กรม ปภ. เตือนระวังอันตรายจากการนอนเต็นท์พักแรมกลางป่า

ข่าวท่องเที่ยว Thursday November 22, 2007 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่เดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว โดยการกางเต้นท์นอนให้ระมัดระวังอันตราย ไม่ควรจุดตะเกียงหรือเทียนภายในเต้นท์ เพราะอาจทำให้ขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิตได้ อีกทั้งไม่ควรจุดกองไฟใกล้เต้นท์ อาจทำให้สะเก็ดไฟกระเด็นติดเต้นท์ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ประชาชนส่วนใหญ่จึงมักนิยมเดินทางท่องเที่ยว โดยการกางเต้นท์พักแรมกลางป่า เพื่อสัมผัสบรรยากาศความงามของธรรมชาติ จึงขอเตือนให้นักท่องเที่ยวระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์
โดยปฏิบัติตนดังนี้ ไม่ควรจุดตะเกียงหรือเทียนไว้ภายในเต้นท์ เพราะเต้นท์ส่วนใหญ่เป็นผ้าใบที่ทำจากผ้าไนล่อน และใยสังเคราะห์ มีน้ำหนักเบา ซึ่งผ้าชนิดนี้จะทำปฏิกิริยากับความร้อนหรือติดไฟได้ง่าย หากต้องการแสงสว่างภายในเต้นท์ ควรเลือกใช้ไฟฉาย จะปลอดภัยกว่าการจุดตะเกียงหรือเทียน นอกจากนี้ ควันจากการจุดตะเกียงหรือเทียนภายในเต้นท์ ก็เป็นอันตรายสำหรับผู้ที่อยู่ภายในเต้นท์ เพราะการสูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ที่เกิดจากควันตะเกียงเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้หายใจลำบาก สมองและอวัยวะทุกส่วนในร่างกายหยุดทำงาน โดยเฉพาะหากเผลอหลับไป อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว หากจำเป็นต้องจุดตะเกียงหรือเทียนภายในเต้นท์ ควรเปิดเต้นท์หรือหาช่องระบายอากาศ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก อีกทั้งไม่ควรจุดกองไฟใกล้เต้นท์ เพราะสะเก็ดไฟอาจกระเด็นมาติดที่เต้นท์ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ได้ และไม่ควรกางเต้นท์ในบริเวณเนินเขาหรือไหล่เขา เพราะหากฝนตกจะทำให้น้ำป่าไหลบ่าลงมา ทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ รวมถึงไม่ควรกางเต้นท์บริเวณที่มีน้ำขังหรือหญ้ารก บริเวณหนองบึง เพราะอาจมีสัตว์เลื้อยคลานหลบซ่อนอยู่ และเป็นแหล่งชุกชุมของยุงก้นปล่อง อาจทำให้เป็นไข้มาเลเรียได้ ที่สำคัญ ขอให้นักท่องเที่ยว
เพิ่มความระมัดระวังในการจุดไฟใกล้เต้นท์พักแรมและกางเต้นท์นอนในบริเวณจุดที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการท่องเที่ยว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ