กทม.แจ้งเตือนระวังอัคคีภัยหน้าหนาว หากเกิดเหตุแจ้ง 199 เบอร์เดียว

ข่าวทั่วไป Thursday November 22, 2007 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ย.--กปส.
กทม.เตือนประชาชนให้ระวังอัคคีภัยฤดูหนาว จัดบ้านเรือนให้ปลอดภัย เข้าออกสะดวก ไม่มีสิ่งกีดขวาง ซักซ้อมทุกคนในบ้านให้รู้วิธีการป้องกันและหนีภัย หากเกิดเหตุไฟไหม้โทรศัพท์แจ้งหมายเลขเดียวเพื่อความรวดเร็วที่ 199
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูหนาว อากาศโดยทั่วไปแห้ง เป็นสาเหตุให้เกิดอัคคีภัยได้ง่าย กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้ โดยตนได้ให้นโยบายนักดับเพลิง หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ต้องเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุภายในเวลา 8 นาที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แต่เนื่องจากการเกิดเหตุโดยเฉพาะเพลิงไหม้แต่ละครั้งมีปัจจัยที่ทำให้ไฟลุกลามรวดเร็ว รวมถึงอุปสรรคในการหนีออกจากบ้านเรือนหรืออาคาร เช่นการกองวัสดุ อุปกรณ์กีดขวางทางเดิน วัสดุนั้นเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไม่มีระบบดับเพลิงเบื้องต้น หรือตั้งวางวัสดุกีดขวางทางฉีดน้ำเข้าตัวอาคารเพื่อดับไฟ และรวมทั้งการติดตั้งเหล็กดัดไม่เอื้อต่อการเปิดออกเพื่อหนีไฟได้ จึงก่อให้เกิดความเสียหายขึ้น
สำหรับบ้านเรือนหรือตึกแถว หากมีการติดตั้งเหล็กดัดต้องสามารถเปิดได้จากภายในหรือกุญแจได้ทันทีที่เกิดเหตุ และทุกคนในบ้านหรืออาคารต้องทราบโดยทั่วกันว่าจะเปิดเหล็กดัดได้อย่างไร และทุกครัวเรือนจำเป็นต้องมีสัญญาณเตือนภัย เช่นสัญญาณวัดระดับความร้อน สัญญาณเตือนเมื่อเกิดควัน เมื่อเกิดเหตุจะได้มีสัญญาณเตือนให้ทุกคนได้ยินทั่วกัน ส่วนในบ้านหรืออาคารควรจัดให้มีไฟฉุกเฉินพร้อมทำงานทันทีที่ไฟฟ้าดับ เปิดไฟส่องสว่างให้ทุกคนสามารถออกจากบ้านหรืออาคารได้โดยสะดวก บริเวณบันใดหรือทางออก และที่สำคัญต้องมีอุปกรณ์ดับเพลิงที่ทุกคนสามารถใช้อุปกรณ์ดังกล่าวได้ เพื่อแก้ไขเบื้องต้นกรณีเกิดเพลิงไหม้ และเมื่อเกิดไฟไหม้ให้โทรศัพท์แจ้งสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในทันทีที่หมายเลข 199 เบอร์เดียว ซึ่งหากกดไปหมายเลขอื่นจะเกิดความล่าช้าในการประสานงานได้ และระหว่างรอให้แก้ไขปัญหาเบื้องต้นในการเอาชีวิตรอดด้วยการเอาผ้าชุบน้ำให้เปียกอุดจมูกและคลุมหัวแล้วรีบออกมานอกบ้านหรืออาคารทันที
ด้าน ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับอาคารขนาดใหญ่หรืออาคารชุมนุมชน ให้ผู้เข้าใช้อาคารนั้นๆ ต้องสังเกตทางหนีไฟด้วยตนเอง เช่นในโรงภาพยนตร์ ศูนย์การค้า โรงแรม ห้องอาหาร รวมทั้งสังเกตจุดติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงเพื่อใช้ได้ทันทีกรณีเกิดเหตุ ส่วนคอนโดมิเนียม หอพัก เกสเฮาส์ ต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยจากการเกิดเพลิงไหม้ หากมีกองวัสดุ สิ่งกีดขวางทางเดิน หรือประตูหนีไฟถูกล็อค ให้รีบแจ้งเจ้าของอาคารนั้นแก้ไข หากไม่มีการแก้ไขให้แจ้งสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเข้าไปดูแลและสั่งการให้แก้ไขต่อไป และสิ่งสำคัญอาคารแต่ละแห่งต้องมีการซ้อมหนีไฟอย่างน้อยปีละ 2 ครั้งด้วย โดยสามารถประสานเจ้าหน้าที่ของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อให้ความรู้และร่วมในการซ้อมได้
สำหรับข้อแนะนำป้องกันอัคคีภัยนั้น ขอให้ประชาชนรอบคอบในการใช้ไฟฟ้า การต้มน้ำไฟฟ้า หม้อหุงข้าวไฟฟ้า และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ให้ตรวจตราว่าสามารถใช้ได้อย่างดี ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ปลอดภัย ดูแลบุตรหลานไม่ให้เล่นไม้ขีดไฟ หรือจุดไฟเล่น รวมทั้งทำความสะอาดบ้าน กำจัดขยะ สิ่งปฏิกูลต่างๆ ที่เป็นเชื้อเพลิงให้หมดไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ