ททท.ทุ่มงบกว่า 200 ล้าน ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday March 19, 2002 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มี.ค.--ททท.
ททท. ทุ่มงบกว่า 200 ล้าน ดัน 11 โครงการพัฒนาและปรับปรุงแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรี ทั้งพัทยา เกาะล้าน เกาะสีชัง แหลมแท่น จนสามารถฟื้นชีวิตเมืองพัทยาให้กลับมาเป็นเมืองสีสันแห่งท้องทะเลอีกครั้ง
นายมานิตย์ บุญฉิม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภาคกลางเขต 3 เปิดเผยว่า จังหวัดชลบุรี เป็น 1 ใน 4 จังหวัดภาคตะวันออกของไทยที่ได้รับการสนับสนุนจาก ททท. เพื่อฟื้นฟูพัฒนาและปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อม โดยเฉพาะชายหาดพัทยา ชายหาดนาจอมเทียน และเกาะล้าน ที่ในอดีตเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติจากทั่วทุกมุมโลก ให้กลับมาเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอีกครั้ง เพื่อสร้างงานและนำรายได้เข้าประเทศ
ทั้งนี้ ททท. ได้จัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ภายใต้แผนงานเงินกู้เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) และ จัดสรรงบประมาณตามโครงการเงินกู้เพื่อการท่องเที่ยวและส่งเสริมการสร้างงาน ภายใต้โครงการลงทุนเพื่อสังคม (Social Investment Project: SIP) ในวงเงิน 229.58 ล้านบาท รวม 11 โครงการ
สำหรับโครงการที่ได้ดำเนินการอาทิ โครงการพัฒนาชายหาดพัทยา โครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและป้องกันการกัดเซาะชายหาดนาจอมเทียน โครงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและปรับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองพัทยา โครงการปรับปรุงศาลาเฉลิมพระเกียรติแหลมแท่น อำเภอเมือง โครงการบูรณะและปรับปรุงพระราชวังจุฑาธุชราชฐาน และโครงการบูรณะและปรับปรุงสะพานอัษฎางค์ บนเกาะสีชัง เป็นต้น
ในส่วนของการปรับปรุงชายหาดนาจอมเทียน ด้วยการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังจากการกัดเซาะของคลื่นลมทะเล และเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ เช่น การทำทางเดินเท้า จัดสร้างลานอเนกประสงค์ รวมถึงลานจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว
นายมานิตย์ กล่าวว่า ในการปรับปรุงพัฒนาและบูรณะแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในชลบุรี โดยเฉพาะที่พัทยาและเกาะล้าน จะทำให้พัทยากลับคืนสู่สภาพเดิมที่มีน้ำทะเลใสสะอาดและพร้อมที่จะเปิดโฉมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก เหมือนกับที่เป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวว่าเป็นเมืองแห่งสีสันแห่งท้องทะเลอย่างแท้จริง
"ที่ผ่านมา พัทยา ค่อนข้างมีปัญหาในด้านสภาพแวดล้อมและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลง ททท.จึงได้ร่วมกับหน่วยงานและท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องพัฒนา และฟื้นฟูพัทยาขึ้นมาใหม่ เพราะเล็งเห็นว่าพัทยา ยังคงมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว หากมีการจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ปรับภูมิทัศน์ พร้อมทั้งฟื้นฟูชายหาด น้ำทะเลให้สะอาด สวยงาม เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ "นายมานิตย์ กล่าวและว่า
การดำเนินการดังกล่าว นอกจากจะเป็นการส่งเสริมธุรกิจและสร้างงาน กระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการสร้างสำนึกให้กับคนพัทยาเองในการที่จะช่วยกันปกป้องสภาพแวดล้อม ภาพลักษณ์และเอกลักษณ์ของเมืองไว้ตลอดไปด้วย ททท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดชลบุรีเพิ่มขึ้นอีก 5 -10% ต่อ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจะมีการใช้จ่ายในระหว่างการท่องเที่ยวที่ พัทยาประมาณ 3,500-4,000 บาท/คน/วัน
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
จิระประภา ศุภโกวิท
โทรศัพท์ 0-2279-5652 ,0-2616-6750 โทรสาร 0-2616-6749--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ