สำนักงานประกันสังคมเผยช่างเสริมสวยยังให้ความสนใจการประกันตนน้อยชี้ "ชลาชล แฮร์ สตูดิโอ" ถือเป็นแบบอย่างที่ดีของนายจ้าง

ข่าวทั่วไป Thursday August 1, 2002 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ส.ค.--ชลาชล แฮร์ สตูดิโอ
นางจงจิตต์ พุทธนารัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีกิจการในข่ายคุ้มครองได้แจ้งขึ้นทะเบียนแล้วถึง 1.61 แสนแห่ง ซึ่งลูกจ้างจะได้รับความคุ้มครองจากระบบประกันสังคมทั้งสองกองทุน โดยกองทุนประกันสังคมจะให้ความคุ้มครองผู้ประกันตนถึง 6 กรณี ได้แก่ กรณีเจ็บป่วยหรือประสบอันตราย ทุพพลภาพ เสียชีวิตที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับการทำงาน รวมทั้งกรณีคลอดบุตร สงเคราะห์บุตร และชราภาพ ส่วนกองทุนเงินทดแทนจะให้ความคุ้มครองลูกจ้างเมื่อประสบอันตราย เจ็บป่วยเป็นโรค ทุพพลภาพ สูญเสียอวัยวะ ตาย-สูญหายที่เนื่องจากการทำงาน
"อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกิจการร้านเสริมสวยที่ปัจจุบันมีอยู่เกือบ 5 แสนแห่งทั่วประเทศนั้น บางส่วนก็ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม เนื่องอาจจะยังไม่ทราบถึงประโยชน์ที่ลูกจ้างจะได้รับจากการทำประกันสังคมก็เป็นได้ ทางสำนักงานประกันสังคมต้องขอชมเชยบริษัท ชลาชล จำกัด ที่ดูแลบริหารร้านเสริมสวย "ชลาชล แฮร์ สตูดิโอ" ทั้ง 9 สาขา โดยได้ติดต่อทำประกันสังคมให้กับพนักงานกว่า 180 คนตั้งแต่กลางปี 2544 ถือเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะไม่เพียงแค่เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างหลักประกันให้กับพนักงาน รวมทั้งการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานอีกด้วย" ผู้อำนวยการศูนย์สารนิเทศกล่าว
ผู้อำนวยการศูนย์สารนิเทศยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ทางสำนักงานประกันสังคมได้มีการออกหน่วยเพื่อชี้แจงให้กับสถานประกอบการต่าง ๆ ซึ่งหากทางสมาคมเสริมสวยแห่งประเทศไทยมีความสนใจในเรื่องนี้ ทางสำนักงานฯก็ยินดีที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้กับสมาชิกของสมาคมฯ
ทางด้านนายสมศักดิ์ ชลาชล ประธานกรรมการบริษัทชลาชล จำกัด ได้กล่าวว่า การที่ทางบริษัทฯ ได้จัดทำประกันสังคมให้กับพนักงาน แม้ว่าทางบริษัทฯจะต้องออกค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่งร่วมกับพนักงานด้วยก็ตาม แต่เมื่อคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของพนักงานที่จะต้องทำงานทุกวันและยังเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยหรืออันตรายจากการทำงานและสภาพแวดล้อมแล้ว จึงคิดว่าบริษัทฯ น่าจะหาหลักประกันชีวิตให้พนักงานเพื่อพวกเขาจะได้ไม่ต้องห่วงกังวลเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลระหว่างเจ็บป่วย
"ครั้งแรกที่ทำ ทางบริษัทฯ ก็ถูกพนักงานบางส่วนไม่เห็นด้วย คิดว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็น แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้มีพนักงานผู้ช่วยช่างคนหนึ่งเกิดไม่สบาย ต้องเข้ารับการผ่าตัดสมองโดยเสียค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่าแสนบาท ซึ่งหากไม่ได้ทำประกันสังคมไว้พนักงานก็คงไม่สามารถที่จะหาเงินมาเสียค่ารักษาตรงส่วนนี้ได้ นอกจากนี้พนักงานคนดังกล่าวก็ยังได้รับเงินค่าทดแทนจากการขาดงานที่ทางสำนักงานประกันสังคมได้จ่ายให้มาอีกจำนวนหนึ่งด้วย" นายสมศักดิ์กล่าว
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2712-6483 ต่อ 14
คุณปริชาดา พิศภูมิวิถี
คุณพรกนก โล่ห์ทอง--จบ--
-พส/นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ