กทม. พิจารณาผล Burn test คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา 5 ก.ย.นี้

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday September 4, 2002 14:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้ (3 ก.ย.45) เวลา 14.00 น. ที่ศาลาว่าการกทม. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ของ 3 บริษัทที่ยื่นซองประกวดราคาในโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา สำหรับโรงเรียนสังกัดกทม.ว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาผลการประกวดฯ ได้จัดการทดสอบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ของ 3 บริษัท คือ บริษัทล็อกซเลย์ บริษัทสหวิริยา โอเอ (SVOA) และบริษัทสงขลาฟินนิชชิ่ง บริษัทละ 21 ชุด ด้วยวิธี Burn test เป็นเวลาติดต่อกัน 72 ช.ม. ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. - 2 ก.ย.45 ณ หอประชุมโรงเรียนวัดดอกไม้ เขตยานนาวา ภายหลังการทดสอบ Burn test แล้วเสร็จ วันนี้ตนได้รับรายงานจากคณะอนุกรรมการฯว่า คอมพิวเตอร์ของบริษัทล็อกซเลย์ และบริษัทสหวิริยาโอเอ ผ่านการทดสอบทั้งหมดโดยมีคำว่า "PASSED" ปรากฏขึ้นบนหน้าจอมอนิเตอร์ ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัทสงขลา ฟินนิชซิ่ง นั้น มี 2 เครื่องที่ไม่ปรากฏคำว่า "PASSED" บนหน้าจอ คือ เครื่องที่ 2 กับเครื่องที่ 9 อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการฯ กำลังตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดอีกครั้งว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาทั้ง 2 เครื่องนั้น ไม่ผ่านการทดสอบด้วยวิธี Burn test เพราะเหตุใด ซึ่งการไม่ปรากฏคำว่า "PASSED" บนหน้าจอนั้น เครื่องข้างในอาจทำงานอยู่ หรืออาจเป็นเพราะเครื่องไม่สามารถอ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ทดสอบได้ หรือด้วยปัญหาทางเทคนิคอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพเครื่อง ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะต้องตรวจสอบอย่างรอบคอบ เพื่อความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ที่ศาลาว่าการกทม. จะมีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา สำหรับโรงเรียนสังกัดกทม. ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะนำเสนอผลการทดสอบให้คณะกรรมการฯพิจารณา โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณารายละเอียดทั้งหมดแล้วลงมติว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัททั้ง 3 บริษัท มีคุณสมบัติครบถ้วนตามเงื่อนไขใน TOR หรือไม่ ส่วนขั้นตอนต่อไปคณะกรรมการฯจะกำหนดวัน เวลา เปิดซองประกวดราคา ซึ่งหากมีความเห็นตรงกันก็อาจเปิดซองประกวดราคาในเย็นวันที่ 5 ก.ย.45 หรือวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 6 ก.ย.45 ก็ได้ สำหรับบริษัทที่คณะกรรมการฯ พิจารณาเห็นว่า มีคุณสมบัติไม่ครบตามเงื่อนไขใน TOR ก็จะคืนซองให้โดย ไม่เปิดซอง
ในขั้นตอนของการเปิดซองฯ นั้น จะถือว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัทที่ผ่านการทดสอบแล้ว มีมาตรฐานคุณภาพใกล้เคียงกัน ดังนั้นเมื่อเปิดซองฯ คณะกรรมการจะพิจารณาตัดสินจากราคาต่ำสุดเพียงอย่างเดียว เนื่องจากที่ผ่านมา เมื่อเปิดซองแล้วมีการให้คะแนนประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง แล้วนำคะแนนมาพิจารณาร่วมกับราคาที่เสนอ ทำให้เกิดปัญหาข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทที่ชนะการประกวดราคาไม่ใช่บริษัทที่เสนอราคาต่ำสุด อนึ่ง ในการทดสอบเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยวิธี Burn test นั้น ทำการทดสอบที่หอประชุมโรงเรียนวัดดอกไม้ เขตยานนาวา โดยกทม.ได้ติดตั้งโปรแกรม Burnning test version 2.3 ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำการทดสอบทุกเครื่อง แล้วเริ่มให้เครื่อง run โปรแกรมพร้อมกัน ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 30 ส.ค.45 เวลา 21.40 น. ซึ่งคอมพิวเตอร์ได้ทยอยแสดงผลการทดสอบเสร็จสิ้นด้วยคำว่า "PASSED" กะพริบอยู่บนหน้าจอ ตั้งแต่คืนวันที่ 2 ก.ย.45 ใช้เวลาประมาณ 72 ช.ม. โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัทล็อกเลย์ และของบริษัทสหวิริยาโอเอ ทุกเครื่องผ่านการทดสอบ Burn test ส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ของบริษัทสงขลาฟินนิชชิ่ง นั้น เครื่องที่ 9 ได้หยุดการ Run โปรแกรมที่ใช้ทดสอบ แล้ว rebooth เครื่องกลับเป็นหน้าจอปกติ หลังจากการทดสอบผ่านไป 14 ช.ม. ส่วนเครื่องที่ 2 นั้น หยุดการทำงานโดยค้างหน้าจอขณะที่กำลัง Run โปรแกรมไว้ ซึ่งคณะอนุกรรมการได้บันทึกข้อมูลและบันทึกภาพทุกขั้นตอนไว้โดยละเอียด เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯในวันที่ 5 ก.ย.45 นี้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ