วท.แนะนำเกษตรกรฟื้นฟู พืชสวน พืชไร่ หลังวิกฤตน้ำท่วมด้วยเทคโนโลยีอย่างง่าย

ข่าวเทคโนโลยี Monday October 7, 2002 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--วท.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วท.) แนะนำเกษตรกรฟื้นฟู พืชสวน พืชไร่ หลังวิกฤตน้ำท่วมด้วยเทคโนโลยีอย่างง่าย
นายพีรศักดิ์ วรสุนทโรสถ ผู้ว่าการสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาวะน้ำท่วมอย่างรุนแรง ที่เกิดกับพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและ ภาคกลาง ทำให้พืชไร่ พืชสวนได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม้ผลอายุสั้นบางชนิดที่มีลำต้นไม่แข็งแรง ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความ เดือดร้อน ฝ่ายเทคโนโลยีการเกษตรของสถาบันฯ มีแนวทางการฟื้นฟูภายหลังน้ำท่วมในขณะที่น้ำท่วมขังถ้าต้นไม้ยังติดผลอยู่ให้รีบปลิดผลทิ้งให้หมด ไม่ควรเข้าไปเหยียบย่ำบริเวณโคนต้น เนื่องจากดินมีลักษณะอ่อนจะทำให้รากชอกช้ำเสียหาย
การฟื้นฟูดังกล่าวควรทำตั้งแต่น้ำยังไม่ลด โดยการฉีดพ่นปุ๋ยทางใบ โดยใช้ปุ๋ยยูเรียละลายน้ำ 1 เปอร์เซ็นต์ (ปุ๋ย 1 กิโลกรัมต่อน้ำ 100 ลิตร) ฉีดพ่นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเพิ่มอาหารและความสมบูรณ์แข็งแรงให้กับต้นไม้ติดต่อไปเป็นเวลา 2-3 เดือน และเมื่อน้ำลดแล้วถ้ามี ดินเลนมาปิดโค่นต้นควรโกยออกทิ้งเพื่อให้รากสัมผัสอากาศ แต่ถ้าไม่มีดินเลนควรปล่อยไว้ระยะหนึ่งประมาณ 2 สัปดาห์ และควรใช้ปุ๋ยฟอสฟอรัสละลายน้ำรด (ปุ๋ยที่มีตัวกลางสูง) ซึ่งกระตุ้นการเจริญของรากให้แตกมากขึ้น ประการสำคัญการตัดแต่งกิ่งห้ามปืนขึ้นไปบนต้นโดยเด็ดขาด และไม่ควรใช้บันไดพาด แต่ควรใช้โต๊ะหรือเก้าอี้รองหรือใช้บันไดที่เป็รูปสามเหลี่ยมซึ่งจะตั้งขึ้น และรับน้ำหนักอยู่ได้ด้วยตัวเอง--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ