Japan Food Fair 2007 เทศกาลอาหารญี่ปุ่นครั้งยิ่งใหญ่ในไทย รวมสินค้าเกษตรและอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับ 6 — 9 ธันวาคมนี้

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2007 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--ทีวีไดเร็ค
เจโทร กรุงเทพ เตรียมจัดงานใหญ่ เทศกาลอาหารญี่ปุ่น “Japan Food Fair 2007” ครั้งที่ 3 ในไทย ระหว่างวันที่ 6 — 9 ธันวาคม เตรียมยกทัพผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร ประมง วัตถุดิบ และอาหารญี่ปุ่นคุณภาพของแท้ดั้งเดิมสูตรต้นตำรับมากกว่า 70 บูธ ณ ห้องบางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์
เทศกาลอาหารญี่ปุ่น “Japan Food Fair 2007” จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปท์ “Discover Real Japanese Cuisine: The Gift of Nature” พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นและผู้ประกอบการได้สัมผัสกับวัตถุดิบและอาหารญี่ปุ่นคุณภาพของแท้ดั้งเดิมมากกว่า 70 บูธ ที่คัดสรรสินค้ามาจัดแสดงให้เลือกชมมากมาย อาทิ อาหารทะเลสดไขมันต่ำอันทรงคุณค่า เครื่องปรุงรส และผลไม้สดโดยตรงจากประเทศญี่ปุ่น โดยตั้งเป้าคาดว่าจะมีผู้ประกอบการและประชาชนผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมงานกว่า 20,000 คน ทั้งจากประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง โดยภายในงานจะจัดให้มีการเจรจาการค้ากันอย่างใกล้ชิด เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ด้านสินค้าเกษตรของญี่ปุ่น
นายโยอิชิ คาโต้ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร กรุงเทพฯ) กล่าวถึงความคืบหน้าของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “จากกระแสความนิยมอาหารญี่ปุ่นของคนไทยที่เพิ่มขึ้น บวกกับเทรนด์การทานอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรง กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของประเทศญี่ปุ่น จึงมอบหมายให้เจโทรจัดงานเทศกาลอาหารญี่ปุ่น ครั้งที่ 3 ขึ้นในประเทศไทย”
“การจัดงานครั้งนี้นับเป็นโอกาสดีที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย — ญี่ปุ่นครบรอบ 120 ปี นับเป็นการจัดงานแสดงอาหารและวัตถุดิบที่ยิ่งใหญ่ในไทย สำหรับนักธุรกิจในวงการอาหารญี่ปุ่น โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักของการแสดงสินค้า คือ ผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นทั้งในประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง โดยมีบริษัทฯ เข้าร่วมแสดงสินค้าทั้งหมดกว่า 52 บริษัท และมีบูธแสดงสินค้ามากกว่า 70 บูธ เป็นบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น 42 แห่ง และบริษัทในประเทศไทยซึ่งมีชาวญี่ปุ่นถือหุ้นร่วมด้วยหรือเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีคนไทยถือหุ้น 100% อีก 10 แห่ง”
นอกจากนี้ภายในงานจะมีการจัด “โซนซุปเปอร์มาเก็ต” ให้ผู้เข้าชมงานหรือผู้บริโภคได้เลือกซื้อผัก ผลไม้สด และสินค้าประมงจากญี่ปุ่นกลับบ้านได้ในราคาพิเศษ มีกิจกรรมการร่วมสนุกของผู้ชมงาน เช่น การสาธิตการทำอาหารญี่ปุ่นจากพ่อครัวมืออาชีพในแบบต้นตำรับ การจัดแสดงสินค้าเกษตรและประมงจากประเทศญี่ปุ่น โดยสินค้าบางชนิดยังไม่เคยมีการนำเข้ามาจัดแสดงหรือขายในประเทศไทยมาก่อน เช่น ส้มแมนดารินอุนชู (Unshuu Mikan or Japanese Mandarin Organge) จะนำมาจัดแสดงในงานเทศกาลอาหารญี่ปุ่นครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่สำคัญที่สุดสินค้าที่นำมาจัดแสดงทั้งหมดเป็นสินค้าเกษตรและอาหารญี่ปุ่นที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นโดยแท้จริง
นายโยอิชิ คาโต้ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การจัดงานประเภทนี้ได้มีการจัดขึ้น 9 เมืองใน 7 ประเทศทั่วโลก แต่การจัดงานในกรุงเทพนั้นจะเป็นการจัด “เทศกาลอาหารญี่ปุ่น” ที่สำคัญที่สุด โดยได้ทุ่มงบการจัดงานถึง 32 ล้านเยน หรือเป็นเงินไทย 8 ล้านบาท โดยคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้การนำเข้า — ส่งออกวัตถุดิบตลาดอาหารญี่ปุ่นในไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งตลาดอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยนั้น นับว่ามีศักยภาพสูงและผู้บริโภคชาวไทยยังมีความสนใจบริโภคสินค้าเกษตรและประมงที่มีคุณภาพจากประเทศญี่ปุ่น ทั้งสองประเทศยังมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันอย่างแน่นแฟ้นมายาวนาน โดยร้านอาหารญี่ปุ่นเองก็มีลูกค้าคนไทยเป็นหลัก ซึ่งอาหารญี่ปุ่นเป็นรสนิยมที่คนไทยชื่นชอบ เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยการรับประทานอาหารญี่ปุ่นจะเป็นผลดีต่อสุขภาพ เพราะเป็นอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่ต่ำ และคนไทยส่วนมากก็รับประทานอาหารญี่ปุ่นด้วยใจรักจริงๆ”
ด้านนายเซอิจิ ทะโซะ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมการค้า เจโทร กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยทั้งหมด 750 แห่ง และในการจัดงานครั้งนี้เจโทรคาดหวังว่าจะมีผู้เข้าชมงาน 20,000 คน โดยมีการเจรจาธุรกิจกว่า 2,500 รายการ มีการตกลงธุรกิจการค้าไม่น้อยกว่า 480 คู่ ซึ่งตัวเลขของการจัดงานในปี 2004 ที่ผ่านมามีจำนวนการเจรจาทางธุรกิจกว่า 3,900 รายการ และมีการตกลงธุรกิจการค้ากว่า 413 คู่ ส่วนในปี 2005 มีการลดวันจัดงานลงจากเดิม 5 วันเป็น 4 วัน มีการเจรจาทางธุรกิจกว่า 2,500 รายการ และมีการตกลงธุรกิจการค้ากว่า 480 คู่
การจัดงานเทศกาลอาหารญี่ปุ่นนั้น ทางเจโทร กรุงเทพฯ หวังให้มีการเจรจาทางการค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยมีตัวเลือกในการเลือกซื้อวัตถุดิบจากประเทศญี่ปุ่นตามคอนเซ็ปท์ “Discover Real Japanese Cuisine: The Gift of Nature” มากขึ้น
โดยการจัดงาน Japan Food Fair 2007 จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 — 9 ธันวาคม 2550 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิร์ล ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.japanfoodfair.com และเข้าชมฟรีในวันเวลาดังต่อไปนี้
วันที่ 6-7 ธันวาคม เวลา 10.00 — 18.00 น (วันเจรจาธุรกิจ)
วันที่ 8 ธันวาคม เวลา 11.00 — 19.00 น (สำหรับประชาชนทั่วไป)
วันที่ 9 ธันวาคม เวลา 11.00 — 18.00 น (สำหรับประชาชนทั่วไป)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ