ความร่วมมือครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม SAMTEL ผนึกกำลัง DTAC

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 22, 2002 08:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--ดีแทค
- เปิดให้บริการเครื่องรับบัตรเครดิตอัตโนมัติผ่านเทคโนโลยี GPRS เป็นรายแรกในประเทศไทย
บริษัท สามารถ เทลคอม จำกัด (มหาชน) หรือในนาม SAMTEL ร่วมกับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือในนาม DTAC เปิดให้บริการเครื่องรับบัตรเครดิต อัตโนมัติ Electronic Find Transfer Point of Sales ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยี GPRS ของ DTAC เป็นรายแรกในประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดข้อจำกัดจากการใช้ระบบสายโทรศัพท์แบบธรรมดา และตอบสนองความต้องการทางเทคโนโลยีของผู้บริโภคอย่างครบวงจร
บริษัท พอสเน็ท จำกัด เป็นผู้ให้บริการระบบเครือข่ายโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า EFTPOS ที่มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับธนาคารและสถาบันการเงินต่างๆที่มีธุรกรรมทางด้านบัตรเครดิตทุกแห่ง ลูกค้าส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย กลุ่มธุรกิจค้าปลีก สถานีบริการน้ำมันต่าง ๆ ตลอดจนร้านค้าทั่วไป นอกเหนือจากนี้ยังเป็นผู้ให้บริการด้าน Smart Card Solution, Credit & Debit Card, และปัจจุบันได้ให้บริการรับชำระเงินด้วยบัตรเครดิตแบบ Online ให้กับเว็บไซต์ต่างๆ โดยร่วมมือกับธนาคารภายในประเทศ และธนาคารต่างประเทศที่มีสาขาอยู่ในประเทศไทย นับเป็นอีกบริการหนึ่งภายใต้บริษัทในเครือของ SAMTEL
นายธวัชชัย วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร สามารถ เทลคอม เปิดเผยถึงการร่วมเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ว่า “จากการที่เราได้พัฒนาระบบเครือข่ายและการบริการมาอย่างต่อเนื่อง และยังมีการพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง โดยรวมถึงการร่วมเป็นพันธมิตรกับทาง DTAC ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะ DTAC เป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร มีศักยภาพสูงในการให้บริการด้านการสื่อสารข้อมูลผ่านระบบมือถือหรือ GPRS การร่วมมือกันครั้งนี้จึงนับเป็นการสร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์ และการบริการ ที่สามารถลดปัญหา สร้างความสะดวกสบาย รองรับความต้องการของผู้บริโภคได้ครบวงจรยิ่งขึ้น และนี่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายจะได้รับประโยชน์จากการร่วมเป็นพันธมิตรกัน ภายใต้แนวคิด The Spirit of Partnership ของ SAMTEL ”
สำหรับประโยชน์จากการร่วมมือกันให้บริการในครั้งนี้ ลูกค้าจะได้รับความสะดวกสบาย และความคุ้มค่าจากการบริการของทั้งสองบริษัท เพราะแต่เดิมลูกค้าที่ให้บริการเครื่องรับบัตรเครดิตจำเป็นจะต้องมีสายโทรศัพท์ต่อพ่วงกับเครื่องรับบัตรอัตโนมัตินี้ และทุกครั้งที่ทำการติดต่อ โอนย้าย ชำระเงินกับทางธนาคารหรือสถาบันการเงินต่าง ๆ จะต้องเสียค่าบริการโทรศัพท์ในอัตราปกติตามพื้นที่ ซึ่งเป็นการสิ้นเปลืองและไม่สะดวกต่อการดำเนินธุรกิจ
หลังจากที่ SAMTEL และ DTAC ร่วมกันหาช่องทางใหม่ในให้การบริการ กับลูกค้า จึงได้พัฒนาระบบเครื่องรับบัตรเครดิตให้สามารถรับ-ส่ง ข้อมูลผ่านเทคโนโลยี GPRS ได้ โดยทาง DTAC จัดทำแพ็คเกจการให้บริการ GPRS ซึ่งเป็นอัตราค่าบริการที่คุ้มค่า โดยจะคิดค่าบริการแบบเหมาจ่ายเป็นรายเดือน นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถดำเนินธุรกรรมการซื้อ-ขายได้ทั่วประเทศ สะดวกเพราะสามารถเคลื่อนย้ายได้ตามต้องการ เหมาะกับธุรกิจที่มีการเคลื่อนย้ายบ่อย อาทิ การจัดแสดงสินค้า ตาม Exhibition ต่างๆ เป็นต้น โดยการเป็นผู้ร่วมให้บริการเครื่องรับบัตรเครดิตผ่านเทคโนโลยี GPRS นี้ ถือเป็นรายแรกในประเทศไทย และสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้ครบถ้วนอย่างแท้จริง
มิสเฮเลน่า แซนด์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “ดีแทค” กล่าวถึงความสำคัญของการร่วมเป็นพันธมิตรกันในครั้งนี้ว่า “การให้บริการเครื่องรับบัตรเครดิตอัตโนมัติ EDC ผ่านเครือข่ายเทคโนโลยี GPRS ของดีแทคเป็นรายแรกในประเทศไทย ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในธุรกิจโทรคมนาคมไทยเพราะ 1. ดีแทค เป็นผู้ให้บริการ GPRS รายเดียวในประเทศที่ครอบคลุมทั้งประเทศ 2. การเปิดบริการในครั้งนี้จะมีผลอย่างมากต่อธุรกิจ เพราะผู้ที่ใช้บริการของดีแทคจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึงร้อยละ 70 เพราะการคิดค่าใช้จ่าย ดีแทคคิดค่าบริการเดือนละ 1,000 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งในการใช้ และ 3. การดำเนินธุรกรรมด้านบัตรเครดิต สามารถขยายตัวไปยังร้านค้าต่างจังหวัดได้มากขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องมีโทรศัพท์พื้นฐาน (Fixed Line) ก็สามารถทำธุรกรรมได้ จึงถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปโฉมให้ของวงการโทรคมนาคมที่มีผลก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางธุรกิจไทย”--จบ--
-ศน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ