บันทึกความเข้าใจระบบตั๋วร่วมรถไฟฟ้า คาดได้ใช้อีก 6 เดือน

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2007 16:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กปส.
บันทึกความเข้าใจใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าบีทีเอสและใต้ดิน ตั้งคณะกรรมการกำหนดกรอบดำเนินการให้ใช้ได้ใน 6 เดือน พร้อมรองรับระบบขนส่งมวลชนอื่นนอนาคต ทั้งส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า กทม. รถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที
นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมเพื่อการดำเนินงานระบบบัตรโดยสารร่วมในระยะแรก ณ กระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนิน ร่วมกับ ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และผู้แทนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้แทนบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีทีเอส) ผู้แทนบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีเอ็มซีแอล) โดยมี พลเรือเอก ธีระ ห้าวเจริญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นสักขีพยาน
พิธีลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมเพื่อการดำเนินงานระบบบัตรโดยสารร่วมในระยะแรก เพื่อทำความเข้าใจร่วมกันในการดำเนินงานระบบบัตรโดยสารร่วมในระยะแรก รวมถึงการกำหนดมาตรฐานของระบบบัตรร่วมสำหรับระบบขนส่งมวลชนในปัจจุบัน และที่จะมีขึ้นในอนาคต เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน สามารถใช้บัตรโดยสารเพียงใบเดียวในการใช้บริการ เบื้องต้นนำร่องทดลองใช้ในระยะแรกกับระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน
ในขั้นตอนต่อไปหลังการลงนามแล้วจะตั้งคณะกรรมการระบบบัตรโดยสารร่วมขึ้น ประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาถึงการออกบัตรว่าจะเป็นการออกในรูปแบบใด ซึ่งแนวโน้มจะตั้งบริษัทร่วมทุนบริหารจัดการบัตรโดยสารร่วมดังกล่าว ส่วนหน่วยงานภาครัฐจะสนับสนุนให้มีการจัดทำ พัฒนา อำนวยความสะดวกด้านขั้นตอนการจัดการ และกำกับดูแลการทดลองใช้ระบบบัตรโดยสารร่วม ซึ่งจะใช้เวลานับจากลงนามในครั้งนี้อีก 6 เดือนก็สามารถทดลองใช้ได้
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า และรถโดยสารด่วนพิเศษ บีอาร์ที ที่กรุงเทพมหานครกำลังดำเนินการนั้นก็อยู่ในแผนการใช้บัตรโดยสารร่วมนี้ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ