กองทัพอากาศจัดงานครบรอบ 20 ปี วันสถาปนา กองบิน 7 วันที่ 15 ก.พ.2545

ข่าวทั่วไป Thursday February 7, 2002 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--กองทัพอากาศ
15 กุมภาพันธ์ 2545 ครบรอบ 20 ปี วันสถาปนา กองบิน 7 นับตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2525 ซึ่งกองทัพอากาศ ได้มีคำสั่งให้ กองบิน 71 ในขณะนั้น เป็นกองบินในที่ตั้งปกติ ณ สนามบินหัวเตย ตำบลหัวเตย อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี และได้ถือเอาวันดังกล่าวเป็นวันสถาปนากองบิน 7 ซึ่งจะครบรอบ 20 ปี ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2545 ในช่วงเวลาที่ผ่านมา กองบิน 7 ได้มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และได้ยกระดับเป็นฐานบินปฏิบัติการหลักของกองทัพอากาศ ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2542 เป็นต้นมา
ประวัติความเป็นมาของกองบิน 7 ณ ที่ตั้งฐานบินหัวเตย สนามบินหัวเตย เดิมเรียกว่าสนามบิน " ม่วงเรียง " เป็นสนามบินซึ่งญี่ปุ่นได้มาสร้างไว้ใช้สำหรับการส่งกำลังบำรุงในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2486 หลังจากญี่ปุ่นแพ้สงครามได้ทิ้งร้างเหลือเพียงร่องรอยของแนวสนามบินจนถึงปีพุทธศักราช 2495 ทางราชการได้มอบหมายให้ กองทัพอากาศรับผิดชอบดูแล ต่อมากองทัพอากาศ ได้มีนโยบายจัดตั้งกองบินภาคใต้ จึงได้เลือกเอาสนามบินม่วงเรียง เป็นที่ตั้ง และได้มีการพัฒนาสนามบินม่วงเรียง ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2521 เป็นต้นมา ปีพุทธศักราช 2523 กำลังทหารอากาศชุดแรก จำนวน 1 กองร้อย จาก กองบิน 53 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจเพื่อดูแลรักษาพื้นที่และสิ่งก่อสร้าง ณ สนามบินหัวเตย จนถึงต้นปีพุทธศักราช 2524 กำลังทหารอากาศ จำนวน 1 กองร้อย จาก กองบิน 71 สัตหีบ ได้เดินทางมาผลัดเปลี่ยนแทนกำลังชุดเดิม และกองทัพอากาศได้มีคำสั่ง ให้ตั้งกองบังคับการกองบิน 53 ส่วนล่วงหน้าที่สนามบินหัวเตยขึ้นเป็นอัตราเฉพาะกิจ (เพื่อพลาง) ปลายปีพุทธศักราช 2524 กองทัพอากาศได้เคลื่อนย้าย ฝูงบินขับไล่ยุทธวิธี จากกองบิน 53 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีเครื่องบินโจมตีแบบที่ 5 (OV - 10) พร้อมกับแผนกซ่อมบำรุงและพัสดุเข้ามาประจำการ ณ ที่ตั้งสนามบินหัวเตย สำหรับหน่วยงานอื่น ๆ ได้เคลื่อนย้ายจาก กองบิน 71 สัตหีบ กำลังพลและยุทโธปกรณ์ส่วนใหญ่ได้เข้าที่ตั้งสนามบินหัวเตยเสร็จเรียบร้อย ในต้นปีพุทธศักราช 2525
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2525 กองทัพอากาศ ได้มีคำสั่ง ให้กองบิน 71 เป็นกองบินในที่ตั้งปกติ ณ สนามบินหัวเตย และให้ยกเลิก กองบิน 53 ส่วนล่วงหน้า จึงถือเอาวันดังกล่าว เป็นวันสถาปนากองบิน 7 ฯ โดยมี นาวาอากาศเอก กฤษณะ สิทธิทูล (ต่อมาได้รับพระราชทานยศ เป็น พล.อ.อ.) เป็น ผู้บังคับการกองบิน 71 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ท่านแรก
ในปีพุทธศักราช 2533 กองทัพอากาศ ได้จัดตั้งกองพลบิน เป็นหน่วยบัญชาการ รองลงมาจาก กองทัพอากาศ กองบิน 71 จึงได้ขึ้นตรงต่อกองพลบินที่ 4 ต่อมาปีพุทธศักราช 2534 ได้มีการปรับวางกำลังรบของ กองบิน 71 กองพลบินที่ 4 โดยการนำเครื่องบินขับไล่สมรรถนะสูงแบบที่ 18 ข / ค หรือ F - 5 E / F จาก กองบิน 1 กองพลบินที่ 2 เข้าประจำการ ณ กองบิน 71 กองพลบินที่ 4 แทนเครื่องบินโจมตีแบบที่ 5 (OV - 10) ที่ย้ายไปประจำการ ณ กองบิน 41 กองพลบินที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2534 ปีพุทธศักราช 2539 กองทัพอากาศ ได้มีการแก้ไขอัตรา กองทัพอากาศ ขึ้นใหม่อีกครั้ง กองบิน 71 กองพลบินที่ 4 จึงเป็นหน่วยขึ้นตรงต่อ กองบัญชาการยุทธทางอากาศ นับแต่นั้นมา และเมื่อเดือนตุลาคม 2541 ได้รับมอบเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 / ก หรือ F - 5 A / B และเครื่องบินตรวจการณ์ขับไล่ แบบที่ 18 หรือ RF - 5A จาก กองบิน 23 กองพลบินที่ 2 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ มาบรรจุเพิ่มเติมเสริมกำลังทางอากาศในภาคใต้อีกจำนวนหนึ่ง
วันที่ 5 มีนาคม 2542 กองทัพอากาศ ได้แก้อัตรากองทัพอากาศ โดยกำหนดให้เปลี่ยนชื่อ กองบิน 71 ฯ เป็น กองบิน 7 ฯ และ ฝูงบิน 711 เป็น ฝูงบิน 701 พร้อมกับเพิ่มอัตรา ฝูงบิน 702 และ ฝูงบิน 703 อีก 2 ฝูงบิน ยกระดับเป็นฐานปฏิบัติการหลัก ของกองทัพอากาศ กองบิน 7 ฯ จึงนับว่าเป็นกองบินรบหลักในพื้นที่ภาคใต้ มีกำลังทางอากาศอันทรงพลานุภาพ เพียบพร้อมด้วย ศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจคุ้มครองปกป้องอธิปไตยของชาติในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย กองบิน 7 กองพลบินที่ 4 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ มีภารกิจ " เตรียมการและปฏิบัติการใช้กำลังทางอากาศ ตามที่กองทัพอากาศกำหนด " โดยมีภารกิจหลัก คือ การโจมตีทางอากาศ ภารกิจรอง คือ การป้องกันภัยทางอากาศ และการบิน ลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ มี ฝูงบิน 701 เป็นหน่วยปฏิบัติการหลัก
การปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ
ด้านการฝึกและศึกษา ในช่วงที่ผ่านมา กองบิน 7 ฯได้เข้าร่วมการฝึกร่วม / ผสมระหว่างเหล่าทัพ และมิตรประเทศ การฝึกเพื่อความพร้อมปฏิบัติการ, การฝึกใช้อาวุธอากาศ - อากาศ, อากาศ - ผิวพื้น และการฝึกความพร้อมรบอย่างต่อเนื่อง
ที่สำคัญและน่าภาคภูมิใจนำมาซึ่งชื่อเสียงของ กองบิน 7 ฯ และ กองทัพอากาศ ได้แก่การเข้าร่วมเสนอผลงานกลุ่มสร้างเสริมคุณภาพ (Q.C) โดยกลุ่มดับเพลิงสัมพันธ์ กิจกรรมประเภทผลผลิต ชื่อ " ลดเวลาในการถอดเปลี่ยนชุดเบรค ในขณะที่ฐานล้อของเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 เกิดอาการ HOT BRAKE " โดยจัดสร้างเครื่องเป่าลมยนต์ เพื่อใช้งานกรณีห้ามล้อของ เครื่องบินถูกใช้งานจนเกิดความร้อนสูง เป็นการแก้ปัญหาให้สามารถดำเนินการซ่อมระบบห้ามล้อและฐานล้อของเครื่องบินได้ รวดเร็วยิ่งขึ้น ผลการเสนอผลงานในระดับ กองทัพอากาศและระดับประเทศ ดังนี้ - ได้รับรางวัลชนะเลิศ ในการจัดงานมหกรรมกลุ่มสร้างเสริมคุณภาพของกองทัพอากาศ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2544 - ได้รับการพิจารณาคัดเลือกกลุ่มคิวซียอดเยี่ยมของประเทศไทย ในงานคุณภาพภาคราชการและโรงพยาบาล ของสมาคมส่งเสริมคิวซีแห่งประเทศไทย ปี 44 - ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของประเทศไทย ไปร่วมเสนอผลงานในงานมหกรรม คิวซีนานาชาติ IEQC ณ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 3 - 6 ธันวาคม 2544
กองบิน 7 ฯ ได้มีโครงการพัฒนาบุคลากร การพัฒนาระบบการติดต่อสื่อสาร การพัฒนาปรับปรุงระบบป้องกันฐานบิน การพัฒนาอาคารสถานที่ อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้สามารถรองรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี ในด้านการปฏิบัติการจิตวิทยาและช่วยเหลือประชาชน กองบิน 7 ฯ ได้ร่วมกับชมรมแม่บ้านทหารอากาศ กองบิน 7 ฯ ซึ่งมี นาวาอากาศเอก หญิง กัลยรัตน์ ประดับมุข เป็นประธาน ฯ จัดชุดปฏิบัติการจิตวิทยาและช่วยเหลือประชาชน ออกปฏิบัติงาน ในชุมชนต่าง ๆ รอบที่ตั้งฐานบิน ตามห้วงเวลาที่กำหนด นอกจากนั้น ยังได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สามารถปฏิบัติภารกิจได้ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ โดย เฉพาะการช่วยเหลือประชาชนกรณีประสบภัยแล้ง, ประสบอุทกภัย และอุบัติภัย อื่น ๆ ตลอดจนได้ร่วมกับ สำนักงานป่าไม้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ใช้อากาศยานโปรยเมล็ดพันธ์ไม้ ตามโครงการ 9 นาที 9 ล้านต้น เพื่อล้นเกล้า ฯ บริเวณพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมในพื้นที่ อำเภอต่าง ๆ ของ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ด้านการประชาสัมพันธ์ กองบิน 7 ฯ ได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้น ณ ที่ตั้ง กองบิน 7 ฯ เป็นประจำทุกปี การประชา-สัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของกองบิน 7 ฯ และกองทัพอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงทหารอากาศ 07 อีกทั้งได้ส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ให้สื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์ และสถานีวิทยุโทรทัศน์ในท้องถิ่น กองบิน 7 ฯ ได้จัดทำเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของ กองบิน 7 ฯ ให้ผู้สนใจทั่วไปได้รับทราบเกี่ยวกับประวัติ ภารกิจ รายชื่อผู้บังคับบัญชาทั้งในอดีตและปัจจุบัน หน่วยงาน อากาศยานที่ประจำการในอดีตและปัจจุบัน เพลงประจำหน่วย อากาศยานแบบต่าง ๆ ของกองทัพอากาศ ข่าวสารที่เกี่ยวกับการปฏิบัติภารกิจ ความรู้ทางทหาร เหตุการณ์ต่าง ๆ ใน กองทัพอากาศ สาระทางการแพทย์ และข่าวสารที่น่าสนใจทั่วไป โดยผู้สนใจสามารถเปิดดูได้ทาง http:// www.wing 7.rtaf.mi.th
ในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี กองบิน 7 ฯ จะให้การสนับสนุนในการเข้าค่ายของลูกเสือ - เนตรนารีเหล่าอากาศ และลูกเสือ - เนตรนารีเหล่าเสนา จากโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียง กองบิน 7 ฯ ได้จัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพให้แก่ข้าราชการและครอบครัว เพื่อเป็นการหารายได้เสริมโดยไม่มี ผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ราชการ สำหรับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองบิน 7 ฯ ได้ดำเนินมาตรการด้านการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติดภายในที่ตั้ง กองบิน 7 ฯ โดยกวดขัน ข้าราชการ และครอบครัว ไม่ให้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกรูปแบบ
ในโอกาสที่ กองบิน 7 กองพลบินที่ 4 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ ครบรอบ 20 ปี วันสถาปนาในปีพุทธศักราช 2545 กองบิน 7 ฯ ได้จัดกิจกรรมโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2545 ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การสวดมนต์ขอพรตามพิธีการของศาสนาอิสลาม และการทำบุญเลี้ยงภัตตาหารเพล พระภิกษุสงฆ์ ณ หอประชุมธูปะเตมีย์ วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2545 จัดแสดงคอนเสิร์ตการกุศล เพื่อหารายได้เป็นเงินกองทุนสวัสดิการและการพัฒนาหน่วยด้านต่าง ๆ ดังนี้
- จัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์และเครื่องมือเครื่องใช้ประจำสถานบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดของ กองบิน 7 ฯ
- สมทบทุนโครงการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามแนวทางการใช้พลังแผ่นดิน เพื่อเอาชนะยาเสพติดของกองบิน 7 ฯ
- สมทบกองทุนการศึกษาบุตรข้าราชการและลูกจ้างประจำ กองบิน 7 ฯ ที่มีผลการเรียนดีและความประพฤติ เรียบร้อย
- เป็นทุนในการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคของ กองบิน 7 และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับประชาชนโดยทั่วไป
กองบิน 7 ฯ ภายใต้การบังคับบัญชาและการบริหารงานของ นาวาอากาศเอก ปรีชา ประดับมุข ผู้บังคับการกองบิน 7 กองพลบินที่ 4 กองบัญชาการยุทธทางอากาศ ตลอดจนข้าราชการในสังกัดทุกคน มีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจ ตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ รวมทั้งได้ร่วมกันพัฒนาให้ กองบิน 7 ฯ มีความเจริญก้าวหน้า เพียบพร้อมด้วยศักยภาพในการปฏิบัติ ทางอากาศ กำลังพลของ กองบิน 7 ฯ ทุกคนพร้อมเสมอที่จะเสียสละแรงกาย แรงใจ แม้กระทั่งชีวิต เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและความสงบสุขของพี่น้องประชาชนชาวไทย ให้เกิดความสันติสุขตลอดไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ