คณะยุวทูต กทม. รุ่นที่ 11 พร้อมเดินทางไปแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ณ เมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น

ข่าวทั่วไป Monday May 13, 2002 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ค.--กทม.
ดร.ธารินทร์ สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ยุวทูตกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 11 พร้อมที่จะเดินทางไปแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมที่เมืองยาชิโย ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23-30 พ.ค.นี้ เพื่อนำขนบธรรมเนียมและศิลปวัฒนธรรมไทยไปเผยแพร่ให้ชาวต่างชาติได้ชม พร้อมย้ำความมั่นใจว่าโครงการนี้จะทำให้เด็กไทยได้รับประสบการณ์ที่มีคุณค่า
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมไทย ณ เมืองยาชิโย ได้เริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ.2535 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างค่านิยมพื้นฐาน และลักษณะนิสัยนักเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้มีระเบียบวินัย คุณธรรม ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม และนำภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีคุณค่า มาใช้ในการทำนุบำรุงและดูแลศิลปวัฒนธรรม รวมถึงใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อสร้างความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างนักเรียนและประชาชนทั้ง 2 เมือง
การปลูกฝังให้เยาวชนได้สร้างสัมพันธภาพอันดีและผูกมิตรกับเยาวชนของโลก จะเป็นหนทางหนึ่งที่สามารถป้องกันมิให้เกิดภาวะสงครามได้ ทั้งนี้ ผู้บริหารเมืองยาชิโย ได้ลงมติให้ริเริ่มโครงการขึ้นในประเทศไทยเป็นประเทศแรก เนื่องจากชาวไทยมีอัธยาศัยและน้ำใจดีงาม เยาวชนไทยประพฤติตนอยู่ในกรอบของศีลธรรมประเพณี เคารพและเชื่อฟังคำสั่งสอนของผู้อาวุโส
สำนักการศึกษาได้มอบหมายให้หน่วยศึกษานิเทศก์ เป็นผู้รับผิดชอบคัดเลือกผู้แทนนักเรียนจาก 50 สำนักงานเขต โดยการคัดเลือกจากสำนักงานเขต ๆ ละ 2 คน รวม 100 คน มาเข้าค่ายพักค้าง 3 วัน 2 คืน แล้วจึงคัดเลือกนักเรียนที่มีความรู้ความสามารถ มีบุคลิกลักษณะ มารยาทดี พร้อมด้วยคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 10 คน เป็นชาย 4 คน และหญิง 6 คน จากนั้น ได้จัดให้นักเรียนที่ได้รับการคัดเลือก 10 คน อยู่ค่ายพักค้าง 4 คืน 5 วัน เตรียมฝึกซ้อมด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และญี่ปุ่น เช่น มารยาท , การใช้ภาษา , การฝึกนาฏศิลป์ , การแสดงแบบไทย เป็นการสร้างประสบการณ์และพัฒนาบุคลิกภาพในการเป็นยุวทูต
น.ส.ประนอม เอี่ยมประยูร หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ ได้กล่าวว่า คณะยุวทูตกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 11 จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 23 พ.ค.45 และเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 30 พ.ค.45 โดยคณะยุวทูตต้องปฏิบัติภารกิจสำคัญต่าง ๆ ได้แก่ การแลกเปลี่ยนกิจกรรมด้านการศึกษา ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ณ โรงเรียนประถมศึกษาของเมืองยาชิโย คณะยุวทูตจะได้พักค้างกับครอบครัวเจ้าภาพ 5 ครอบครัว เป็นเวลา 2 คืน 3 วัน เพื่อเรียนรู้ขนบธรรมเนียม วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวญี่ปุ่น สำหรับกิจกรรมแลกเปลี่ยนด้านศิลปวัฒนธรรมนั้น คณะยุวทูตได้คัดเลือกการแสดงนาฏศิลป์ 2 ชุด คือ ระบำดอกบัว และเซิ้งกะโป๋ ไปแสดงด้วย นอกจากนี้ยังได้เตรียมขับร้องเพลงดอกไม้ของน้ำใจ อิจิมาเดะโมะ และเพลงโลกใบน้อย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และมิตรภาพของ 2 เมืองให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
สำหรับคณะยุวทูตกรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 11 ประกอบด้วย
1. ด.ช.ลัทธวัฒน์ อิ่นคำ โรงเรียนวัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน
2.ด.ช.พิธิวัต พูลสมบัติ โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ เขตบางนา
3.ด.ช.นาวี เอี่ยมอ่อน โรงเรียนวัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง
4. ด.ช.ชนะกานต์ กลิ่นแก้ว โรงเรียนวัดกำแพง เขตบางขุนเทียน
5.ด.ญ.สุทธิชา ปัญญาโรจน์ โรงเรียนวัดดิสหงสาราม เขตราชเทวี
6.ด.ญ.สุบงกช มณีรัตน์ โรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธาธรรม เขตพระโขนง
7.ด.ญ.ธัชพร อัครเอกปัญญา โรงเรียนพระราม 9 กาญจนาภิเษก เขตห้วยขวาง
8.ด.ญ.สมรัก อินทวิมลศรี โรงเรียนประชานิเวศน์ เขตจตุจักร
9.ด.ญ.หรัตนาภรณ์ ปัญญา โรงเรียนวัดลาดปลาเค้า เขตลาดพร้าว
10.ด.ญ.วรินธร เรืองภูธาร โรงเรียนวัดสุทธาราม เขตคลองสาน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ