อีริคสันพร้อมลุยจาวาบนมือถือ

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 27, 2002 13:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
จัด Ericsson Java Community Day กระตุ้นตลาดสนับสนุนนักพัฒนาซอฟท์แวร์ไทยออกแบบแอพพลิเคชั่น
อีริคสัน (ประเทศไทย) ก้าวสู่ยุคจาวาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมร่วมมือพันธมิตรทั้งด้านคอนเทนท์ และ Software Park ลุยสานต่อเพื่อนักพัฒนาซอฟ์แวร์ไทยให้ก้าวไกลในโลกสื่อสารไร้สาย จัด "Ericsson Java Community Day" รูปแบบประกวดแข่งขันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีจาวาด้วยการออกแบบแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่
มร. ลาร์ส บียอร์คินอร์ ประธานบริหาร บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าบริษัทฯ มีความพร้อมที่จะก้าวสู่เทคโนโลยีจาวา เตรียมพร้อมสนับสนุนสำหรับเครื่องรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดในอนาคตเช่น Sony Ericsson รุ่น P800 และ Z700 เป็นต้น อีกทั้งเป็นการกระตุ้นตลาดแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นบริการเสริมบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยตลาดบริการเสริมปัจจุบันนับว่ามีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น เห็นได้จากบริการเสริมใหม่ๆ ที่ออกแบบมารองรับระบบอย่างมากมาย โดยปัจจุบันและอนาคตเทคโนโลยีทางการสื่อสารบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การใช้งานแค่ติดต่อสื่อสารด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียวต่อไปอย่างแน่นอน
"เทคโนโลยีภาษาจาวานี้ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมาโดย ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (Sun Microsystems) ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์มาตรฐานสากลแบบเปิดซึ่งมีประสิทธิภาพสูง ตามสโลแกน "Write once, run anywhere" สามารถใช้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กโทรนิค PDA และอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเฉพาะรุ่นใหม่ๆ จะออกแบบมารองรับเทคโนโลยีจาวาเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงให้ประโยชน์กับทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็น นักพัฒนาซอฟแวร์ นักออกแบบแอพพลิเคชั่น ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้ให้บริการเสริมต่างๆ และแน่นอนประโยชน์ต่างๆ ก็จะส่งผลดีต่อผู้ใช้บริการในที่สุด" มร. ลาร์ส กล่าว
ทางด้านนายสุพีร์ จารุมาศ รองประธานบริหารด้าน Wireless Internet & Datacom Solutions กล่าวเพิ่มเติมว่าแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาด้วยภาษาจาวาจะสามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายและสะดวกต่อผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ กลุ่มบริการเสริมที่ถูกสร้างขึ้นมาจากแอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่นี้จะประกอบไปด้วยการบริการด้านข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลบันเทิง เกม ผู้ใช้สามารถรับข้อมูลต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นสีหรือขาว-ดำ มีความคมชัด สวยงาม ผ่านเครือข่าย GPRS ด้วยความเร็วสูง
"แอพพลิเคชั่นจะขึ้นอยู่กับนักพัฒนาซอฟแวร์ที่จะออกแบบมาให้ผู้ใช้บริการได้เลือกใช้บริการ เช่น บริการข่าวสารประจำวัน ข้อมูลสายการบิน พยากรณ์อากาศ วิเคราะห์ผลการแข่งขันกีฬา ทำนายดวงชะตา ข่าวสารบันเทิงต่างๆ แชตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ โหลดภาพสวยงาม หรือ อัลบั้มศิลปินนักร้องที่ชื่นชอบ เป็นต้น ซึ่งการส่งข้อมูลผ่านภาษาจาวานี้จะมีระบบรักษาความปลอดภัยสูง (Security) ผู้ใช้บริการจะหมดปัญหากังวลเรื่องไวรัสได้อีกด้วย" นายสุพีร์ กล่าว
ทางด้าน ดร. วิชุดา ณ สงขลา ผู้จัดการฝ่าย Wireless Internet Solutions กล่าวเสริมว่าทาง อีริคสัน (ประเทศไทย) ได้เห็นความสำคัญของเทคโนโลยีจาวานี้ และเพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงได้จัด Ericsson Java Community Day โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแนะนำ อีริคสัน จาวา โซลูชั่น และเป็นการสนับสนุนนักพัฒนาซอฟแวร์ให้ออกแบบแอพพลิเคชั่นตอบสนองอย่างหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
"สำหรับโอกาสนี้ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วม Ericsson Java Community Day ด้วยการเข้าร่วมประกวดพัฒนาแอพพลิเคชั่นจาวาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ การประกวดได้แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกสำหรับกลุ่มองค์กร (Professional) ได้แก่ องค์กรที่เป็นสมาชิก Ericsson Mobility World และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจาวา และกลุ่มที่สองคือบุคคลธรรมดา ได้แก่ กลุ่ม Ericsson Mobility World ทั่วไป และนักศึกษาทุกสถาบันรวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจเทคโนโลยีจาวา โดยมีรางวัลสำหรับผู้ชนะการประกวดทั้งสองกลุ่มดังนี้ สำหรับกลุ่มองค์กร รางวัลคือตั๋วเครื่องบินไปเยี่ยมชม Ericsson Cyberlab ที่สิงค์โปร์ พร้อมพบปะ ผู้ให้บริการเครือข่ายอื่นๆ เครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ Sony Ericsson T68 ประกาศนียบัตรผู้ชนะการประกวดออกแบบโดยอีริคสัน การสนับสนุนโอกาสทางธุรกิจโดยประชาสัมพันธ์แอพพลิเคชั่นที่ชนะการประกวดผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ และคอร์สการอบรมฟรีที่ศูนย์อบรมเทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย หรือ MOBILITY EDUCATION CENTER โดยเขตอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ประเทศไทย (ซอร์ฟแวร์ปาร์ค)" ดร. วิชุดา กล่าวในที่สุด
โครงการประกวดแอพพลิเคชั่นจาวาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าวกับ Ericsson Java Community Day เริ่มให้สมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ โดยให้ระยะเวลาในการออกแบบระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน ถึง 23 กรกฎาคม ส่งผลงานแอพพลิเคชั่นในวันที่ 24 กรกฎาคม ประกาศผลการแข่งขันในวันที่ 31 กรกฎาคม 2545 สำหรับผู้ที่สนใจการประกวดที่ต้องการทดสอบแอพพลิเคชั่นที่สร้างจากเทคโนโลยีจาวาบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ Sony Ericsson รุ่น P800 และ Z700 สามารถลงทะเบียนเพื่อทดสอบ หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ericsson.co.th/mobilityworld โดยทาง อีริคสัน (ประเทศไทย) จะทำการทดสอบแอพพลิเคชั่นที่ส่งเข้าประกวดด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ Sony Ericsson รุ่น P800 และ Z700 เท่านั้น ผู้สนใจสมัครติดต่อได้ที่ โทร. 0-2299-7701 หรือ e-mail address: wap@ect.ericsson.se
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด
อุดมลักษณ์ เมืองครุฑ
Wireless Internet Solutions
โทร. 0-2299-7117
หรือ
ภารวี กิจจาทร
Corporate Marketing Communication and PR Manager
โทร. 0-2299-7385--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ