ศูนย์วัฒนธรรมญี่ปุ่น จัดนิทรรศการเรนงะ (จิตรกรรมลูกโซ่)

ข่าวทั่วไป Wednesday May 15, 2002 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--ศูนย์วัฒนธรรมญี่ปุ่น
เรนงะ เป็นชื่อของบทกวีลูกโซ่ของญี่ปุ่นชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเฉพาะตัว เป็นที่นิยมอย่างมากในสมัยกลาง เป็นการรวบบทกวีสั้น ๆ ของกวีหลายคนที่ต่างก็แต่งต่อจากของอีกคนหนึ่งให้กลายเป็นบทกวีชิ้นเดียวกัน โดยวรรคแรกจะเป็นวรรคที่เสนอภาพหลัก วรรคที่สองก็จะเป็นการตีความของวรรคที่มาก่อนหน้าเป็นหลัก กล่าวคือวรรคที่สามต้องยึดความในวรรคที่สอง แต่ก็อาจจะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับความในวรรคแรกเลยก็ได้ ดังนั้นหลักการของบทกวีลูกโซ่ก็คือการที่ความในแต่ละวรรคค่อย ๆ เปลี่ยนไปตามการตีความของกวี
ส่วนนิทรรศการงานสร้างสรรค์เรนนะ หรือจิตรกรรมลูกโซ่นั้น เป็นงานทดลองอีกขั้นหนึ่งที่นับว่าท้าทายที่สุดในวงการศิลปะร่วมสมัย นั่นก็คือการนำเอาวิธีการของการเขียนบทกวีลูกโซ่มาใช้กับการเขียนภาพ ศูนย์วัฒนธรรมญี่ปุ่น กรุงเทพฯ ได้มอบให้คุณฮิโตริ นาคายามะ ศิลปินญี่ปุ่นที่พำนักอยู่ในปีนังขณะนี้ เป็นผู้ประสานงานโครงการ โดยคัดเลือกศิลปินไทยและมาเลเซียประเทศละสามท่านเข้าร่วมโครงการ
ศิลปินทั้งหกท่านได้แก่ นายวิโชค มุกดามณี, นายสมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ, นายปัญญา วิจินธนสาร จากประเทศไทย นายคอย ซู เกา, นายเฮง เอี้ยว หลิน, นายเตียวไหน ทง จากประเทศมาเลเซีย จะมาร่วมกันสร้างงานจิตรกรรมลูกโซ่ ณ ห้องอาร์ต แกลเลอรี ของศูนย์วัฒนธรรมญี่ปุ่น กรุงเทพฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2545 เวลา 10.00 น.ศิลปินแต่ละท่านจะได้รับผ้าใบคนละผืนและจะต้องวาดภาพบนผืนผ้าใบจากของตนก่อน แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนไปวาดบนผ้าใบของศิลปินคนถัดไปเรื่อย ๆ จนครบ ในที่สุดก็จะได้ภาพงานจิตรกรรมของศิลปินทั้งหกซึ่งไม่มีผู้ใดทราบมาก่อนว่าจะออกมาเป็นเช่นใด ขอเชิญทุกท่านเข้าชมการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมลูกโซ่ของศิลปินทั้งหกท่านในวันและเวลาดังกล่าว พิธีเปิดจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม 2545 เวลา 19.00 น. ภาพจิตรกรรมลูกโซ่ทั้งหกภาพจะตั้งแสดงที่ห้องอาร์ต แกลเลอรี ของศูนย์วัฒนธรรมญี่ปุ่น กรุงเทพฯ ชั้น 10 อาคารเสริมมิตร ทาวเวอร์ 159 สุขุมวิท 21 (อโศก) โทร.0-2260-8560-4 โทรสาร 0-2230-8565 ตั้งแต่วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม ถึงวันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน 2545 วันธรรมดา 9.00-19.00 น. วันเสาร์ เวลา 9.00-17.00 น. หยุดวันอาทิตย์ (เข้าชมฟรี)--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ