ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญวันกองทัพเรือและงานเลี้ยงรับรองวันกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๐

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2007 09:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๐) เวลา ๑๐.๓๐ น. พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญวันกองทัพเรือ ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม และปล่อยปลาคืนสู่แม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน ๘๐,๐๐๐ ตัว ณ บริเวณท่าเทียบเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร
และในวันเดียวกัน เวลา ๑๙.๐๐ น. กองทัพเรือ จัดงานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพเรือ โดยมี ฯพณฯ พลเรือเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธาน ฯ ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ มอบของที่ระลึกแด่ประธานองคมนตรี ฯ จากนั้นประธานองคมนตรี ฯ เป็นประธานมอบรางวัลเกียรติยศนาวีให้แก่บุคคลดีเด่นของกองทัพเรือ จำนวน ๕ นาย ในสาขาต่าง ๆ ได้แก่
- สาขาการทหาร มี นาวาโท บุญเกิด มูลละกัน และ พันจ่าเอก พลูสวัสดิ์ โสคำภา สังกัดกองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน
- สาขาการพัฒนาสังคม มี พลเรือโท กำพล ฤทธิวาจา สังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม
- สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม มี นาวาเอก สมัย ใจอินทร์ สังกัด กรมอู่ทหารเรือ และ พันจ่าเอก ณัฐพงศ์ พงษ์บ้านไร่ สังกัด กรมสรรพาวุธทหารเรือ
วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญยิ่งของกองทัพเรือ เนื่องจากวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๙๙ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิดโรงเรียนนายเรืออย่างเป็นทางการ ณ พระราชวังเดิม กรุงธนบุรี กับได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียน ความว่า "วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ร.ศ.๑๒๕ เราจุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือมีรากหยั่งลงแล้ว จะเป็นที่มั่นสืบต่อไปในภายหน้า" กองทัพเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือ ตราบจนปัจจุบัน โดยกำลังพลทุกนายจะแถวรับฟังสารจากผู้บัญชาการทหารเรือเนื่องในวันกองทัพเรือ ทางสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ เวลา ๐๘.๓๐ น. โดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่สำคัญของประเทศชาติและราชนาวีต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ