กองทัพเรือ พัฒนาป้อมผีเสื้อสมุทรเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ข่าวท่องเที่ยว Friday May 27, 2005 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ กำลังดำเนินการโครงการปรับปรุงพัฒนาป้อมผีเสื้อสมุทรเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือโดยจะทำการพัฒนาป้อมผีเสื้อสมุทรซึ่งตั้งอยู่บนเกาะผีเสื้อสมุทร บริเวณใกล้พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เนื่องจากบนเกาะผีเสื้อสมุทรนี้ มีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์คงสภาพความเป็นธรรมชาติอย่างมาก และมีฝูงค้างคาวแม่ไก่นับหมื่นตัวอาศัยอยู่ อีกทั้งมีแผนในการพัฒนาตัวป้อมผีเสื้อสมุทรโดยเน้นถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทยในเหตุการณ์ เมื่อครั้ง ร.ศ.๑๑๒ ที่ทำการต่อสู้กับกองเรือของฝรั่งเศส ซึ่งรุกเข้ามาทางปากแม่น้ำเจ้าพระยา
ในอดีตป้อมผีเสื้อสมุทรมีความสำคัญเคียงคู่กับป้อมพระจุลจอมเกล้า ในด้านการรักษาอธิปไตย ของประเทศไทยจากการรุกรานของฝรั่งเศสและในยุคสมัยต่อมากองทัพเรือก็ได้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่เป็นที่ตั้งของคลังเก็บวัตถุระเบิดเนื่องจากพื้นที่เป็นเกาะ มีความปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุจากการระเบิด โดยมีการสร้างคลังเก็บวัตถุระเบิด ท่าเทียบเรือ บ้านพักข้าราชการและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ปัจจุบันพื้นที่ป้อม ผีเสื้อสมุทรไม่ได้ถูกใช้ประโยชน์ในทางยุทธวิธี มีเพียงทหารกองประจำการรักษาพื้นที่ไว้เท่านั้น อาคารและ สิ่งก่อสร้างต่างก็ชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา ประกอบกับระดับพื้นที่ดินบนเกาะก็ทรุดลงเพราะมีการ สูบน้ำใต้ดินไปใช้ทำให้ช่วงเวลาน้ำขึ้นก็จะท่วมในพื้นที่เกือบทั้งหมด บนพื้นที่จึงเกิดระบบนิเวศน์ป่าชายเลน
กองทัพเรือได้เล็งเห็นศักยภาพในพื้นที่ป้อมผีเสือสมุทรจึงผลักดันให้เกิดโครงการพัฒนาพื้นที่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและประวัติศาสตร์ของกองทัพเรือ โดยมอบหมายให้กรมช่างโยธาทหารเรือ ดำเนินการออกแบบอาคารใหม่และซ่อมสร้างอาคารเก่าต่าง ๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เพื่อรองรับโครงการดังกล่าว กองทัพเรือ คาดหวังว่าหลังจากที่ดำเนินการโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จะทำให้ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ทหารของกองทัพเรือมีมากขึ้น ช่วยทำให้การศึกษาประวัติศาสตร์การทหารบริเวณปาก แม่น้ำเจ้าพระยาครบสมบูรณ์ต่อเนื่องกับพื้นที่ป้องพระจุลจอมเกล้า และยังช่วยอนุรักษ์ระบบนิเวศน์ป่าชายเลนและธรรมชาติในพื้นที่ป้อมผีเสื้อสมุทรอีกด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ