ตากล้องรุ่นเยาว์ เด็กชายธนวิช คำโสภา ...เมื่อวิทย์ผสมผสานกับศิลปะ รางวัลที่ 3 จากการประกวดภาพถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล ระดับประเทศ จาก สสวท.

ข่าวเทคโนโลยี Thursday November 22, 2007 09:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--สสวท.
ด้วยเทคโนโลยีของกล้องดิจิทัลที่มีหลากหลายและทันสมัย ส่งผลให้ผู้คน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่มีใจรักในการถ่ายภาพมีโอกาสฝึกปรือฝีมือตนเองได้อย่างรวดเร็ว ดังเช่นเด็กชายธนวิช คำโสภา เจ้าของภาพ “จัดเรียง” รางวัลที่ 3 จากการประกวดภาพถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล ระดับประเทศ ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในวิถีชีวิตเศรษฐกิจพอเพียง” จัดประกวดโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งเป็นเด็กชายเพียงคนเดียวที่คว้ารางวัลจากการประกวดภาพถ่ายระดับประเทศในครั้งนี้เด็กชายธนวิช คำโสภา หรือ ซี (Sea) อายุ 13 ปี เรียนชั้นม.1/7 โรงเรียนสาธิต "พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา เห็นประกาศรับสมัครนี้ที่สมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ จึงสนใจส่งภาพเข้าประกวดเพราะมีภาพถ่ายวิทยาศาสตร์แบบนี้อยู่แล้ว
“ผมชอบถ่ายภาพครับ ฝึกฝนจากอาจารย์ที่อยู่ในสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ และศึกษาจากภาพที่ได้รางวัลหรือภาพของผู้ที่มีประสบการณ์มากๆ การถ่ายภาพทำให้เราได้ฝึกสมาธิ ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เกิดความสนุกสนานผ่อนคลาย นอกจากนั้นภาพถ่ายสามารถใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในด้านวิทยาศาสตร์บางเรื่อง เช่น ปรากฏการณ์ฟ้าผ่า ดังคำที่ว่า "หนึ่งภาพถ่ายแทนถ้อยคำพันคำ" ”
น้องซีเล่าถึงภาพ “จัดเรียง” ที่ได้รางวัลจาก สสวท. ว่าไปไปเห็นคนทำเครื่องปั้นดินเผาที่ตำบลทุ่งหลวง อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย ประทับใจภาพนี้ที่สามารถสื่อความพอเพียงกับวิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว คือการนำเศษดินมาปั้นแล้วเผาแล้วนำไปตากแดดเพื่อประหยัดค่าฟืนและยังช่วยลดมลพิษในอากาศ ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำมาเผาอีกครั้ง เรียกได้ว่าเป็นการปั้นดินให้เป็นดาวโดยแท้
สำหรับการศึกษาเล่าเรียนในโรงเรียนนั้น น้องซีชอบเรียนวิชาศิลปะ เพราะวิชาศิลปะทำให้ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ทางด้านการถ่ายภาพ เมื่อได้รางวัลนี้แล้วก็จะไม่หยุดนิ่ง หมั่นพัฒนาฝีมือ และหาสนามประกวดภาพถ่ายต่อไปอีกเรื่อย ๆ จากการที่ใช้กล้องคอมแพคเล็กๆ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ก็เริ่มถ่ายรูปมา จนกระทั่งที่คุณพ่อให้ใช้กล้องดิจิทัล Canon EOS 500 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2547 เป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้ ทำให้น้องซีมีรูปฝีมือตัวเองสะสมอยู่มากจนมากพอที่จะสอบเกียรตินิยม A.BPS ของสมาคมถ่ายภาพกรุงเทพ ได้ในปี 2550 ถือว่าเป็นเด็กที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทยที่สอบได้เกียรตินิยมนี้ตามไปดูผลงานภาพถ่ายสวย ๆ ของน้องซีได้ที่เว็บไซต์ http://thanasea.multiply.com ขอบอกว่า.....ยอดเยี่ยมจริง ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ