สสวท.ผู้แทนประเทศไทยชิงชัยฟิสิกส์โอลิมปิกเอเซียชิมลางก่อนลงสู่เวทีฟิสิกส์โอลิมปิกระดับโลก

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 2, 2002 12:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--สสวท.
ประเทศไทยส่งเด็กเก่ง 8 คนไปชิงชัยฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ.2545 ที่สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 6-14 พฤษภาคม 2545 โดยจะออกเดินทางในวันที่ 6 พฤษภาคม 2545 เที่ยวบิน TG 403 เวลา 8.30 น.
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) แจ้งว่า ผู้แทนประเทศไทยที่จะเดินทางไปชิงชัยฟิสิกส์โอลิปิกระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ.2545 ที่สิงคโปร์ ประกอบด้วย นายณัฐพล ผ่องธัญญา โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายธเนศ พฤทธิวรสิน โรงเรียนเซนต์คาเบรียล นายธีรพงศ์ โตเจริญโชค โรงเรียนทิวไผ่งาม นายนิธิพัฒน์ พลชัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายปวิธ แสงจันทร์ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นายมนต์สิทธิ์ ธนสิทธิโกศล โรงเรียนวัดสุทธิวราราม นายวีรพงศ์ ผดุงศักดิ์อนันต์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และนายสินิทธ์ วิธวาศิริ โรงเรียนจิตรลดา โดยมี รศ.สุวรรณ คูสำราญ เป็นหัวหน้าทีม ผศ.ดร.ปิยพงษ์ สิทธิคง รองหัวหน้าทีมและนายราม ติวารีเป็นผู้จัดการทีม
การแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเซียนั้นจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2543 โดยประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ โดยมีจุดประสงค์ที่จะปูทางให้การจัดส่งนักเรียนเอเซียไปแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับโลกมีความพร้อมมากขึ้น และเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการพัฒนาการเรียนการสอนฟิสิกส์ในระดับเอเซียต่อไป ผลการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับเอเซียครั้งแรกที่ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศไทยได้ 1 เหรียญทองแดงและ 5 เกียรติคุณประกาศ ครั้งที่สองที่ประเทศไต้หวันได้ 2 เหรียญทองแดงและ 1 เกียรติคุณประกาศ
อนึ่งปีหน้า (พ.ศ.2546) ประเทศไทยได้รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระดับทวีปเอเซีย ครั้งที่ 4 โดยมีกระทรวงศึกษาธิการ มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่น้องเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) มหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมฟิสิกส์ไทย และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานดังกล่าว--จบ--
-สท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ