TCELS เชิญนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังเมืองเบียร์ บรรยายความก้าวหน้า “ พันธุกรรม” เทคโนโลยีใหม่ในการรักษาโรค —ทำนายโรคแม่นยำ เพิ่มความหวังการป้องกันโรคร้ายในคนไทย

ข่าวเทคโนโลยี Monday November 19, 2007 09:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--TCELS
TCELS เชิญนักวิทย์ชื่อดังจากเมืองเบียร์ มาไทย บรรยายพิเศษด้านอนูพันธุกรรม เทคโนโลยีสมัยใหม่ของวงการแพทย์ทั่วโลกในการรักษา ตรวจวินิจฉัย ให้นักวิทยาศาสตร์ นักพันธุศาสตร์ของไทย ตลอดจนประชาชนผู้สนใจฟังฟรี 22 พ.ย.นี้ พร้อมเผยเทคโนโลยีด้านพันธุกรรรม สามารถทำนายโรคล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ นำไปสู่แนวทางการป้องกันโรคร้ายทั้งมะเร็ง ความดัน ไขมันในเลือด ซึ่งขณะนี้คนไทยป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก
นายแพทย์ธงชัย ทวิชาชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย (TCELS) กล่าวว่า ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550 นี้ TCELS ได้เชิญ¬ศาสตราจารย์ดร.วูฟกัง ฮอปเนอร์(Prof. Dr. Wolfgang Hoppner) ผู้บุกเบิกและพัฒนาห้องแล็ปเพื่อตรวจวินิจฉัยด้านอนูพันธุกรรมแห่งแรกของประเทศเยอรมัน ซึ่งเดินทางมาประเทศไทย มาบรรยายพิเศษในหัวข้อการพัฒนาการตรวจทางพันธุกรรม เพื่อการวินิจฉัยรักษาโรค ( Clinical implications of molecular diagnostic) เป็นความรู้ด้านอนูพันธุกรรม ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ในวงการแพทย์ทั่วโลก ขณะนี้ได้พัฒนาไปมากจนกระทั่งสามารถทำนายโรคล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ อาทิ โรคมะเร็ง ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง ฯลฯ และจะเป็นประโยชน์ในการรักษาโดยการระบุชนิดของพันธุกรรมไว้ในยาบางประเภท เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ไทย ตลอดจนประชาชนผู้สนใจฟังโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
“ดร.วูฟกัง มีประสบการณ์การให้บริการด้านอนูพันธุกรรมมากว่า 15 ปี ในขณะที่ประเทศไทยเพิ่งจะเริ่มต้นได้ไม่นาน เชื่อว่าการมาบรรยายครั้งนี้ นักพันธุศาสตร์ของประเทศไทย จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดการวิจัยและอาจมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้โรคในเขตร้อนได้ด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์และเป็นความหวังต่อวงการแพทย์ไทยในอนาคตในการรักษาโรคมะเร็งซึ่งขณะนี้คนไทยเสียชีวิตจากโรคนี้ปีละกว่า 50,000 คน และจากข้อมูลผลสำรวจสุขภาพผู้ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไปล่าสุดในปี 2547 ของสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบประชาชนป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงประมาณ 10 ล้านคน และมีไขมันในเลือดสูงเฉลี่ยร้อยละ 15 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก ต้องเร่งหาทางแก้ไขและป้องกัน ” น.พ.ธงชัย กล่าว
นายแพทย์ธงชัยกล่าวต่ออีกว่า ในการบรรยายในวันเดียวกัน TCELS ยังได้เชิ¬ญ น.พ.วีรยุทธ ประพันธ์พจน์ นักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชา¬การตรวจพันธุกรรมด้านสุขภาพจิต มาร่วมสร้างความเข้าใจให้กับนักวิทยาศาสตร์และประชาชนที่จะเข้ามาฟังด้วย และว่านอกจากนี้ ดร.วูฟกัง ยังมีความสนใจหาลู่ทางที่จะร่วมลงทุนด้านอนูพันธุกรรมกับนักวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
สำหรับการบรรยายในครั้งนี้จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา 9.30 น. ณ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ของประเทศไทย ชั้น 21 อาคารซีเอ็มเอ็มยู ( CMMU) ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสามเสนใน พ¬าไท กรุงเทพ สำรองที่นั่งได้ที่ 02-6445499 ต่อ 144 หรือ 081-7536119 ด่วนรับจำนวนจำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ