วีซ่าประกาศจำนวนบัตรและปริมาณเงินผ่านบัตรเครดิตวีซ่าเติบโตต่อเนื่องในไตรมาสสอง

ข่าวทั่วไป Monday August 19, 2002 15:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ส.ค.--บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์
- จำนวนบัตรเพิ่มขึ้น 48% ปริมาณเงินผ่านบัตรเพิ่มขึ้น 40% เปรียบเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว
- อัตราผิดนัดชำระหนี้ลดลงเหลือ 6.9% จาก 8.6% เปรียบเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้
วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล แบรนด์ชำระเงินชั้นนำในไทยและทั่วโลกเปิดเผยวันนี้ว่า จำนวนบัตรและปริมาณเงินผ่านบัตรเครดิตวีซ่าในประเทศไทยมีอัตราเติบโตอย่างคงที่ในไตรมาสสองของปีนี้ โดยจำนวนบัตรเครดิตวีซ่าได้เพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับไตรมาสสองของปีที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก โดยในไตรมาสสองของปีนี้มีจำนวนบัตรเครดิตวีซ่าออกหมุนเวียนอยู่ในตลาดทั้งสิ้น 2.15 ล้านใบ
นายสมบูรณ์ ครบธีรวงศ์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศไทยและอินโดจีน กล่าวว่า "ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศยกเลิกเพดานรายได้ขั้นต่ำของผู้ถือบัตรเครดิตไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ธุรกิจบัตรเครดิตในประเทศไทยยังคงเติบโตในอัตราคงที่ในช่วงไตรมาสสองของปีนี้ โดยจำนวนบัตรเครดิตในประเทศไทยได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว หรือเพียง 4% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีจำนวนบัตรเครดิตที่ออกใช้ทั้งระบบประมาณ 2.8 ล้านใบ"
ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ วีซ่ามีปริมาณเงินผ่านบัตรเครดิต ประมาณ 38,519 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนปริมาณการใช้บัตรวีซ่า ณ จุดขาย ในไตรมาสที่สองของปีนี้มีอัตราเติบโตสูงสุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสูงเป็นอันดับสองในเอเชีย แปซิฟิก รองจากเกาหลี ขณะที่ปริมาณเงินผ่านบัตรและปริมาณการใช้บัตรวีซ่า ณ จุดขายเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราผิดนัดชำระหนี้ในไตรมาสสองนี้กลับลดลงเป็น 6.9% จากเดิม 8.6% ในไตรมาสแรกของปีนี้
"ตัวเลขอัตราผิดนัดชำระหนี้ที่ลดลงซึ่งสวนทางกับการเพิ่มของจำนวนบัตรและปริมาณเงินผ่านบัตรที่ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพของธุรกิจบัตรเครดิตในไทย ซึ่งผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะใช้บัตรเครดิตแทนที่เงินสดสำหรับการซื้อสินค้าสำหรับชีวิตประจำวันมากกว่าการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยเหมือนการใช้บัตรเครดิตในสมัยก่อน" นายสมบูรณ์กล่าว
นายสมบูรณ์ให้ความเห็นว่า ตลาดบัตรเครดิตในไทยในไตรมาสสามนี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตในอัตราที่สูงขึ้นกว่าไตรมาสสอง เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้ปรับปรุงระบบบริหารความเสี่ยงเพื่อรองรับการขยายธุรกิจบัตรเครดิตของตน และจะมีการเปิดตัวกิจกรรมการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และส่งเสริมการใช้บัตรของตนอย่างต่อเนื่องในไตรมาสสามของปีนี้
วีซ่ามีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 75% ในตลาดบัตรเครดิตของประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนบัตรในท้องตลาดทั้งสิ้น 2.8 ล้านใบ ประกอบด้วยบัตรเครดิตระหว่างประเทศและบัตรเครดิตภายในประเทศที่ออกโดยธนาคารพาณิชย์ของไทย เช่น ธนาคารกสิกรไทยและธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น วีซ่ามีร้านค้าที่รับบัตรอยู่ทั่วประเทศประมาณ 125,000 แห่ง ซึ่งมากกว่าบัตรเครดิตยี่ห้ออื่น
ข้อมูลสำหรับบรรณาธิการ
วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล
วีซ่าเป็นระบบชำระเงินชั้นนำของโลก โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี และมีร้านค้ารับบัตรกว่า 25 ล้านแห่งทั่วโลก และเครื่องเอทีเอ็มที่รับบัตรวีซ่ากว่า 760,000 เครื่อง
วีซ่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ โดยกว่า 50% ของการทำธุรกรรมบนอินเตอร์เน็ตเป็นของวีซ่า
วีซ่า ในเอเชีย-แปซิฟิก
ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก วีซ่าครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 59% มากกว่าบัตรชำระเงินอื่นๆ ทุกยี่ห้อรวมกันโดยคิดจากปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่า ณ จุดขาย ในปี 2544 ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอยู่ที่ 480 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2543 กว่า 56%
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัด
อนัญญา โศภิษฐกมล (ต่อ 110) หรือ ภิรดี วงศ์ร่มฟ้า (ต่อ 109) โทรศัพท์ 0 2664 9500 โทรสาร 0 2664 9515
อีเมล์ ananya@bangkokpr.com / piradee@bangkokpr.com-- จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ