กองทัพเรือ พิธีวางพวงมาลาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2007 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ ๖ เส้นทางอำเภอสัตหีบ - จังหวัดระยอง ในวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๔๙ เวลา ๐๘.๐๐ น. โดยมีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และโรงเรียนต่าง ๆ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่อำเภอสัตหีบ เข้าร่วมพิธี ฯ
วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๔๖๘ เป็นวันเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงสถิตสถาพร อยู่ในใจของประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ และพระราชจริยาวัตรนานัปการ ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองทั้งสิ้น ทางราชการจึงได้กำหนดให้วันที่ ๒๕ พฤศจิกายน ของทุกปี เป็น "วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า" เป็นวันสำคัญของไทย
สำหรับพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว แห่งนี้ กองทัพเรือและประชาชนชาวไทยได้ร่วมใจกันสร้างขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และถวายความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทยและกองทัพเรือ ตลอดจนเพื่อเป็นสถานที่ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้ถวายสักการะบูชาพระองค์ท่าน ที่พระองค์ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานที่ดินบริเวณ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ให้เป็นที่ทรงสงวนไว้สำหรับปวงชนชาวไทย เพื่อให้ประชาชนคนไทยได้สร้างที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพ กับทรงพระราชทานที่ดินอีกส่วนหนึ่งให้แก่กองทัพเรือ เพื่อใช้เป็นที่ตั้งฐานทัพเรือ เมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๖๕พระบรมราชานุสาวรีย์ ฯ ประดิษฐาน อยู่บริเวณกิโลเมตรที่ ๖ เส้นทางอำเภอสัตหีบ - จังหวัดระยอง ในเนื้อที่ประมาณ ๒๘ ไร่เศษ องค์พระบรมรูปเป็นเนื้อโลหะสียิว ทรงประทับยืน ฉลองพระองค์สวมเครื่องแบบเต็มยศ จอมทัพเรือ มีขนาด ๒ เท่าของพระองค์จริง รอบ ๆ พระบรมราชานุสาวรีย์ ได้ออกแบบภูมิสถาปัตย์ ไว้อย่างสวยงาม และมีความหมายถึงความยิ่งใหญ่แห่งพระองค์ท่าน การปกป้อง ผืนแผ่นดิน และผลประโยชน์ของชาติโดยทหาร และความมีชีวิตชีวาของสวนสาธารณะ เมื่อประชาชนเข้ามาใช้สอยหรือประกอบกิจกรรมในพื้นที่แห่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ