ปภ. กาฬสินธุ์เตรียมรับมือภัยหนาว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว พร้อมเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอัคคีภัยจากสภาพอากาศแห้ง อุบัติเหตุจากการเดินทางเนื่องจากหลายพื้นที่มีหมอกลงจัด และดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง
นายวีระศักดิ์ วิเชียรแสน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า มวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของประเทศ ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้ประชาชนในหลายพื้นที่ต้องประสบกับภาวะอากาศหนาวเย็น และขาดแคลนเครื่องนุ่งห่ม ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาว สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวจังหวัด ณ สำนักงาน ปภ. จังหวัด และได้ประสานให้อำเภอ จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจฯ ประจำอำเภอ รวมทั้งดำเนินการต่างๆดังนี้ จัดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำศูนย์ฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว โดยเร่งสำรวจข้อมูลผู้ประสบภัยหนาวที่ยังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว เพื่อจัดทำบัญชีผู้ประสบภัยหนาว โดยระบุจำนวนประชากร แยกรายครัวเรือนแต่ละตำบลและหมู่บ้านที่คาดว่าจะประสบภัยหนาว รวมทั้งประสานและซักซ้อมหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มูลนิธิ และองค์กรเอกชน
เพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชนตามแผนป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนอำเภอ และเทศบาล พร้อมนี้ ยังได้เปิดรับบริจาคเครื่องนุ่มห่มกันหนาว เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ติดตามและประเมินสถานการณ์ภัยหนาว เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ได้ทันทีและทั่วถึง นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ในช่วงอากาศหนาวเย็น ขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอัคคีภัยจากสภาพอากาศแห้ง และอุบัติเหตุจากการเดินทางเนื่องจากหลายพื้นที่มีหมอกลงจัด ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง
จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งต้องหมั่นดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ โดยเฉพาะในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชน
จังหวัดกาฬสินธุ์ขาดแคลนเครื่องห่มกันหนาวหรือต้องการบริจาคเครื่องห่มกันหนาวสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ โทรศัพท์ 0-4381-4694 หรือสายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ