอล์คโชว์” ในโครงการพูดเพื่อชาติปีที่ 3 โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลีฯ เสด็จประทานรางวัลการประกวดทอล์คโชว์พูดเพื่อชาติให้กับเด็กๆ ที่ชนะเลิศและรองชนะเลิศทั้ง 3 อันดับ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรุงเทพมหานคร ณ แกรนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าเอสพละนาด ถนนรัชดาภิเษก และการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่การดำเนินงานของ กฟผ. รวมทั้งประโยชน์และความสำคัญของพลังงานไฟฟ้าในการดำรงชีวิตประจำวัน
โครงการพูดเพื่อชาติได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่3 ซึ่งหัวข้อในปีนี้ คือ “มีไฟฟ้า มีความสุข” เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทั่วประเทศได้มีความรู้ ประสบการณ์และความเข้าใจที่ถูกต้อง เห็นคุณค่าของพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างความสุขแก่ทุกชีวิตไทย และเป็นเวทีแห่งการฝึกฝนให้เด็กไทยมีความมั่นใจ กล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
โดยมีโรงเรียนที่ส่งเข้าประกวดจำนวนกว่า 1,000 โรงเรียนจากทั่วประเทศ แต่ละทีมๆ จะมีเด็กๆ 3-5 คน มีครูผู้ควบคุมทีมด้วย 1 คน ใช้การประกวดแบบ “ดราม่า ทอล์คโชว์” ผู้เข้าประกวดมีอิสระในการคิดโดยเฉพาะการปลูกฝังเยาวชนของชาติให้เป็น “นักคิด” และ “นักพูด” ที่เปรียบเสมือนทุนรอนและรากฐานอันสำคัญของประเทศ และมีโรงเรียนให้ความสนใจส่งทีมและถูกคัดสรรให้ได้กะทิค้นน้ำดี 10 ทีมเข้าสู่รอบสุดท้าย เข้าร่วมกิจกรรมเข้าค่าย 2 วัน 1 คืน สำหรับ 44 เยาวชนรุ่นจิ๋วจาก 10 โรงเรียน ได้เข้าเยี่ยมชมการผลิตไฟฟ้าของโรงงานไฟฟ้าบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา งานนี้ยังชวน ครูลิลลี่-กิจมาโนชญ์ ครูที่รักษาการใช้ภาษาไทย ที่มีมุก ลีลาการสอนไม่เหมือนใคร มาเพิ่มพูนความรู้และทักษะในด้านการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง การพูด และการเตรียมความพร้อมในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งในวันตัดสินทั้งผู้ปกครอง คุณครู และพ้องเพื่อนต่างมาร่วมเป็นกำลังใจกันอย่างมากมาย
ในปีนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินหาสุดยอดนักพูดรุ่นเยาว์ อาทิ ดร.เฉลิมชัย พันธ์เลิศ,คุณกรรณิกา ธรรมเกษร, ว่าที่ ร.ต.ถาวร อารีศิลป์, ครูลิลลี่-กิจมาโนชญ์ โรจนทรัพย์ และคุณรวีวรรณ คำภา
สำหรับโรงเรียนที่คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด “ดราม่า ทอลค์โชว์” ในเวทีนี้คือ โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ กรุงเทพมหานคร เป็นทีมที่มากด้วยความสามารถเฉพาะตัว ใช้ภาษากาย ลีลา อักขระชัดเจน มีรูปแบบการนำเสนอที่ตรงประเด็นหลากหลาย ทั้งร้อง รำ เต้น เล่นละคร โขน โดยไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ ซึ่งเด็กๆ ทั้ง 5 คน ได้สร้างความประทับใจคณะกรรมการและผู้ชมจากเสียงปรบมือกันสนั่นฮอลล์
ซึ่งน้องๆ ผู้ชนะเลิศได้เผยความรู้สึกดีๆ ว่า “รู้สึกดีใจที่รับรางวัลนี้ ประทับใจกับโครงการนี้ ได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ได้เรียนรู้เรื่องการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องจากครูลิลลี่ ทำให้รักการเรียนภาษาไทยมากขึ้น ที่สำคัญทำให้พวกหนูรู้จักการประหยัดพลังงานและรู้ถึงคุณค่าในอนาคตที่จะได้ไฟฟ้าใช้อย่างนี้ตลอดไป และหนูอยากฝากให้เพื่อนๆ ควรช่วยชาติประหยัดพลังงาน และยังช่วยกันลดภาวะโลกร้อนด้วยนะคะ ก่อนที่เราจะไม่มีพลังงานใช้ต่อไปในอนาคต”
ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนนารีวิทยา จังหวัดราชบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนพระกุมารร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 โรงเรียนวัดราษฎร์บำรุง (งามศิริวิทยาคาร) กรุงเทพมหานคร
ทางด้านคุณครูผู้ควบคุมทีมจากโรงเรียนนครนนท์วิทยา 1 จังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้รับรางวัลชมเชย กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “เป็นเวทีแห่งการฝึกฝนเด็กไทยให้มีความมั่นใจ กล้าคิด และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และยังปลูกฝังให้เด็กๆ รู้จักประหยัดพลังงาน เพราะเราคิดการประกวดครั้งนี้ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ในด้านพลังงานเริ่มจากการปลูกป่า การดูแลต้นน้ำ และการทำเขื่อน ซึ่งก็สอดคล้องกับกฟผ.โจทย์ที่ให้มาคือ มีไฟฟ้า มีความสุข ที่จะทำให้ประชาชนสังคมเมืองและชนบท ได้รับประโยชน์ และเห็นคุณค่าของการประหยัดพลังงาน ซึ่งโรงเรียนยังเล็งเห็นถึงการประหยัดพลังงาน โดยจะสอดแทรกในการเรียนการสอนสื่อให้เด็กเห็นประโยชน์และช่วยกันประหยัดพลังงานในบ้านของตนเอง โดยที่บ้านของนักเรียนคนใดมียอดค่าน้ำ ค่าไฟฟ้าลดลงในแต่ละเดือน คุณครูก็จะรางวัลให้ในชั่วโมงเรียน และคุณครูยังฝากถึงเด็กๆ ทุกคนว่า “ช่วยกันประหยัดกันที่ละเล็กละน้อย เชื่อว่าจะช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าโดยเริ่มจากโรงเรียนสู่บ้าน ถือว่าเด็กได้ปฏิบัติจริงๆ อีกด้วยค่ะ”
น้องๆ ที่พลาดโอกาสไม่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ต้องเสียใจ เพราะกฟผ. เตรียมงานใหญ่ไว้รอน้องๆ ปีหน้าอย่างแน่นอน แต่โรงรียนใดที่สนใจจะเตรียมตัวกันแต่เนิ่นๆ หรือจะคลิ๊กเข้าไปดูรายละเอียดที่ www.egat.co.th หรือจะกริ๊งกร้างไปที่ 0 2 436-4822, 0 2436 4864
ประสานงานประชาสัมพันธ์โครงการพูดเพื่อชาติ
ติดต่อ: ผกากานท์ (ลูกหยี) ภู่ระโหง 0 81489 8419

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ