TAM 2007 พร้อมประกาศศักยภาพ Digital Content ไทย

ข่าวทั่วไป Friday November 16, 2007 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ
SIPA โชว์ไฮไลท์เด็ดในงาน TAM 2007 ระบุพร้อมประกาศศักยภาพผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียไทย ก่อนผงาดสู่ฮอลลีวูดเอเชีย เผยส่วนงานสัมมนาวิชาการมีผู้คร่ำหวอดในวงการแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียทั่วโลกร่วมให้ความรู้กว่า 30 ราย อาทิ Chris Lee โปรดิวเซอร์ Superman Returns พร้อมด้วย Stephen Regelous โปรแกรมเมอร์ด้าน CG ภาพยนตร์ The Lord of the Ring ทั้งสามภาค
นายธีรวิทย์ จารุวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA เปิดเผยว่า ภาพรวมการจัดงาน Thailand Animation and Multimedia หรือ TAM 2007 ในวันที่ 16-20 พ.ย. 2550 นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการแสดงศักยภาพด้านแอนิเมชั่น มัลติมีเดีย และ Digital Content ของผู้ประกอบการไทย ภายใต้แนวคิด “Global Opportunities for Digital Entertainment” เพื่อสร้างเวทีสำหรับผู้ประกอบการในการเจรจาธุรกิจ
โดยไฮไลท์ที่น่าสนใจในปีนี้ คือ เวทีสัมมนาทางวิชาการ (Conference & Workshop)ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น มัลติมีเดีย และ Digital Content จากทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 30 ราย มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ประกอบการไทย ซึ่งมี Keynote Speaker ที่น่าสนใจจากต่างประเทศกว่า 10 ราย อาทิ มร.สตีเฟ่น รีเกอร์ลัสส์ (Mr.Stephen Regelous) ผู้ก่อตั้ง บริษัท Massive Software ซึ่งเคยเป็นโปรแกรมเมอร์ด้าน CG ให้กับ The Lord of the Ring ทั้งสามภาค และเขียนโปรแกรม Massive ที่จำลองกองทัพของทหารให้มีจำนวนมหาศาลได้ในภาพยนตร์หลายเรื่อง และยังเตรียมเปิดบริษัทผลิตแอนิเมชั่น และมัลติมีเดียในประเทศไทยในเร็ววันนี้ หลังจากที่เล็งเห็นถึงศักยภาพฝีไม้ลายมือการทำ CG ของผู้ประกอบการและประเทศไทย ที่สามารถผลิตผลงานที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับโลกได้
“การสนใจลงทุนในประเทศไทยของ มร.สตีเฟ่น นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น มัลติมีเดีย และDigital Content ของไทยได้รับการพัฒนาอย่างมีระบบและประสิทธิภาพ ซึ่งเชื่อว่าภายใน 3 ปีข้างหน้าประเทศไทยจะก้าวสู่ผู้นำในการผลิตผลงานแอนิเมชั่น มัลติมีเดีย และDigital Content ในภูมิภาคนี้ หรือ เป็นฮอลลีวูดเอเชียอย่างแน่นอน” นายธีรวิทย์ กล่าว
นอกจากนี้ยังมี มร.คริส ลี (Mr. Chris Lee) โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดังที่ได้รับรางวัลหลายเรื่องของฮอลลีวู้ด เช่น Jerry Maguire, Philadelphia และ As Good As It Gets และยังเคยร่วมสร้างภาพยนตร์ยอดฮิตอีกหลายเรื่อง เช่น Superman Returns ,My Best Friend’s Wedding, The Mask of Zorro, Godzilla และ S.W.A.T. พร้อมกันนี้คริส ลี ยังเคยร่วมกับผู้กำกับโจเซฟ คาห์น ผลิตมิวสิควิดีโอให้ศิลปินหลายราย เช่น Janet Jackson, The Backstreet Boys, Elton John และ Destiny’s Child เป็นต้น
ขณะเดียวกันในส่วนของการพบปะเจรจาทางธุรกิจ หรือ TAM Partnership Program ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของงานในปี 2007 นี้ ที่มุ่งพัฒนาและยกระดับการจัดงานให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจมากขึ้นนั้นได้รับความสนใจจาก International Buyers ที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมงานจำนวน 24 ราย จาก 10 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ ซึ่งประเทศที่เพิ่มเข้ามาจากปีที่ผ่านมาคือ ฝรั่งเศส อิตาลี และดูไบ ในส่วนของผู้ขาย (Sellers) มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกว่า 50 ราย โดย SIPA คาดว่า การพบปะเจรจาทางธุรกิจใน TAM 2007 นี้จะมีการพบปะเจรจาในลักษณะคู่ค้าทางธุรกิจเกิดขึ้นไม่น้อยกว่า 200 นัด และเกิดการค้าการลงทุนร่วมกันคิดเป็นมูลค่าพุ่งสูงกว่า 200 ล้านบาท ภายในช่วง 6 เดือนหลังจากการจัดงาน TAM
สำหรับ International Pavilion ในงาน TAM ปีนี้ได้รับความร่วมมือจากจากประเทศญี่ปุ่นที่นับว่าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและแอนิเมชั่น โดยมีบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการผลิตผลงานแอนิเมชั่นและมัลติมีเดียอย่าง บริษัท TV Tokyo และอีกกว่า 30 บริษัทมาร่วมงาน เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น 120 ปี ซึ่งในวันที่ 18 พ.ย.นี้ก็จะมีการประกวดแต่งกายเลียนแบบการ์ตูนญี่ปุ่น (Cross play) ด้วย
“จากการจัดงาน TAM ทั้ง 3 ปีที่ผ่านมา ได้ผลักดันให้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่น มัลติมีเดีย และ Digital Content ของประเทศไทยมีการพัฒนาไปอย่างมีระบบและประสิทธิภาพ โดยมีบริษัทเกิดขึ้นมากมาย และมีผลงานของคนไทยได้รับการยอมรับ มีบริษัทต่างชาติเข้ามาร่วมทุน หรือว่าจ้างผลิตผลงานเพิ่มขึ้น ซึ่งได้เติบโตทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมตามเป้าหมายที่ SIPA ต้องการสนับสนุนให้มีการเติบโตและขยายตัวปีละไม่ต่ำกว่า 50% หรือการเพิ่มมูลค่าส่งออกให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้มีบริษัทรับจ้างผลิตผลงานส่งออกแล้วกว่า 30 บริษัท จากเดิมมีไม่ถึง10 บริษัท” นายธีรวิทย์ กล่าวทิ้งท้าย
สำนักประชาสัมพันธ์
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)
โทรศัพท์ 0 2554 0481 โทรสาร 0 2554 0401 pr@sipamail.org
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : คุณธนากร (กล้วย 084 695 1949 หรือ 02 663 3226-8 ต่อ 62

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ