“ปตท.สผ.” จับมือ “กรีนเวฟ” พาแฟนๆร่วมสำนึกรักษ์มรดกโลก ดูนกเงือกพร้อมสำรวจผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2007 15:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--เอไทม์ มีเดีย
บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลี่ยม จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ คลื่นกรีนเวฟ 106.5 FM พาผู้ฟังร่วมสำนึกรักษ์ผืนป่าและศึกษาธรรมชาติของนกเงือก อันเป็นสัญลักษณ์ของป่าที่สมบูรณ์ในโครงการ “มรดกไทย มรดกโลก : นกเงือก สัญลักษณ์แห่งป่าสมบูรณ์” ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ งานนี้ ดี.เจ.เอก-เอกชัย เอื้อสังคมเศรษฐ์ และ ดี.เจ.อั๋น-ภูวนาท คุนผลิน ขออาสาเข้าร่วมโครงการครั้งนี้อีกด้วย
ก่อนที่ทุกคนจะได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สมบูรณ์ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อันเป็นแหล่งอาศัยที่สำคัญของนกเงือกนั้น ศาสตราจารย์ ดร.พิไล พูลสวัสดิ์ จากโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับนกเงือก เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักและเข้าใจในธรรมชาติของนกเงือกที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยแบบเป็นกันเอง จากนั้นกรีนเวฟยังพาทุกคนทำกิจกรรมแรกด้วยการส่องสัตว์ในตอนกลางคืนซึ่งทุกคนก็ได้เห็นทั้ง กวาง, เก้ง, หมาป่า, หมาไน อีกด้วย เช้าวันที่สอง หลังจากฟังข้อมูลกันแล้วได้เวลาปฏิบัติการจริง โดยการแบ่งกลุ่มเพื่อซุ่มดูและเก็บข้อมูลจำนวนของนกเงือกตอนออกหาอาหารกัน 4 จุดทั้ง น้ำตกเหวสุวัต, สนามกอล์ฟเก่า, คลองเล็ก และ โตรกหินลับ ซึ่งทุกคนดูตื่นเต้นกันมากที่จะได้สัมผัสกับนกเงือกจริงๆ งานนี้ ดี.เจ.เอก และ ดี.เจ.อั๋น เตรียมอุปกรณ์แบบพร้อมเพรียงและก็ไม่ผิดหวังเพราะได้เห็นนกเงือก ทำเอาทุกคนภูมิใจกันสุดๆ จากนั้นเติมพลังให้อิ่มท้อง ก่อนจะเดินทางเข้าป่าไปเก็บข้อมูลชีพลักษณ์ในการออกดอกและผลของต้นไม้ ซึ่งบางต้นยังเป็นแหล่งอาหารสำคัญของนกเงือก ก่อนจะแยกย้ายไปตามจุดต่างๆเพื่อรอชมนกเงือกบินกลับที่พัก ซึ่งบางกลุ่มโชคดีได้เห็นฝูงนกเงือกเกือบ 100 ตัวบินเรียงเป็นกลุ่มสวยงามมากๆ เหนื่อยกันมาทั้งวันแล้วถึงเวลาผ่อนคลายด้วยปาร์ตี้แบบเป็นกันเองและมินิคอนเสิร์ตสนุกๆจากทั้ง 2 ดี.เจ.ที่เตรียมเพลงเพราะๆมาฝาก และชวนทุกคนร่วมเล่นเกมส์ตอบคำถามเพื่อรับรางวัลสมุดรวมภาพสวยๆจากทาง ปตท.สผ.เป็นที่ระลึก
วันสุดท้าย ตื่นนอนกันแต่เช้าเพื่อเดินทางไปส่องนกและสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดอีกครั้งก่อนจะโบกมือลาธรรมชาติที่งดงาม จากนั้นแวะรับประทานอาหารกลางวันสุดอร่อยก่อนกลับบ้านด้วยความประทับใจ เรียกว่าครั้งนี้ทุกคนต่างได้รับความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของผืนป่าอันเป็นมรดกโลก ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของนกเงือกอันเป็นสัญลักษณ์ของป่าที่สมบูรณ์ เพราะทั้งป่าและนกเงือกต่างต้องพึงพาอาศัยกันและกัน เหมือนกับมนุษย์ที่ต้องอาศัยผืนป่าที่เสมือนเป็นแหล่งก่อกำเนิดน้ำ อากาศและอาหารที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของทุกคนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ