หุ้นกู้บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้รับการจัดอันดับทีระดับ "AA-/Stable"

ข่าวทั่วไป Thursday April 21, 2005 12:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 เม.ย.--ธ.ไทยพาณิชย์
บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สาขากรุงเทพฯ และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ร่วมกันจัดประชุมเพื่อนำเสนอขายหุ้นกู้ไม่มีประกันของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ครั้งที่ 1/2548 ทั้งสามชุดประกอบด้วยหุ้นกู้ที่มีอายุของหุ้นกู้ 3 ปี 6 ปี และ 10 ปี คือ "หุ้นกู้บริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) ครั้งที่ 1/2548 ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2551 หุ้นกู้บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ครั้งที่ 1/2548 ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2554 และหุ้นกู้บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2548 ชุดที่ 3 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2558 ซึ่งจะเสนอขายต่อนักลงทุนประเภทสถาบันและรายย่อย มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท
นายกนก อภิรดี กรรมการผู้อำนวนการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) กล่าว
"บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) อยู่ระหว่างการเตรียมการเสนอขายหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ของบริษัท จำนวนไม่เกิน 15,000 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินไปชำระล่วงหน้าค่าเครื่องบินและเป็นทุนหมุนเวียนของบริษัทในปีกรเงิน 2548 หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ"AA"จากบริษัททริสเรทติ้ง จำกัด โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตที่ "Stable" หรือ "คงที่" ซึ่งสถาบันจัดอันดับเครดิตได้กล่าวถึงการจัดอันดับนี้ว่าสะท้อนถึงความคาดหมายที่บริษัทจะสามารถรักษาผลการดำเนินงานในระดับที่ดีไว้ได้อย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากความต้องการบริการขนส่งทางอากาศที่ยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นและการสนับสนุนจากรัฐบาลในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ แม้จะประสบกับภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงและค่าเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น
บริษัทมีผลประกอบการที่ดีแม้ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจและเหตุการณ์ก่อการร้ายที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมทั้งการแพร่กระจายของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงและไข้หวัดนก ในปีงบประมาณ 2547 และช่วง 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2548 (ตุลาคม 2547 - ธันวาคม 2547) รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าใช้จ่ายตัดจ่ายและค่าเช่าเครื่องบิน (EBITDAR) ลดลงเพียงเล็กน้อย โดยอยู่ที่ระดับ 11,041 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่จำนวน 11,996 ล้านบาท ทั้งที่ค่าใช้จ่าย
"ทางด้านน้ำมันเพิ่มขึ้นจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาก นอกจากนี้นายกนกยังกล่าวเสริมอีกว่าบริษัทมีแผนที่จะขยายเส้นทางบินใหม่ๆ โดยจะเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ-นิวยอร์ค จำนวน 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยใช้เครื่องบินใหม่ของบริษัทคือ Airbus A340-500 ซึ่งเป็นการบินตรงไม่ต้องมีการเปลี่ยนเครื่องบินทำให้ผู้โดยสารใช้เวลาเดินทางเพียงกว่า 16 ชั่วโมงเท่านั้น" นายกนก กล่าวเสริม
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด สาขากรุงเทพฯ และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ในฐานะผู้จัดการร่วมการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้กล่าว
"หุ้นกู้ของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)มีความน่าสนใจเนื่องมาจากเป็นหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่อยู่ในระดับที่สูงที่ระดับ"AA"จากบริษัททริสเรทติ้ง จำกัด ซึ่งหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับที่สูงในระดับนี้และมีผลตอบแทนของหุ้นกู้ที่เหมาะสมที่ออกและเสนอขายมีจำนวนไม่มาก บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เป็นบริษัทที่มีผู้บริหารที่มีประสบการณ์และความสามารถซึ่งเหมาะกับองค์กรที่ประกอบธุรกิจที่ต้องการการปรับตัวที่รวดเร็วจากสภาวะการณ์ภายนอกที่อาจเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ จะเห็นได้จากการที่คณะผู้บริหารมีนโยบายการบริหารงานที่ pro-active เช่นการปรับเปลี่ยนและการเพิ่มเส้นทางการบินรวมทั้งการบริการให้มีความเหมาะสมต่อความต้องการของตลาดอยู่เสมอ การพัฒนาเอกลักษณ์องค์กร Corporate Good Governance ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญด้วย
"หากได้พิจารณาจากจุดแข็งต่างๆของบริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน)แล้ว ผู้จัดการการจัดจำหน่ายมีความเชื่อมั่นว่านักลงทุนจะให้การต้อนรับที่ดีต่อการจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้" ผู้จัดการร่วมการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้กล่าวเสริม
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สาวฟาง เอกลักษณ์รุจี
ผู้จัดการ องค์กรสัมพันธ์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์
โทรศัพท์ 02-724-8022
E-mail Saofang.Ekaluckrujee@standardchartered.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ