มูลนิธิกองทุนไทยจัดฝึกสัมมนาหลักสูตรการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์

ข่าวทั่วไป Wednesday August 28, 2002 14:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--มูลนิธิกองทุนไทย
แผนเชิงยุทธศาสตร์ มีความสำคัญต่อองค์กรอย่างยิ่ง เพราะแผนเชิงยุทธศาสตร์เป็นพื้นฐานของทุกขั้นตอน ในกระบวนการวางแผนขององค์กร เป็นวิธีการที่บุคคลหรือองค์กรต้องทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบ ให้การดำเนินงานบรรลุถึงวัตถุประสงค์ แผนเชิงยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมเป็นกระบวนการที่จะทำให้เกิดการใช้ประโยชน์จากพลังภายนอกและภายในองค์กรได้มากที่สุด เพื่อให้องค์กรสามารถบรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ แผนเชิงยุทธศาสตร์สามารถใช้ได้กับองค์กรหรือหน่วยงานทุกระดับรวมทั้ง กับบุคคลทุกคนด้วย การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์จึงเป็นภารกิจของหน่วยงานทุกระดับและบุคคลทุกคน
ภาคีความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการพัฒนา (DSC) และมูลนิธิกองทุนไทยเพื่อการพัฒนา (TFF) จัดทำหลักสูตรการฝึกอบรม “การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์” ขึ้น เพื่อที่จะส่งเสริมให้องค์กรพัฒนาเอกชนนำเทคนิคและวิธีการนี้ไปใช้ในการวางแผน เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานให้สูงขึ้น
เนื้อหาประกอบด้วย
1. ความหมายของแผนเชิงยุทธศาสตร์ แผนเชิงยุทธศาสตร์คืออะไร, เงื่อนไขสำคัญในการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์, ข้อดี-ข้อเสียของแผนเชิงยุทธศาสตร์
2. ระดับขั้นตอนของการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ความสัมพันธ์ของแผนเชิงยุทธศาสตร์กับระดับชั้นของบุคคลและระดับชั้นองค์กร, การใช้แผนเชิงยุทธศาสตร์ในการวางแผนระดับองค์กร ระดับหน่วยงาน และระดับหน้าที่
3. กระบวนการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การวิเคราะห์วัตถุประสงค์และสภาพแวดล้อมขององค์กร, การตรวจสอบหาทรัพยากรขององค์กร, การวิเคราะห์ทางเลือก และการตัดสินใจหาแนวทางที่ดีที่สุดไปปฏิบัติ
4. การฝึกปฏิบัติวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การนำความรู้จากการฝึกอบรมมาทดลองปฏิบัติ โดยการแบ่งกลุ่มย่อยร่วมกันวางแผน และนำเสนอผลในกลุ่มใหญ่
5. การนำแผนเชิงยุทธศาสตร์ไปใช้ วิธีการเขียนข้อเสนอโครงการจากแผนเชิงยุทธศาสตร์ และวิธีการติดตามประเมินผลแผนเชิงยุทธศาสตร์ ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมในหลักสูตรนี้ อาจเป็นทั้งผู้บริหารองค์กรระดับสูง ระดับกลาง หรือเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการก็ได้ โดยควรเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับองค์กรพอสมควร
กระบวนการฝึกอบรมรม การฝึกอบรมจะใช้วิธีการหลายรูปแบบ เช่น การบรรยาย, การอภิปรายในกลุ่มย่อย และกลุ่มใหญ่, การวิเคราะห์กรณีศึกษา, การฝึกปฏิบัติเป็นรายบุคคล และเป็นกลุ่มในระหว่างการฝึกอบรม
วิทยากร
1. คุณจตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร นักวิชาการ, อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยหัวเฉียวฯ
2. คุณกวิน ชุติมา รองผู้อำนวยการมูลนิธิ กองทุนไทย
ระยะเวลาในการฝึกอบรม วันพุธที่ 2 — วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2545 (3 วัน ) ส่งใบสมัครภายในวันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2545 [ ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.tff.or.th
]
สถานที่จัดฝึกอบรม ณ ห้องประชุมพระนครแกรนด์วิว ภายในสถาบันราชภัฏพระนคร บางเขน กรุงเทพฯ--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ