รมว.พลังงานเป็นประธานเปิดสถานีบริการ PTTNGV ถนนจันทน์ตัดใหม่ รองรับการส่งเสริมการใช้ NGV ในรถแท็กซี่ ของรัฐบาล

ข่าวบันเทิง Tuesday November 20, 2007 16:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--ปตท.
ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดสถานีบริการ PTTNGV ถนนจันทน์ตัดใหม่ แขวงทุ่งมหาเมฆ กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ให้การต้อนรับ
ดร.จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานีบริการ PTTNGV ถนนจันทน์ตัดใหม่แห่งนี้ เป็นสถานีบริการ NGV อีกแห่งหนึ่งที่ ปตท. ก่อสร้างขึ้นเพื่อรองรับโครงการส่งเสริมการใช้ NGV ในรถแท็กซี่ 50,000 คันภายในปี 2552 ของรัฐบาล โดยเป็นสถานีที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพฯ ซึ่งจะมีรถแท็กซี่ใช้บริการต่อวันจำนวนมาก และยังเป็นที่ตั้งของกลุ่มผู้ประกอบการรถยนต์รับจ้างแท็กซี่หลายบริษัท ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งรถแท็กซี่รับจ้างที่จะเพิ่มจำนวนขึ้นตามโครงการส่งเสริมฯ ของรัฐบาลแล้ว ยังช่วยให้ รถยนต์สาธาณะอื่น ๆ รวมถึงประชาชนที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้นด้วย
ดร.จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันนอกจาก ปตท. จะเร่งรัดขยายเครือข่ายสถานีบริการ NGV ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศแล้ว ปตท. ยังเร่งขยายสถานีบริการ NGV ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อรองรับโครงการส่งเสริมการใช้ NGV ในรถแท็กซี่จำนวน 50,000 คัน ของรัฐบาลด้วย โดยภายใน 2 ปีข้างหน้า ปตท. จะก่อสร้างสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่ (Super Daughter) ขนาด 20 ตู้จ่าย จำนวน 7 สถานี ในพื้นที่เขตแนวท่อส่งก๊าซฯ และ สถานีขนาดปกติ (Daughter Station) ขนาด 4 ตู้จ่าย จำนวน 100 สถานี ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (โดยเป็นการก่อสร้างสถานี NGV ใหม่ในที่ดินของเอกชน และหน่วยงานของรัฐ ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสถานี LPG เดิม ให้เป็น NGV) พร้อมทั้งจะขยายสถานีแม่ (Mother Station ) ที่มีอยู่ปัจจุบันในเขตกรุงเทพและปริมณฑลให้สามารถจ่ายก๊าซได้เพิ่มขึ้น จำนวน 3 แห่ง และก่อสร้างสถานีแม่ (Mother Station ) เพิ่มอีกจำนวน 5 สถานีตามแนวท่อส่งก๊าซในเขตกรุงเทพและปริมณฑล นอกจากนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรองรับปริมาณความต้องการ NGV ที่เพิ่มขึ้น ปตท. จะเพิ่มจำนวนรถขนส่ง NGV อีกจำนวนไม่ต่ำกว่า 200 คัน รวมกับจำนวนปัจจุบันที่มีอยู่แล้วจำนวน 277 คัน รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 477 คัน
ทั้งนี้ ปัจจุบันมีรถใช้ NGV จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 50,000 คัน มีสถานีบริการ NGV ครอบคลุม 35 จังหวัด จำนวน 160 แห่ง โดยภายในปี 2550 ปตท. มีเป้าหมายเพิ่มจำนวนสถานีบริการ NGV เป็น 200 แห่ง รถยนต์ NGV เพิ่มจำนวนเป็น 53,000 คัน และภายในสิ้นปี 2554 เพิ่มจำนวนเป็น 535 แห่ง ในขณะที่จำนวนรถยนต์ NGV เพิ่มจำนวนเป็น 257,000 คัน โดย ปตท.กำหนดนโยบายตรึงราคาขายปลีก NGV ที่ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม ในระยะรัศมี 50 กิโลเมตรจากแนวท่อ/แหล่งก๊าซธรรมชาติ ถึงธันวาคม 2551 ซึ่งส่งผลให้ประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งเกิดการประหยัดหากเทียบกับเชื้อเพลิงชนิดอื่น ตลอดจนมีความปลอดภัยจากถังบรรจุและอุปกรณ์NGV ที่ได้มาตรฐานสากล ดังนั้น ปตท.จึงใคร่ขอเชิญชวนประชาชน และผู้ประกอบการขนส่งเปลี่ยนมาใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PTT Call Center 1365 NGV กด 5 หรือที่ Website ของ ปตท. www.pttplc.com
โทรศัพท์ 0-2537-3211 ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจสำรวจ ผลิต และก๊าซธรรมชาติ
โทรสาร 0-2537-3217 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ